Các nguồn tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, so sánh ưu nhược điểm giữa các nguồn tuyển dụng - Các doanh nghiệp lớn đã áp dụng và thành công trong việc tuyển dụng

Đã xem: 9,956
Cập nhât: 5 năm trước
Để việc tuyển dụng nhân sự cho công ty đạt hiệu quả, nhà tuyển dụng thường cân nhắc rất nhiều trước việc đưa ra được phương án tuyển dụng hiệu quả nhất. Việc so sánh ưu nhược điểm giữa các nguồn tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng được quy trình tuyển dụng tốt ưu.

Các ưu điểm và nhược điểm của các nguồn tuyển dụng nội bộ

Nguồn tuyển dụng Ưu điểm Nhược điểm
Thăng chức cho nhân viên - Khuyến khích nhân viên trong công ty làm việc hiệu quả và chăm chỉ hơn. - Có thể gây bất mãn nội bộ
- Dễ xảy ra tình trạng nhân viên được thăng tiến khi họ chưa sẵn sàng làm việc ở vị trí mới vì họ ở vị trí cũ chưa đủ lâu để có đủ kinh nghiệm.
Thi tuyển nội bộ - Có tính công bằng và minh bạch.
- Lựa chọn được những nhân viên thật sự có năng lực phù hợp.
- Quá trình thi tuyển sẽ cần được chuẩn bị về nội dung lẫn hình thức phù hợp với vị trí công việc cần tuyển.
- Phải có thời gian chuẩn bị.
Đề cử nội bộ - Tiếp nhận được thông tin ứng viên có năng lực phù hợp nhanh chóng qua sự đề cử của nhân viên.
- Quá trình chọn người chuẩn xác hơn vì những người đề cử đều am hiểu về yêu cầu, tính chất công việc cũng như người được đề cử.
- Dễ gây ra sự thiên vị trong nội bộ.
Luân chuyển nhân sự - Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về nhân lực, công ty có thể giải quyết được nhiều vấn đề mềm khác như: xung đột giữa các nhân viên, nhu cầu nhân viên muốn tìm địa điểm làm việc gần gũi với gia đình hơn, phù hợp với nhu cầu hơn... - Dễ tạo ra hiệu ứng gợn sóng như là một vị trí trống được điền khuyết từ nội bộ sẽ tạo ra một vị trí trống mới. Nếu vị trí trống mới này cũng được bổ sung từ nội bộ thì sẽ tạo ra vị trí trống khác.
Sử dụng nhân viên đã nghỉ hưu - Có sẵn nguồn lực ứng viên có chuyên môn và có kinh nghiệm làm việc lâu năm.
- Tiết kiệm được nhiều chi phí đào tạo và tuyển dụng mới.
- Giải pháp này chỉ được xem là tạm thời vì nguồn ứng viên đã lớn tuổi.
- Chỉ thích hợp với các vị trí công việc không quá nhiều áp lực hay không đòi hỏi quá nhiều về sức khoẻ.

Nguồn tuyển dụng nội bộ

Các ưu điểm và nhược điểm của các nguồn tuyển dụng bên ngoài doanh nghiệp

Nguồn tuyển dụng Ưu điểm Nhược điểm
Tuyển dụng trực tiếp từ các trường - Tiếp cận với lực lượng lao động trẻ, nhiệt huyết ngay từ những ngày đầu.
- Có thể tổ chức ngày hội tuyển dụng tại các trường học khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn.
- Ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc thực tế.
- Ứng viên trẻ nên dễ có tâm lý chán việc và nhảy việc để tìm cơ hội việc làm tốt hơn.
Đăng tin trên các trang tuyển dụng - Nguồn hồ sơ ứng viên phong phú.
- Các trang tuyển dụng phổ biến có cung cấp thêm nhiều dịch vụ cho doanh nghiệp như: chủ động đề xuất ứng viên phù hợp, đăng tin quảng cáo tại vị trí nổi bật, hỗ trợ quảng cáo trên nhiều nền tảng khác nhau,… nên doanh nghiệp sẽ có cơ hội tiếp cận được với nhiều ứng viên tiềm năng hơn.
- Quá trình tuyển dụng thụ động vì doanh nghiệp sẽ không biết có bao nhiêu ứng viên đã xem thông tin, bao nhiêu ứng viên ứng tuyển.
Tuyển dụng qua các công ty nhân sự - Các công ty Headhunt có giải pháp chuyên nghiệp và hiệu quả giúp doanh nghiệp tìm kiếm được các ứng viên phù hợp, đầy đủ và kịp thời. - Tốn chi phí tuyển dụng khá nhiều nên chỉ thích hợp cho việc tuyển dụng các vị trí nhân viên cấp trung và cao.
Tuyển dụng qua mạng xã hội - Các trang mạng xã hội như Facebook hay LinkedIn có lượng người sử dụng lớn và có thể tạo ra các group kết nối việc làm và kết nối được nhiều người trong các ngành nghề nên doanh nghiệp có thể tiếp cận được với nhiều ứng viên tiềm năng và có năng lực phù hợp. - Cần quản lý các thông tin tuyển dụng một cách đặc biệt và có kiểm soát vì người dùng có thể tương tác trao đổi trực tiếp qua mạng xã hội dễ gây ra những ảnh hưởng xấu cho doanh nghiệp.
- Dễ bị đối thủ dò xét hoặc tung các thông tin xấu ảnh hướng đến doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm: Tuyển dụng hiệu quả - Các bí quyết, kênh tuyển dụng và phương pháp tuyển dụng nhân sự mà 99% doanh nghiệp lớn đã áp dụng thành công

Phương án tuyển dụng nhân sự tối ưu

Các bước Cách thực hiện Mục tiêu đạt được
Xây dựng quy trình tuyển dụng cụ thể và chi tiết - Xác định rõ nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong công ty để xây dựng quy trình tuyển dụng phù hợp nhất.
- Tuân thủ đúng các bước trong quy trình tuyển dụng để đạt được hiệu quả tuyển dụng.
- Có được những quy trình tuyển dụng phù hợp nhất cho việc tuyển dụng nhân sự của công ty.
Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự - Nhân viên phụ trách tuyển dụng cần hiểu rõ được loại tuyển dụng, yêu cầu cụ thể và mô tả chi tiết công việc để xây dựng được một kế hoạch tuyển dụng cụ thể đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ khi công ty có nhu cầu tuyển dụng nhân viên. - Đề ra được kế hoạch tuyển dụng phù hợp nhất với yêu cầu của công ty.
Lựa chọn phương pháp tuyển dụng - Tùy vào đặc thù của từng doanh nghiệp mà bộ phận tuyển dụng chọn các cách thức tuyển dụng độc lập hoặc kết hợp cho kế hoạch tuyển dụng của mình.
- Phân tích ưu nhược điểm, các yếu tố cần cân nhắc để lựa chọn phương pháp tuyển dụng nội bộ hay tuyển dụng nguồn bên ngoài hoặc kết hợp cả hai phương pháp cho phù hợp.
- Đưa ra được phương pháp tuyển dụng tối ưu nhất để tìm kiếm được những ứng viên tiềm năng và tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp.

 Xem thêm:

>> Khi nào nên tuyển dụng nội bộ? Lợi ích, hạn chế, những yếu tố mà nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm và thành công trong việc tuyển dụng nhân sự nội bộ

>> Các ưu nhược điểm của quy trình tuyển dụng. Làm thế nào để nhà tuyển dụng lựa chọn được quy trình tuyển dụng tối ưu, đạt được thành công trong việc tuyển dụng nhân tài?

Đăng bởi Phạm Thảo 26-06-2019 9956

Các bài viết liên qua đến Các nguồn tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, so sánh ưu nhược điểm giữa các nguồn tuyển dụng - Các doanh nghiệp lớn đã áp dụng và thành công trong việc tuyển dụng

Tin nổi bật Thương mại điện tử

Các nguồn tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp, so sánh ưu nhược điểm giữa các nguồn tuyển dụng - Các doanh nghiệp lớn đã áp dụng và thành công trong việc tuyển dụng
Để việc tuyển dụng nhân sự cho công ty đạt hiệu quả, nhà tuyển dụng thường cân nhắc rất nhiều trước việc đưa ra được phương án tuyển dụng hiệu quả nhất. Việc so sánh ưu nhược điểm giữa các nguồn tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp sẽ giúp các doanh nghi