10 điểm cân nhắc khi thiết kế Responsive Website

Đã xem: 2,277
Cập nhât: 10 năm trước
Với xu thế các thiết bị duyệt web càng lúc càng đa dạng, việc thiết kế website cũng phải thích ứng với các kích cỡ màn hình khác nhau của từng loại. Phương pháp thiết kế website với số lượng pixel cố định đã không còn hiệu quả như trước, từ khi smartphone, máy tính bảng ra đời và phát triển, công cụ duyệt web không gói gọn trong chiếc máy

ádsad

Với xu thế các thiết bị duyệt web càng lúc càng đa dạng, việc thiết kế website cũng phải thích ứng với các kích cỡ màn hình khác nhau của từng loại.

Phương pháp thiết kế website với số lượng pixel cố định đã không còn hiệu quả như trước, từ khi smartphone, máy tính bảng ra đời và phát triển, công cụ duyệt web không gói gọn trong chiếc máy tính nữa. Người dùng hiện nay đòi hỏi các website phải vận hành tốt trên nhiều thiết bị số khác nhau, nếu không thực hiện được điều này, trang web của bạn coi như mất hơn 30% thị phần online.

Định dạng web cho phép co giãn theo kích cỡ trình duyệt gọi là Responsive Web Design (RWD), trong bài viết này, bạn sẽ tìm hiểu về các  nhân tố cần xem xét khi thiết kế một website dạng responsive.

 

Giao diện website co giãn tùy ý 

10. Nhắm vào nội dung quan trọng:

Hãy cân  nhắc xem nội dung nào là quan trọng nhất trong website của bạn và ưu tiên cho chúng những vị trí đắc địa nhất trên giao diện. Các nội dung này không chỉ quan trọng với bạn mà còn phải hữu ích với người xem, đó là những giá trị, lợi ích họ tìm kiếm từ website của bạn, thông tin liên hệ…

Các trường mục bạn cần lưu ý là nút đăng nhập, tạo tài khoản, lời kêu gọi hành động, thông tin liên hệ, và các nội dung liên quan đến sản phẩm/dịch vụ chính của bạn. Hãy đảm bảo trong mọi tình huống, các trường mục quan trọng này đều xuất hiện rõ ràng trên website của bạn.

9. Lên kế hoạch định hình website:

Khi  lên kế hoạch thiết kế website responsive, tiêu điểm vẫn là nội dung chính của bạn, từ đó bạn có thể vẽ ra các chiến lược làm tăng tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) rồi hoạch định các giải pháp sáng tạo. Tuy nhiên,lúc động não quá sâu vào một vấn đề, các chi tiết nảy sinh quá nhiều có thể khiến bạn lạc hướng. Hãy nhớ rằng nội dung vẫn là  trọng tâm, bạn có thể tùy thích sáng tạo ra các cách thức tối ưu hóa website trên nền các công nghệ mới, tìm giải pháp cho những vấn đề kỹ thuật mà website mắc phải, nhưng tất cả vẫn phải nương theo khung sườn nội dung ban đầu và đảm bảo tính hoạt. Phiên bản mobile và desktop của website phải cho phép người dùng trải nghiệm các tính năng ưa thích của họ, và tìm thấy các nội dung chủ yếu được hiển thị rõ ràng trên giao diện.

8. Chú ý vấn đề thời gian:

Load chậm là nguyên nhân hàng đầu khiến người dùng rời bỏ website của bạn. Vì thế trong quá trình thiết kế website responsive, bạn phải test thử tốc độ của web trên nhiều thiết bị khác nhau để đo lường tốc độ. Vì mục tiêu phục vụ cho các thiết bị mobile nhỏ gọn, bạn phải chọn lựa giữa giao diện hiển thị đầy đủ hay sử dụng các thanh điều hướng. Mỗi lựa chọn đều có mặt trái và mặt phải, bạn phải cân nhắc trung hòa giữa việc hiển thị website rõ ràng và tốc độ lướt web.

7. Thiết kế cho nhiều phương thức tương tác:

Các thiết bị khác nhau sẽ cho phép. người dùng tương tác với website của bạn theo cách khác nhau. Để thiết kế một website chạy mượt trên mọi thiết bị, bạn phải đặt mình vào vị trí người dùng và sử dụng các phương thức tương tác khác nhau để duyệt web. Một thiết kế có thể ưu việt với phương thức tương tác này nhưng lại có thể gây khó chịu khi chuyển sang thiết bị khác. Ví dụ khi rê chuột vào sản phẩm trên website của bạn, lập tức trên màn hình sẽ hiện ra một khung với hình ảnh và vài dòng giới thiệu ngắn. Tính năng này rất tiện cho người sử dụng desktop hoặc laptop để truy cập. Tuy nhiên nếu người xem đang lên web bằng mobile hay máy tính bảng, các khung kia có thể nhảy liên tục gây rối màn hình vì ngón tay của con người rất to so với con trỏ chuột máy tính, dễ lướt nhầm qua các sản phẩm khác.

6. Kiểm tra, kiểm tra và kiểm tra:

Việc thiết kế một website responsive cần kiểm tra nghiêm ngặt và kĩ lương hơn một website cố định kiểu cũ rất nhiều. Bạn phải thử nghiệm website của mình trên tất cả các thiết bị có thể, tất cả các trình duyệt khác nhau. Nếu không thực hiện tốt điều này, bạn có thể đánh mất thị trường trong thời gian dài mà không hề hay biết. Bởi website của bạn có thể là một tuyệt tác khi xem trên thiết bị này nhưng lại là một mớ bòng bong khi duyệt trên thiết bị khác.

5. Đừng thử lòng kiên nhẫn của người dùng:

Cư dân mạng càng lúc càng tỏ ra thiếu kiên nhẫn, nếu thời gian load của website hơi lâu hoặc giao diện bất hợp lý khiến họ phải bỏ nhiều thời gian tìm thông tin mình cần, họ sẽ một đi không trở lại. Một lần nữa bạn phải đặt việc hiển thị nội dung và thời gian load web lên bàn cân, một chút bất tiện ở cả hai thì có thể chấp nhận được, nhưng nếu nội dung của bạn hiển thị rõ ràng đẹp đẽ trên website nhưng thời gian load đến tận 10 giây thì công sức kiến tạo của bạn cũng như dã tràng xe cát mà thôi.

4. Cô đọng, nhưng phải hấp dẫn:

Giao diện trên web responsive phải đơn giản, nội dung chủ yếu phải cô đọng, tuy nhiên bạn không được để sự ngắn gọn làm mất tính hấp dẫn của website. Một website được thiết kế hợp lý đến mấy nhưng không gây được cảm hứng cho người dùng thì cũng không có tác dụng gì.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng những người xem thường xuyên của website sẽphải cô đọng, tuy nhiên bạn không được để sự ngắn gọn làm mất tính hấp dẫn của website. Một website được thiết kế hợp lý đến mấy nhưng không gây được cảm hứng cho người dùng thì cũng không có tác dụng gì.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý rằng những người xem thường xuyên của website sẽ truy cập bằng nhiều thiết bị khác nhau, và tất nhiên họ sẽ so sánh các phiên bản của web. Một chút sáng tạo có thể gây ấn tượng tốt với họ. Ví dụ trên phiên bản desktop, mục tìm kiếm của bạn là “SEARCH”, nhưng khi vào thiết bị mobile, dòng chữ lại chuyển thành từ “GO”, những người ưa  thích website sẽ chú ý điều này, chẳng phải đó là một điểm cộng dễ dàng cho bạn hay sao?

3. Bảo vệ bản sắc riêng:

Thiết kế một website tương thích với nhiều thiết bị khác nhau không có nghĩa là bạn phải hi sinh bản sắc riêng của web. Những thay đổi đơn giản được khuyến khích, nhưng không phải vì thế mà bạn có thể lạm dụng các thay đổi  để thiết kế hàng loạt phiên bản website khiến khách hàng cảm thấy rối rắm, họ nghĩ rằng ‘vậy rốt cuộc đâu là phong cách chính của bạn, phiên bản mobile hay desktop”. Hãy chỉ sáng tạo thay đổi những chi tiết thứ yếu, không nên khoác cho website của bạn một vẻ ngoài hoàn toàn xa lạ.

2. Dùng font chữ một cách khéo léo:

Trong thiết kế, font chữ ấn tượng sẽ tạo nên hiệu quả lớn cho website. Font chữ hiển thị trên website phải thỏa hai yếu tố: một là phải bắt mắt, ấn tượng và hài hòa với tổng thể thiết kế, hai là phải dễ dàng đọc trên các kích cỡ màn hình khác nhau với độ phân giải cũng khác nhau.

1. Chuẩn bị cho thay đổi trong tương lai:

Trong thế giới công nghệ thông tin, không gì là bất biến. Đây là ngành có tốc độ thay đổi nhanh nhất, vì thế trong khi thiết kế, bạn hãy chú ý chuẩn bị cho các thay đổi có thể xảy đến sau này. Tuy chúng ta không thể đoán trước hướng đi của ngành công nghệ trong vài năm tới, nhưng một sự chuẩn bị từ sớm sẽ giúp mọi thứ đỡ bị xáo trộn hơn khi phải thay đổi trong tương lai.

 Hải Phụng - VinaDesign

Đăng bởi Phụng Trần 21-03-2014 2277

Các bài viết liên qua đến 10 điểm cân nhắc khi thiết kế Responsive Website

ádasd

Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing

10 điểm cân nhắc khi thiết kế Responsive Website
Với xu thế các thiết bị duyệt web càng lúc càng đa dạng, việc thiết kế website cũng phải thích ứng với các kích cỡ màn hình khác