Chiến lược cho đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

21/12/2012 22:55
Vấn đề đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ theo quan niệm của phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đặc là vấn đề rất phức tạp, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Việc phải tìm đến luật sư sở hữu trí tuệ luôn là sự lựa chọn cuối cùng của doanh nghiệp.Theo nhận định của các chuyên gia sở hữu trí tuệ, vấn đề dang ky bao ho quyền sở hữu trí tuệ trong điều kiện hiện nay không chỉ đơn

Vấn đề đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ theo quan niệm của phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đặc là vấn đề rất phức tạp, tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc. Việc phải tìm đến luật sư sở hữu trí tuệ luôn là sự lựa chọn cuối cùng của doanh nghiệp.
Theo nhận định của các chuyên gia sở hữu trí tuệ, vấn đề dang ky bao ho quyền sở hữu trí tuệ trong điều kiện hiện nay không chỉ đơn thuần bó hẹp trong việc nộp đơn đăng ký hay thực thi quyền đối với các đối tượng sở hữu trí tuệ mà còn là vấn đề bảo vệ ý tưởng sáng tạo. Chính việc bảo vệ ý tưởng sáng tạo làm cho ý tưởng đó trở thành tài sản mang tính thương mại và ngăn chặn hành vi sao chép bất hợp pháp của người khác.

Bí mật kinh doanh và sự bảo mật thông tin

Chiến lược cho đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Mỗi quy trình, cấu trúc hay công thức đặc biệt để tạo nên một sản phẩm hoàn toàn có thể trở thành bí mật kinh doanh và được bảo hộ bởi hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ nếu nó được bảo mật bằng các biện pháp nhất định. Để bảo vệ bí mật kinh doanh của mình, các doanh nghiệp nên tiến hành ký kết các hợp đồng bảo mật thông tin khi buộc phải tiết lộ thông tin cho người khác.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng không nên đặt niềm tin tuyệt đối vào hợp đồng bảo mật thông tin vì nếu đối tác cố ý vi phạm hợp đồng, doanh nghiệp có thể phải gánh chịu những thiệt hại khó lường. Có thể nói cách tốt nhất để bảo vệ bí mật kinh doanh đó là giữ bí mật!

Quyền tác giả

Thuật ngữ “quyền tác giả” ngày nay không còn là thuật ngữ dành riêng cho các nghệ sĩ, nhạc sĩ và nhà văn. Pháp luật của hầu hết các quốc gia đều quy định: các tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học được bảo hộ nhãn hiệu quyền tác giả một cách tự động ngay khi chúng được tạo ra mà không cần phải trải qua thủ tục đăng ký. Quyền tác giả cho phép tác giả ngăn chặn mọi hành vi sao chép trái phép một phần hay toàn bộ tác phẩm. (Tuy nhiên, cần lưu ý rằng điều này không áp dụng trong trường hợp người khác có cùng ý tưởng hoặc tạo ra tác phẩm tương tự một cách độc lập).

Các chương trình máy tính và kiểu dáng, mẫu mã sản phẩm có thể được bảo hộ quyền tác giả theo hình thức tác phẩm khoa học và mỹ thuật ứng dụng. doanh nghiệp cần xác định tất cả các đối tượng có thể được bảo hộ quyền tác giả và đảm bảo rằng mình là chủ sở hữu đối với các đối tượng đó. Trong trường hợp tác giả là nhân viên của doanh nghiệp hoặc do doanh nghiệp thuê khoán tạo ra, cần ký kết các hợp đồng chuyển giao quyền sở hữu.

Kiểu dáng công nghiệp

Quyền sở hữu trí tuệ đối với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ cho hình dáng bên ngoài của sản phẩm, có tính mới, có tính sáng tạo và có khả năng sản xuất hàng loạt. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, kiểu dáng công nghiệp có thể được bảo hộ cho hình dáng của màn hình máy tính và các thiết bị tin học... Để được bảo hộ, kiểu dáng công nghiệp phải được đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ . Khi được đăng ký, kiểu dáng công nghiệp có thể được bảo hộ trong thời gian 10 năm và có thể gia hạn 2 lần liên tiếp mỗi lần 5 năm.

Nhãn hiệu

Nhãn hiệu luôn luôn đóng vai trò trụ cột giúp doanh nghiệp tạo dựng và duy trì uy tín, danh tiếng trên thương trường. Nhãn hiệu luôn hiện hữu nhằm giúp người tiêu dùng biết đến cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm.

Quyền đối với nhãn hiệu được xác lập trên cơ sở đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền và được bảo hộ trong thời gian 10 năm, có thể gia hạn nhiều lần mỗi lần 10 năm.

Khi thiết kế, tạo lập nhãn hiệu, doanh nghiệp cần đảm bảo khả năng phân biệt của nhãn hiệu (không trùng hoặc tương tự với các nhãn hiệu đã có). Một nhãn hiệu có thể trở thành thương mạnh cần phải có tính độc đáo, ấn tượng, dễ nhận biết, dễ nhớ.

Hệ thống cơ sở dữ liệu và tài nguyên Internet

Internet hiện được coi là yếu tố then chốt nhằm quảng bá cho các thương hiệu hiện đại. Tên miền cần được quan tâm tạo dựng và phát triển như đối với thương hiệu. Để quảng bá tên miền một cách rộng rãi và hữu hiệu trên Internet, doanh nghiệp có thể sử dụng sự hỗ trợ của các hệ thống tìm kiếm thông tin trên Internet để đảm bảo tên miền của doanh nghiệp có thể dễ dàng được khách hàng tìm thấy trên các trang web có uy tín.

Trong trường hợp các quy trình và bí mật kinh doanh của doanh nghiệp chứa đựng trong các hệ thống cơ sở dữ liệu, cần có các biện pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hành vi khai thác cơ sở dữ liệu để sử dụng thông tin một cách trái phép. Mục đích của việc xây dựng chiến lược sở hữu trí tuệ đối với các doanh nghiệp trẻ hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin không chỉ là bảo vệ và ngăn chặn hành vi vi phạm của người khác mà còn nhằm ghi nhận và đánh giá đúng vai trò của quyền sở hữu trí tuệ đối với doanh nghiệp. Vận hành chiến lược sở hữu trí tuệ đồng nghĩa với việc tạo điều kiện để tối đa hóa giá trị quyền sở hữu trí tuệ, tăng sức mạnh của thương hiệu khẳng định vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

Tags:

Bình luận

Google+