Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'

Đã xem: 215
Cập nhât: 3 năm trước
Hàng xịn có thương hiệu in rõ, viền sắc nét, mặt phẳng má không bị cong vênh, lồi lõm. Má phanh thường nằm ở vị trí khuất khó quan sát, chỉ khi nào thấy phanh không ăn hoặc có tiếng kêu thì người sử dụng mới đưa xe đi kiểm tra. Độ bền của má phanh cũng tùy thuộc vào người sử dụng và chất lượng. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại

Hàng xịn có thương hiệu in rõ, viền sắc nét, mặt phẳng má không bị cong vênh, lồi lõm.

Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'

Má phanh thường nằm ở vị trí khuất khó quan sát, chỉ khi nào thấy phanh không ăn hoặc có tiếng kêu thì người sử dụng mới đưa xe đi kiểm tra. Độ bền của má phanh cũng tùy thuộc vào người sử dụng và chất lượng. Trên thị trường hiện có rất nhiều loại má từ chính hãng cho đến hàng trôi nổi, việc phân biệt và lựa chọn không dễ dàng.

Các hãng xe máy hiện thường sử dụng má Nissin. Trong khi trên thị trường còn có sản phẩm khác như Delta (Thái Lan), Brembo, Elig… Má phanh chia ra làm 2 loại chính: phanh đĩa và má phanh tang trống. Cấu tạo gồm hỗn hợp amiang trộn với bột đồng hoặc bột nhôm.

Phân biệt má phanh chính hãng và hàng kém chất lượng chủ yếu dựa vào quan sát, cảm nhận và sự tin tưởng người bán. Ở hàng chính hãng, các đường nét góc cạnh sắc nét, tên thương hiệu thường in nổi, ký hiệu và số rõ trên xương má phanh, mặt phẳng của má không bị cong vênh, lồi lõm.

Khi bề mặt má hoặc xương má không phẳng, hoặc không đúng biên dạng tiêu chuẩn sẽ gây hiện tượng bó, mòn không đều và thậm chí sẽ làm giảm tuổi thọ các chi tiết liên quan như đĩa, lòng moay-ơ…Khi phanh sẽ phát ra tiếng kêu.

Theo kỹ sư Nguyễn Hồng Cương, với các loại má phanh làm giả, làm nhái, về ngoại quan các chi tiết góc cạnh không sắc nét, thiếu tinh xảo và thường không có tên hãng sản xuất hoặc tên hãng và số hiệu in mờ, thời gian sử dụng phanh nhanh bị mòn. Một số loại còn dùng xương của má phanh cũ, dán thủ công bằng các tấm ma sát kém chất lượng. Trong quá trình sử dụng các tấm ma sát bong gây kẹt phanh và không đảm bảo chức năng.

Người sử dụng xe nên thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ, đến trung tâm sửa chữa và bảo dưỡng có uy tín. Lúc chọn mua hay thay má phanh, nên yêu cầu cửa hàng hay người bán cho xem trước để kiểm tra và so sánh nếu có thể.

Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'

Bề mặt xương má phanh dầu khi ốp vào nhau không bị cong vênh.

>> Xem thêm: Mua xe máy cũ trả góp tại TP.HCM

Hướng dẫn phanh xe máy đúng cách

Khi vận hành xe máy, việc sử dụng phanh đúng cách có tác dụng rất lớn đến sự an toàn của người điều khiển. Dưới đây là vài lời khuyên về sử dụng từ các chuyên gia an toàn của Yamaha.

1. Nguyên tắc sử dụng phanh

Khi chúng ta sử dụng phanh để dừng xe, xe sẽ đi chậm dần, sau đó dừng hẳn, đó là do tác động của lực ma sát. Trong quá trình sử dụng phanh, xe không dừng ngay mà vẫn tiến về phái trước thì đó là do lực quán tính.

Bạn nên nhớ, không bao giờ sử dụng phanh một cách đột ngột. Hãy sử dụng kết hợp phanh động cơ, phanh trước và phanh sau để đạt hiệu quả một cách nhanh nhất.

>> Xem ngay giá xe máy trên Chợ tốt xe máy

2. Quy trình phanh

Trước khi muốn phanh, bạn cần giảm ga (phanh động cơ). Từ từ dừng xe nơi nào bạn muốn bằng cách sử dụng phanh trước và sau cùng một lúc.

Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'

Tiến hành quy trình phanh theo thứ tự sử dụng phanh động cơ trước, sau đó sử dụng đồng thời phanh trước và phanh sau. Bóp hoặc đạp phanh một cách nhẹ nhàng, sau đó mạnh dần lên. Cần cố gắng giữ xe máy càng cân bằng càng tốt khi sử dụng phanh.

3. Ba phương pháp phanh

  • Phanh động cơ: khi giảm ga, áp suất nén yếu đi và có tác dụng như là phanh.
  • Phanh trước: sử dụng cả hai phanh truớc và sau bằng nhau cùng một lúc là rất quan trọng. Phanh trước luôn mạnh hơn phanh sau, và khi sử dụng phanh trước, quán tính sẽ dồn toàn bộ trọng lượng của xe lên bánh trước, lúc đó bánh trước sẽ bám chặt lấy đường.
  • Phanh sau: Phanh sau có tác dụng yếu hơn phanh trước, nhưng sử dụng phanh sau phải cẩn thận vì khi đạp mạnh một cách đột ngột cần đạp có thể sẽ bị dính và có thể làm phanh bị khóa chặt.

4. Cự ly dừng

Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'

Khoảng cách dừng xe cũng khác nhau với các cách dùng phanh xe khác nhau. Hãy quan sát hình ảnh dưới đây, từ trên xuống dưới là các cách chỉ dùng phanh sau, chỉ dùng phanh trước và dùng cả hai phanh.

Đăng bởi Uyên Vũ 07-05-2021 215

Tags: xe máy
Các bài viết liên qua đến Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'

Tin nổi bật In Offset Kỹ thuật số

Cách nhận dạng má phanh xe máy 'xịn'
Hàng xịn có thương hiệu in rõ, viền sắc nét, mặt phẳng má không bị cong vênh, lồi lõm. Má phanh thường nằm ở vị trí khuất