Hình nền logo câu lạc bộ bóng đá Arsenal
Câu lạc bộ bóng đá Arsenal (tiếng Anh: Arsenal Football Club, còn được gọi là The Arsenal hay The Gunners) là một trong những đội bóng thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh và có trụ sở ở phía bắc thủ đô Luân Đôn. Đội có lịch sử từ lâu đời và có nhiều cổ động viên trên toàn thế giới.
Arsenal ra đời năm 1886 tại Woolwich, đông nam London và là câu lạc bộ đầu tiên của vùng đông nam nước Anh tham dự giải hạng nhất vào 1893.Năm 1913, câu lạc bộ chuyển lên phía Bắc, lấy Highbury làm sân nhà. Họ giành được những danh hiệu lớn đầu tiên vào những năm 1930 với 5 chức vô địch quốc gia và 2 cúp FA. Sau một thời gian sa sút, Arsenal đã trở trở lại với cú đúp vô địch Quốc gia và cúp FA vào mùa bóng 1970-1971 đồng thời là câu lạc bộ thứ hai trong lịch sử bóng đá Anh đạt được thành tích này. Sau đó, phải đến thời của huấn luyện viên Arsene Wenger , Arsenal mới thực sự trở lại với vị thế của một đại gia của bóng đá Anh và Châu Âu với hai cú đúp nữa vào năm 1998 và 2002, thành tích vô địch giải bóng đá ngoại hạng Anh mùa 2003-2004 mà không thua một trận nào và gần đây nhất là việc trở thành đội bóng đầu tiên của thủ đô London lọt vào một trận chung kết Champions League. Arsenal là câu lạc bộ trụ lâu nhất ở giải đấu cao nhất của nước Anh: họ được thăng hạng lần cuối vào mùa giải 1919-1920 và kể từ đó chưa bao giờ để rớt hạng – đây là một kỷ lục vĩ đại nếu biết đội giữ vị trí thứ nhì là Everton F.C. chỉ bắt đầu chơi ở giải dấu cao nhất của nước Anh từ mùa 1954-1955. Arsenal là câu lạc bộ có rất nhiều trận Derby như Derby nước Anh với Manchester United, các trận Derby London và đặc biệt là trận Derby Bắc London với Tottenham Hotspur. Năm 2006, câu lạc bộ đã chuyển đến ngôi nhà mới, sân vận động Emirates tại Ashburton Grove, Holloway, cách sân Highbury không xa. Đội nữ Arsenal cũng là một đội bóng thành công trong lịch sử bóng đá nữ nước Anh.
Lịch sử Logo Arsenal
Vào năm 1888, chỉ sau hai năm thành lập câu lạc bộ, Arsenal khi đó với cái tên là Royal Arsenal đã chọn cho mình logo (huy hiệu – biểu tượng) đầu tiên (1). Logo này dựa nhiều vào chiếc logo của vùng Woolwich. CLB đã ở Borough kể từ khi thành lập cho tới năm 1913, chơi ở rất nhiều sân: Plumstead Common; Sportsman Ground; Manor Ground; Invicta Ground và sân Manor Ground trước khi chuyển tới sân Highbury Islington ở London.
Logo đầu tiên của Arsenal bao gồm 3 cột và mặc dù trông chúng có vẻ giống 3 cái ống khói nhưng thực ra chúng chính là những khẩu pháo thần công. Ý nghĩa của những khẩu pháo bắt nguồn từ lịch sử quân sự của vùng ngoại vi Woolwich. Royal Arsenal, Royal Artillery Regiment và một vài bệnh viện quân sự khác – hiện vẫn còn nằm rải rác – xuất hiện khắp vùng.
Những khẩu thần công trên Logo truyền thống rõ rằng có liên quan tới tầm ảnh hưởng của quân đội ở Woolwich và mặc cho sự gắn bó của câu lạc bộ với vùng đất này kể từ 80 năm, hình ảnh khẩu pháo thần công đã được sử dụng qua nhiều năm và vẫn còn nổi bật giữa những logo khác của Arsenal bao gồm cả kiểu thiết kế mới.
Trong những năm tháng đầu tiên logo không phải là một phần quan trọng đại diện cho hình ảnh câu lạc bộ như ngày nay. Đồ thi đấu vẫn còn khá đơn giản trừ khi thi đấu trong một trận đấu quan trọng như trận chung kết FA Cup và logo thường được dành cho những chương trình có trận đấu chính thức hoặc trong những cuốn tài
liệu.
Cùng với việc chuyển tới sân Highbury vào năm 1913, không hoàn toàn rõ ràng rằng câu lạc bộ sẽ giữ những kỉ vật của Woolwich Arsenal và chọn hình ảnh khẩu thần công làm biểu tượng. Câu lạc bộ sớm đổi thành cái tên thành Arsenal, cuộc Đại chiến thế giới lần thứ nhất đã ảnh hưởng tới bóng đá trong bốn mùa giải và mùa giải 1919/20 bóng đá mới bắt đầu lại và phải mất một thời gian dài để ổn định.
Trong suốt thời gian này không có logo hay hình ảnh đại diện theo đúng nghĩa nhưng vào trận đấu đầu tiên của mùa giải 1922/23 khi các chàng pháo thủ gặp Burnley, một logo mới của câu lạc bộ đã được công bố– đó là một khẩu thần công trông rất khí thế và trở thành niềm tự hào của Royal Arsenal.
Có thể thấy rằng những khẩu pháo thần công thẳng đứng đã được thay thế bằng thiết kế mới – một khẩu thần công chĩa về phía đông. Người thiết kế ra hình khẩu pháo thần công trông rất dũng mãnh này có thể được chiêm ngưỡng tác phẩm của mình được Arsenal sử dụng trong 3 mùa giải tuy nhiên vào đầu mùa giải 1925/26 The Gunners đã đổi thành hình khẩu pháo nhỏ hơn, chỉ về phía Tây với dòng chữ khắc “The Gunners” bên cạnh .
Nguồn gốc của khẩu pháo thần công này vẫn chưa được công bố chính thức nhưng những khẩu pháo thần công trên logo của Royal Arsenal đặt ở phía trên lối cổng vào Woolwich giống một cách kì lạ với cái được sử dụng như biểu tượng của The Gunners.
Logo có hình khẩu pháo này vẫn xuất hiện trong những trận đấu của Arsenal và trong các tạp chí xuất bản trong 17 mùa giải. Nó thay đổi không đáng kể theo thời gian và cuối cùng dòng chữ đã biến mất nhưng mặc dù đã bị logo với dòng chữ Victoria Concordia Crescit “chiếm” mất vào năm 1949, nó vẫn còn là biểu tượng cơ bản của Câu lạc bộ từ đó tới nay, là nét đặc trưng trên các sản phẩm hàng hóa và không thay đổi trong suốt những năm đó cho tới tận bây giờ.
Crest VCC, một thay thế mới đã là biểu tượng cho Arsenal kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên trong một tờ tạp chí bóng đá mùa giải 1949/50. Dường như nó đã ở trong tâm trí của các chàng pháo thủ từ ít nhất một năm trước.
Trong trận đấu cuối cùng của mùa giải 1947/48 – mùa giải mà Arsenal đã vô địch, người có biệt danh là “nhà thiện xạ” – Marksman (Harry Homer), biên tập viên chương trình của ngày hôm đó đã viết: “… tâm trí tôi cứ mải mê tìm kiếm một lời trích dẫn hợp lý để khép lại một mùa giải tuyệt vời với Tom Whittaker, Joe Mercer tất cả những ai có liên quan tới The Gunners. Vậy thì sao chúng ta không dùng tiếng Latin nhỉ? ‘Victoria Concordia Crescit’. Dịch ra có nghĩa là: Victory grows out of harmony – Chiến thắng đến từ sự hài hoà” – Một slogan tuyệt vời!
Hai mùa giải sau đó Arsenal đã công bố crest mới với châm ngôn tiếng Latin ấy.Tom Whittaker giải thích trong tài liệu về mùa giải 1949/50 (trong đó cũng bao gồm cả hình ảnh crest mới) rằng câu lạc bộ đã bị ấn tượng bởi câu châm ngôn của Marksman và giờ nó đã được chọn. Logo mới cũng in hình chữ ‘Arsenal’ theo kiểu Go-tic, mặt một khẩu pháo thần công hướng về phía Tây cùng với hình logo và dấu quan tòa của vùng Islington.
Trong vòng 53 năm crest này hầu như không hề bị thay đổi (6) mặc dù đầu mùa giải 2001/02 nó đã được ‘thu gọn’ một phần (7) vì lý do thương mại với một khối màu vàng thay thế cho những tông màu khác và dòng chữ ‘Victoria Concordia Crescit’ được viết kiểu chữ ít hoa văn hơn.
Biểu tượng của câu lạc bộ đã thay đổi trong suốt quá trình phát triển và đội bóng quyết định tạo một logo mới (8) vào năm 2002 là vì hai lý do.
Thứ nhất là vì chiếc logo Victoria Concordia Crescit kết hợp quá nhiều yếu tố riêng, đã được đưa vào những năm qua và có sự không chắc chắn xung quanh nguồn gốc chính xác của nó. Do đó đội bóng không thể sao chép logo Victoria Concordia Crescit vì vấn đề bản quyền.
Thứ hai, đó là một trong những mục tiêu đầu tiên của đội bóng – nắm lấy tương lai và tiến về phía trước. Với một sân vận động mới sắp tới và những thách thức để đạt được những danh hiệu trong nước và ở châu Âu, đội bóng tin rằng đây là thời gian lý tưởng để đưa ra một logo mới.
Đó là sự ra đời của logo – hình ảnh thương hiệu của Arsenal mà chúng ta vẫn dùng đến ngày hôm nay.
Tin nổi bật Hình ảnh