Website thương mại điện tử là gì?

Cùng tìm hiểu khái niệm website thương mại điện tử, Những lưu ý khi xây dựng và xu hướng thiết kế website TMĐT được ưa chuộng hiện nay.

Website thương mại điện tử là gì?

Website thương mại điện tử là gì? Đó là một trang web động với mã nguồn được viết bằng ngôn ngữ PHP, ASP.NET, HTML,… bạn có thể sử dụng bất kỳ ngôn ngữ lập trình web nào để tạo ra trang web đó, và trang web có kết nối cơ sở dữ liệu, có cập nhật dữ liệu, truy xuất dữ liệu thường xuyên thì đó được gọi là website động.

Website thương mại điện tử là trang web động, với tính năng mở mở rộng nâng cao, áp dụng các công nghệ hiện đại ngày nay trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin để tạo dựng ra trang web, giúp người bán có thể bán được sản phẩm qua mạng internet và người mua có thể mua được sản phẩm họ cần thông qua mạng internet.

Website thương mại điện tử sẽ có chức năng chính đó là hiển thị thông tin sản phẩm bao gồm giá cả, giới thiệu về sản phẩm, chức năng mua hàng,… giao dịch sẽ được thanh toán qua các cổng thanh toán trực tuyến hoặc chuyển khoản qua ngân hàng. Thông thường các chức năng: đăng và quản lý sản phẩm, giỏ hàng, thanh toán trực tuyến, đăng nhập và đăng ký, quản lý đơn hàng,… sẽ được tích hợp vào trong website thương mại điện tử. Và để bạn dễ hình dung hơn nữa thì bạn chỉ cần hiểu về website thương mại điện tử đó là buôn bán, giao dịch thông qua website, trang web này hoạt động bằng mạng internet.

Nếu bạn định làm website về thương mại điện tử hoặc trang của bạn đang là website thương mại điện tử thì bạn phải thông báo với Bộ Công Thương. Bạn cũng có thể tham khảo thêm về quy trình thông báo, đăng ký website thương mại điện tử trên trang web của Bộ Công Thương.

>> Xem ngay: Nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở

Những lưu ý khi xây dựng website thương mại điện tử

Khả năng điều dẫn (Navigability)

  • Khả năng điều dẫn là một yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế site cửa hàng bán lẻ, giúp người dùng có thể “đi lại” trong site một cách dễ dàng, có hiệu quả và không bị lạc đường.
  • Mục tiêu then chốt của thiết kế điều dẫn tốt là tối thiểu hóa việc di chuyển, chiều sâu cũng như sự rườm rà khi di chuyển trong site.
  • Ba câu hỏi cơ bản trên phương diện người dùng (khi họ ở tại một vị trí, một thời điểm trong site) khi thiết kế điều dẫn:
    1. Lúc này tôi đang ở đâu?
    2. Tôi có thể quay trở lại nơi tôi đã ở không?
    3. Tôi sẽ đi đến một vị trí cụ thể như thế nào?

Yêu cầu website của các bạn phải cung cấp cho người dùng câu trả lời thỏa mãn nhất.

  •  Thiết kế điều dẫn có thể được xem như là một chức năng kỹ thuật, tuy nhiên nó lại cần giải quyết các yêu cầu cơ bản tạo nên cảm giác thân thiện người dùng.
  •  Các công cụ khác nhau có thể được sử dụng để trợ giúp quá trình này, bao gồm các liên kết có thể đưa người dùng trở lại trang chủ từ bất kỳ trang nào, hoặc có menu chỉ dẫn rõ ràng cần phải tiến hành như thế nào

Thiết kế rõ ràng

Hình ảnh, nội dung là những yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế website. Tuy nhiên, đôi khi việc sử dụng quá nhiều hình ảnh nội dung lại khiến website của bạn trở nên lộn xộn và thiếu chuyên nghiệp. Vì vậy, khi thiết kế website thương mại điện tử, bạn cần xây dựng một bố cục rõ ràng với đầy đủ không gian để những nội dung, hình ảnh có thể hiển thị một cách chi tiết nhất. Ngoài ra, bạn cũng cần lựa chọn ra những nội dung thực sự quan trọng để thu hút khách hàng đến với website.

Mô tả trực quan sinh động về sản phẩm

Website TMĐT là một thế giới ảo, vì vậy khách hàng không thể “sờ mó”, cảm nhận sản phẩm như trong đời thực được. Khi đó, hình ảnh, video và lời nhận xét… là thông tin vô giá giúp khách hàng cảm giác như đang hiện hữu cùng với sản phẩm như trong thực tế. Hình ảnh của sản phẩm phải được tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau để giúp khách hàng có được cảm nhận về sản phẩm một cách đầy đủ nhất trước khi họ quyết định chọn mua.

Thiết kế website responsive

Sử dụng các thiết bị di động chiếm hơn 50% lưu lượng người truy cập internet. Hãy thiết kế website của bạn đáp ứng hoặc tối ưu hóa cho các thiết bị di động.

Đây là xu hướng phổ biến nhất hiện nay. Nhưng cho dù bạn thiết kế dành cho những màn hình di động nhỏ như thế nào đi chăng nữa thì vẫn phải đáp ứng những khía cạnh ở trên gồm CTA, hình ảnh, nội dung và quy trình kiểm tra.

Trang web có bố cục hợp lý

  • Thanh công cụ dễ tìm kiếm

Bạn cần phải hiểu rõ khi khách hàng không đủ kiên nhẫn để tìm kiếm sản phẩm, họ sẽ thoát ra và vào trang web của đối thủ. Do đó nên để thanh tìm kiếm ở vị trí dễ dàng nhất để khách hàng sẽ không phải loay hoay đi tìm. Ngoài ra những kết quả tìm kiếm dạng như kích cỡ, giá cả, màu sắc... triển khai đa dạng sẽ giúp ích cho khách hàng.

  • Cách thức thanh toán

Hiện nay đa phần website thương mại điện tử thường thanh toán theo nhiều phương thức khác nhau. Do đó nếu doanh nghiệp của bạn cũng đưa ra những cách thanh toán linh hoạt sẽ khiến khách hàng cảm thấy hài lòng, như vậy sản phẩm của bạn cũng được bán chạy hơn.

  • Tạo nút mua hàng rõ ràng

Những nút như Mua hàng, Thêm vào giỏ hàng, Thanh toán... sẽ dẫn dắt khách hàng chọn sản phẩm của bạn. Đừng quên thêm những nút dạng này để khéo léo đưa khách hàng đến nơi họ muốn đi.

Live chat

Live chat là một tiện ích không thể thiếu khi thiết kế web chuyên nghiệp. Giao tiếp trực tuyến là phương pháp giúp bạn hỗ trợ khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Với việc tích hợp tiện ích này, bạn có thể biết được khách hàng đang gặp vấn đề nào về sản phẩm, dịch vụ hay thanh toán từ đó bạn có thể giải quyết vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, chính xác. Như vậy, khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng và họ sẽ không đắn đo khi mua sản phẩm, dịch vụ của bạn.

>> Đừng bỏ lỡ: Website thương mại điện tử: 3 yếu tố quan trọng giúp xây dựng lòng tin nơi khách hàng

Xu hướng mẫu thiết kế website TMĐT được ưa chuộng hiện nay

  • Loại bỏ phong cách truyền thống

Khi thiết kế website bán hàng người ta sẽ thường quan tâm đến những chuẩn mực truyền thống với các khuôn mẫu được áp dụng phổ biến từ trước đến nay. Tuy nhiên đến năm 2019, những chuẩn mực này sẽ bị phá vỡ và dần thay thế bằng những thiết kế mới lạ. Từ cách trình bày nội dung cho đến sắp xếp bố cục cũng được thiết kế một cách khoa học nhưng không kém phần mới mẻ và đẹp mắt.

  • Hiệu ứng chuyển động

Một xu hướng hoàn toàn mới mẻ trong thiết kế website bán hàng mà bạn không nên bỏ qua đó chính là hiệu ứng chuyển động. Sản phẩm sẽ được hiển thị với các chuyển động với các góc nhìn khác nhau. Sự xuất hiện độc đáo này sẽ khiến người dùng có được những ấn tượng ban đầu. Điều này rất quan trọng đối với những ngành công nghiệp có sự mua bán phụ thuộc vào cảm xúc khách hàng (Thời trang, quà tặng, trang sức, …)

  • Cuộn trang dài

Người dùng có thể sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để truy cập vào các website nói chung và website bán hàng nói riêng. Vì vậy thiết kế website tương thích với đa dạng các thiết bị là điều được quan tâm hàng đầu. Điều này đồng nghĩa với việc thiết kế website cuộn trang dài là xu hướng mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt, xu hướng cuộn này đem lại hiệu quả tối ưu nhất cho những website sử dụng lối viết “kể chuyện” và muốn có sự tương tác nhiều hơn với người dùng.

  • Sử dụng hình ảnh thay vì câu chữ

Thay vì những câu chữ dài dòng, nhàm chán thì bạn nên sử dụng hình ảnh để đưa lên website. Đây là giải pháp quảng cáo hiệu quả và giúp khách hàng không bị “bội thực” trước hàng tá thông tin mà website bán hàng cung cấp. Hình ảnh chất lượng sẽ có sức thu hút lớn hơn đối với khách hàng, đặc biệt là với những người bận rộn. Những website thời trang, mỹ phẩm,..đã chứng minh được việc sử dụng hình ảnh sẽ hiệu quả hơn rất nhiều so với câu chữ khô khan.

  • Mobile first – Đầu tư vào giao diện Mobile

Như đã nhắc tới ở trên, trình duyệt web trên di động đã chính thức vượt qua lượng người dùng trên máy tính. Hầu như mọi người đều đã và đang mua sắm, đặt hàng thông qua điện thoại của họ. Những người thiết kế đã giải được bài toán khó là: trong quá khứ, khi mà khách hàng còn chưa kịp thích nghi với nền tảng mobile, đồng thời thiết kế phải tính xem menu của mình ở đây, menu con ở đâu, và menu con của con ở đâu trên cái màn hình nhỏ kia.

Xu hướng thiết kế website 2018 trên mobile đã dần trưởng thành hơn. Các icon phải được thiết kế để thay cho những câu chữ dài, đồng thời khách hàng không gặp vấn đề gì trong việc hiểu chúng. Và việc nghiên cứu trải nghiệm người dùng cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn cho người thiết kế.

Tốc độ không chỉ là thước đo duy nhất mà Google đã sử dụng để đo lường các trang web. Trong năm 2015, các tìm kiếm di động đã vượt qua các tìm kiếm trên máy tính để bàn, làm cho tìm kiếm di động trở thành hình thức tìm kiếm cao nhất trên toàn thế giới. Theo đó, Google đã thay đổi trang web nào họ lập chỉ mục đầu tiên - hiện tại họ ưu tiên các trang web di động hơn các trang web không thân thiện với thiết bị di động.

Với các trang web di động được ưu tiên cách xa các trang web dành cho máy tính để bàn, không có gì lạ khi thiết kế đầu tiên trên thiết bị di động đã trở thành một xu hướng. Thiết kế web di động đầu tiên là về việc thay đổi cách các trang web được thiết kế cơ bản. Tiêu chuẩn được sử dụng là một trang web sẽ chỉ được thiết kế cho máy tính để bàn hoặc máy tính xách tay và thiết kế đáp ứng thân thiện với thiết bị di động hoặc di động cũng có thể được thêm vào. Thiết kế đầu tiên trên thiết bị di động hoàn toàn ngược lại: nó bắt đầu bằng việc thiết kế trang web cho người dùng di động trước khi tạo phiên bản cũng sẽ hoạt động cho người dùng máy tính để bàn.

Một lần nữa, sự thúc đẩy này hướng tới thiết kế đầu tiên trên thiết bị di động không chỉ dựa trên các yếu tố xếp hạng hoặc SEO. Kết quả trực quan là thứ gì đó trước tiên sẽ nâng cao trải nghiệm của người dùng với trang web trên thiết bị mà họ rất có thể sẽ tìm kiếm từ đó. Xu hướng thiết kế này đang đáp ứng nhu cầu mà người dùng di động đang yêu cầu và có thể sẽ là xu hướng trong một thời gian dài sắp tới.

  • Bố cục lưới / không đối xứng

Grid (lưới) là một từ để nhắc tới việc xác định cấu trúc phía sau việc thiết kế. Những đường lưới là những công cụ tổ chức để xác định những vùng làm việc của trang và giúp người thiết kế có những sắp xếp xuyên suốt về vị trí và thứ tự. Các đường lưới có khả năng hỗ trợ người thiết kế trong việc duy trì khả năng làm chủ, tạo ra những liên kết về thẩm mỹ, và thống nhất toàn bộ thiết kế.

Đơn giản, Lưới là một loạt các đường giao nhau theo chiều đứng và ngang tạo nên những khoảng không gian phân chia trang thành nhiều ô. Chúng là nơi đặt các yếu tố trên trang, và nếu các vị trí phù hợp chúng tạo nên hiệu quả, những sự chuyển động nhịp nhàng lên, xuống, trong, ngoài bề mặt của trang.

Những thiết kế này rất nổi bật, giúp thu hút người dùng và hướng chúng đến những phần quan trọng nhất của trang web. Thay vào đó, việc sử dụng sáng tạo hệ thống phân cấp thị giác sẽ hướng mắt vào nơi cần nhìn. Sử dụng màu sắc, hình dạng, kết cấu, cách sử dụng biểu cảm và hình ảnh động, nhà thiết kế có thể hướng sự chú ý của người dùng theo cách mới, hấp dẫn đối với nội dung hoặc CTA mà họ muốn người dùng tìm thấy.

  • Thiết kế trang đơn / Thiết kế Landing page

Tốc độ và sự tối giản là xu hướng xuất hiện nhiều lần khi nói về thiết kế web vào năm 2019. Đó là lý do chính tại sao thiết kế trang đơn, còn được gọi là thiết kế landing page, cũng trở thành xu hướng thiết kế web 2019.

Landing Page (hay còn gọi là trang đích) là 1 trang web đơn mà cá nhân hoặc doanh nghiệp tạo ra nhằm mục đích tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi. Chuyển đổi ở đây có thể là mua hàng, lấy thông tin khách hàng, tải tài liệu, cài ứng dụng, tham gia sự kiện, đăng ký đặt trước,…Hoặc bất cứ mục tiêu tiếp thị nào khác.

Các trang web đơn này tạo ra để giải thích và dẫn dắt người đọc thực hiện 1 hành vi nhất định nào đó bằng cách xây dựng nội dung tăng tính thuyết phục. Các nội dung này sẽ được trình bày theo 1 bố cục đẹp, dễ nhìn dễ đọc, phù hợp trên mọi thiết bị

Như đã thảo luận về tốc độ tải trang và thiết kế phẳng, các trang web đơn giản, gọn gàng đang được các công cụ tìm kiếm ưa chuộng vì chúng có thể load trang nhanh chóng và dễ dàng tải xuống trên thiết bị di động. HTML, CSS, Javascript và hình ảnh không làm chậm trang web với dữ liệu sẽ được tải xuống, làm cho nó trở thành trải nghiệm tốt hơn cho người dùng và ưu tiên cho các công cụ tìm kiếm.
Sự đơn giản sẽ rất tuyệt vời cho các trang web landing page vì chúng trông tuyệt vời trên mọi thiết bị duyệt web và tự động trở thành một trang web kiểu di động đầu tiên. Đơn giản như vậy có nghĩa là nó cũng dễ quản lý hơn. Các cập nhật cho trang web thường nhanh chóng hơn vì có rất ít điều cần thay đổi hoặc cập nhật, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn sẽ dễ dàng quản lý trang web của mình hơn.

Các doanh nghiệp yêu thích các trang web landing page hơn là vì web có xu hướng có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Trên một trang web phân cấp truyền thống, khi một người dùng tìm kiếm từ khóa, đưa họ đến trang web của bạn và sau đó chuyển chúng sang một hình thức liên lạc, trang hoặc số điện thoại khác. Với các trang web landing page, không có nơi nào để người dùng bị phân tâm - mọi phần của trang đều đưa họ đến một điểm chuyển đổi, giúp bạn có thêm khách hàng tiềm năng và kinh doanh nhiều hơn.

Mặc dù thiết kế trang đơn có khả năng sẽ không chiếm lĩnh tương lai của thiết kế web, nhưng chắc chắn nó sẽ tiếp tục để lại dấu ấn cho đến năm 2019.

  • Pop-up Marketing

Hình thức quảng cáo pop-up có lẽ là hình thức quảng cáo mà người dùng thấy khó chịu nhất trên các trang web. Từ năm 1990 hình thức quảng cáo này bắt đầu được sử dụng và đôi khi họ còn sử dụng pop-up với kích thước toàn màn hình. Nhiều cửa sổ pop-up mang tính chất cưỡng chế người dùng và điều hướng họ đến những trang không mong muốn. Và những năm sau đó pop-up được sử dụng rộng rãi và đôi khi nó đã bị làm dụng và gây khó chịu cho người đọc vì thế nhiều trình duyệt web đã chặn các quảng cáo pop-up làm phiền người đọc.

Ngày nay, pop-up đã trở lại với vai trò marketing trong thiết kế website. Trong hình thức hiện tại, các cửa sổ pop-up là một phương thức để cung cấp cho khách hàng mã giảm giá thông qua email hoặc hiển thị các kênh truyền thông xã hội để khách hàng được biết tới.
Trong kinh doanh việc thu thập được càng nhiều email của khách hàng là một điều rất tốt vì thế sử dụng pop-up để thu thập email của khách hàng đang được các website bán hàng áp dụng hết sức hiệu quả.

Trong những năm trở lại đây, các cửa sổ pop-up sẽ trở nên quá phổ biến và được sử dụng chọn lọc. Điều đó có nghĩa nó sẽ không mang lại những phiền toái cho người sử dụng, không mang tính ép buộc người dùng. Người dùng có thể dễ dàng tắt bỏ pop-up khi họ không quan tâm tới nôi dung có trong đó. Và pop-up cũng không thường xuyên hiển thị khi họ truy cập website và di chuyển giữa các trang trong một website.

Đăng bởi Ngọc Diệp 08-05-2020 547

Các bài viết liên qua đến Website thương mại điện tử là gì?

Tin nổi bật Blog Thương mại điện tử

vinadesign.vn
( Công ty CP VINADESIGN )
Địa chỉ: Toà nhà MBN Tower, 365 Lê Quang Định, Phường 5, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam
Email: info@vinadesign.vn
MST: 030 567 45 18
Điện thoại: 028 7300 3938 ( Hỗ trợ kỹ thuật / Kế toán )
 
Địa chỉ: L5 Toà nhà MBN Tower, 365 Lê Quang Định, Phường 5, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh 700000, Việt Nam
Hotline: 090 999 3938 ( Tư vấn )