Những lỗi của khách hàng khi thiết kế logo

Đã xem: 1,579
Cập nhât: 11 năm trước
Trong bài này chúng ta sẽ thử bao quát những lỗi phổ biến của các công ty hay các dạng kinh doanh nhỏ khi quyết định chọn logo và bộ nhận diện của mình. Một số điều có thể là hiển nhiên, một số bạn có thể không biết. 1. Quên mất Logo là gì. Một trong lỗi phổ biến là các công ty thường không hiểu rõ về khái niệm logo. Nếu bạn đang trong

Trong bài này chúng ta sẽ thử bao quát những lỗi phổ biến của các công ty hay các dạng kinh doanh nhỏ khi quyết định chọn logo và bộ nhận diện của mình. Một số điều có thể là hiển nhiên, một số bạn có thể không biết.

1. Quên mất Logo là gì.

Một trong lỗi phổ biến là các công ty thường không hiểu rõ về khái niệm logo. Nếu bạn đang trong quá trình chọn ra một biểu tượng và bạn không hiểu rõ về khái niệm logo – Điều này không hẳn là bạn "kém hiểu biết", nhưng đừng lo, rất nhiều người, kể các những người thiết kế cũng không biết, hoặc quên về khái niệm logo.

Một logo – biểu trưng là:

- Một logo là một thiết kế
- Một logo cần đạt mục đích – Nhận diện nhanh, một ấn tượng về sự tin tưởng, sự ngưỡng mộ, sự trung thành cho thương hiệu và ẩn chứa một ý nghĩa.
- Logo là một trong những khía cạnh của thương hiệu hay kinh doanh. Chúng được tạo dáng, có màu, phông chữ và những hình ảnh tạo ra sự khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.
- Logo được tạo ra như một phương tiện để xác định (nhận diện) một tổ chức.
- Cái thứ nhỏ bé được tạo ra đó sẽ giúp người xem ghi nhớ tất cả những gì thuộc về một công ty.

Một logo – biểu trưng không phải là:

Logo không phải là một tấm ảnh; Ảnh có thể là một phần của thương hiệu, nhưng không thể lấy một tấm hình (của một cái cây chăng hạn) làm logo của bạn. Ngoài ra điều bạn nên nhớ Logo cần được thể hiện trên nhiều chất liệu và các kích thước khác nhau.

Nhung loi cua khach hang khi thiet ke logo 1

Một logo không thể kể chuyện. Logo phải nói lên đặc điểm của thương hiệu, đó là công việc của nó. Hãy xem logo của Mc Donald – Nó không phải là miếng bánh rẻ nhất, nhưng người ta đều biết chữ "m" có nghĩa là một chiếc hamburger rẻ và nhanh nhất.

Nhung loi cua khach hang khi thiet ke logo 2

Fedex còn nổi tiếng bởi logo kinh điển của mình.

Logo là cách mọi người liên tưởng nhanh nhất tới sản phẩm. Đôi khi nó có thể là một tô phở như phở 24 chẳng hạn, nhưng chỉ dùng cách này khi sản phẩm chính của bạn là Phở.

2. Quên mất công ty bạn làm gì.

Điều này có vẻ ngớ ngẩn – vì bạn là người biết chính xác công ty bạn làm gì. Nhưng bạn cần nhớ rằng để logo nói lên câu chuyện của nó bạn luôn luôn nhớ bạn đang làm gì.

Có rất nhiều logo theo dạng template trên mạng, bạn (hoặc người thiết kế) có thể thoải mái lấy và "biến" chúng thành của mình, nhưng nó chắc chắn không thể nói lên điều gì và không tạo ra sự khác biệt về thương hiệu.

Nhung loi cua khach hang khi thiet ke logo 3

3. Không thực hiện những tìm hiểu cần thiết.

Bạn có thể đang thuê một người thiết kế và nghĩ rằng anh/cô ấy đã thực hiện những sự tìm hiểu. Nhưng nếu bạn đang chuẩn bị chọn một logo cho riêng mình, hãy kiểm tra nhiều lần để đảm bảo nó không tương tự hay na ná một sản phẩm của một đối thủ hay một công ty bất kỳ.

Nhung loi cua khach hang khi thiet ke logo 4

Dù vô tình, hay cố ý thì bạn có thể gặp sự tương đồng về ý tưởng nếu không tìm hiểu kỹ.

Điều này rất quan trọng nhất là khi một người thiết kế đến từ khu vực khác, và người này chắc chắn không thể tìm hiểu những đối thủ ở vùng khác. Đặc biệt là những người thiết kế từ khu vực trung/ đông nam á nơi pháp luật còn hạn chế. Họ có thể "biến thể" một thiết kế của ai đó mà không gặp điều tiếng gì.

Tóm lại bỏ thời gian ra tìm hiểu về logo và những sản phẩm đang xuất hiện không bao giờ thừa, bạn phải là người hiểu rõ nhất về logo của mình.

4. Không hiểu về Khách hàng mục tiêu

Bạn cần xác định đối tượng khách hàng chính của mình là ai? Thành thị hay thôn quê, độ tuổi bao nhiêu, học vấn thế nào? Trong lĩnh vực đồ hoạ có sự khác biệt về màu sắc, kiểu dáng dành cho những đối tượng khác nhau.

Bạn có thể điền một số thông tin ví dụ dưới đây:

Nhân khẩu học:

Tuổi

Giới tính

Nghề nghiệp

Thu nhập

Tình trạnh hôn nhân

Khu vực sống

Dân tộc

Loại hình kinh doanh

Chức vụ

Nghành nghề

Doanh số

Số nhân viên

Khu vực địa lý

Dân tộc

Thực hiện những nghiên cứu chi tiết về đối tượng khách hàng của bạn sẽ giúp bạn hình dung điều mình muốn ở biểu tượng đại diện cho công ty của mình.

5. Quá phụ thuộc vào các xu hướng.

Nhung loi cua khach hang khi thiet ke logo 5

Sự thật cho thấy các xu hướng đến một cách khá dễ dàng và đi cũng rất nhanh chóng, bạn có thể thấy những kiểu như sử dụng chấm, loang màu, xoắn… những sau đó bạn gần như quên ngay lập tức.

Một thiết kế logo tuyệt vời cần tồn tại với thời gian – và nếu có cần nó thể cập nhật ở các kỹ thuật thể hiện mới hoặc nâng cấp vài yếu tố thời đại.

6. Chọn một thiết kế mơ hồ và trừu tượng

Nhung loi cua khach hang khi thiet ke logo 6

Mọi logo đều ẩn chứa thông điệp. Nếu một khách hàng tiềm năng cảm thấy bối rối trước thiết kế của bạn, bạn đang thất bại. Trong khi đó một logo đơn giản có thể đạt hiệu quả tốt nhất, vì vậy hãy tránh sự mơ hồ.

Một logo quá trừu tượng không đem lại hiệu quả tốt.

Đối với một thiết kế có tính trừu tượng cao, ấn tượng ban đầu của logo sẽ khá tốt vì nó ấn tượng và lạ lẫm. Tuy vậy một thiết kế trừu tượng sẽ khó để mà mang theo một thông điệp cụ thể. Ngay cả đối với những logo của các tổ chức nghệ thuật hàng đầu, thì logo của họ cũng không hề khó hiểu như bạn tưởng tượng.

7. Bạn không xem xét cách thực hiện

Logo sử dụng trong nhiều bối cảnh, nó không chỉ xuất hiện trên giấy, trên màn hình dưới dạng chuyển động… nó còn được thể hiện trên tường, trên vải, trên các chất liệu đơn sắc, đa sắc…

Vì vậy bạn hãy cân nhắc những điều này:

Nó có thể chỉ xuất hiện với màu đen hoặc trắng hoặc hai màu đen trắng? Điều này sẽ cho phép logo của bạn xuất hiện tốt hơn trên các hình nền khác nhau, và dễ dàng lựa chọn kỹ thuật thể hiện như dập nổi, in lụa…

Nó có thể nhỏ tới mức nào? Tất nhiên nó cần có thể phóng to hay thu nhỏ, nhưng nhỏ tới mức nào để các yếu tố như chữ, hình dáng vẫn có thể được nhận ra.

Mất đi chi tiết khi thu nhỏ logo là một lỗi thường xảy ra.

8. Không kiểm tra lại thiết kế

Logo sẽ đem tới các thông điệp, và bạn cần phải đảm bảo các thông điệp logo phát ra không đi trệch với những gì bạn mong muốn. Sẽ thật là công cốc và đôi khi mang tiếng xấu nếu logo của bạn khiến người ta liên tưởng tới những hình ảnh bậy bạ, hoặc ám chỉ sự không may mắn.

Và như điều 3 (thực hiện nghiên cứu) đã nhắc tới, việc không kiểm tra lại chắc chắn có thể khiến logo của bạn giống hệt logo của một công ty khác, cho dù nó thực sự là một thiết kế độc đáo và tuyệt vời như những người thiết kế giới thiệu.

9. Tiết kiệm tiền.

"Tiền nào của nấy" và trong lĩnh vực thiết kế cũng vậy. Thiết kế logo đòi hỏi những phương pháp làm việc nghiêm túc, khoa học, tốn thời gian, chất xám và nó không hề đơn giản như bạn nghĩ.

Nếu bạn muốn cắt giảm chi phí cho việc thiết kế nhận diện cho công ty mình, hậu quả để lại sau này sẽ khiến bạn hối tiếc. Sẽ chẳng sao nếu công việc kinh doanh thất bại. Nhưng nếu ngược lại, số tiền bạn bỏ ra để rebrand (thiết kế lại) sẽ tốn hơn gấp bội.

Phần lớn các người thiết kế đều tự nhận mình có thể thiết kế logo, nhưng để là một người thiết kế logo tốt sẽ không nhiều. Hãy xem các thiết kế logo trước đó của họ, đảm bảo bạn cảm nhận được sự sáng tạo, nghiêm túc trong các sản phẩm đó rồi hãy lựa chọn và sẵn sàng trả cao hơn nếu cần.

Hơn nữa những người thiết kế chuyên nghiệp "giá cao" sẽ đảm bảo giảm tối thiểu những lỗi thường gặp của việc thiết kế logo.

Đăng bởi Văn Thành 20-03-2013 1579

Chuyên mục: Templates
Các bài viết liên qua đến Những lỗi của khách hàng khi thiết kế logo

Tin nổi bật Templates

Những lỗi của khách hàng khi thiết kế logo
Trong bài này chúng ta sẽ thử bao quát những lỗi phổ biến của các công ty hay các dạng kinh doanh nhỏ khi quyết định chọn logo và bộ nhận diện