Bảo vệ thương hiệu bằng tên miền, hiểu thế nào cho đúng?

Đã xem: 1,455
Cập nhât: 11 năm trước
Thương hiệu và tên miền hiểu thế nào cho đúngHiện tại khi nghĩ tới bảo vệ thương hiệu thông qua tên miền, những người làm marketing thường nghĩ tới việc phải đăng ký tên miền theo kiểu bao vây để không ai có thể đăng ký tên miền gây nhầm lẫn với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, một phân tích nhỏ sẽ cho bạn thấy nếu đi theo hướng này thì chi phí bạn bỏ

Thương hiệu và tên miền hiểu thế nào cho đúng

Hiện tại khi nghĩ tới bảo vệ thương hiệu thông qua tên miền, những người làm marketing thường nghĩ tới việc phải đăng ký tên miền theo kiểu bao vây để không ai có thể đăng ký tên miền gây nhầm lẫn với thương hiệu của mình. Tuy nhiên, một phân tích nhỏ sẽ cho bạn thấy nếu đi theo hướng này thì chi phí bạn bỏ ra sẽ rất lớn

Nếu tôi dùng tên miền VinaDesign.vn làm thương hiệu chính, thì theo khái niệm "Bao vây tên miền" tôi cần phải đăng ký các tên miền sau:

Theo dạng đuôi mở rộng: Vinadesign.vn, Vinadesign.com.vn, Vinadesign.com, Vinadesign.net, Vinadesign.org ... (hiện tại tôi chỉ đang xét đến những đuôi phổ biến trong hàng trăm đuôi mở rộng khác)

Theo dạng cấu trúc chữ: vina-design, congtyvinadesign, congty-vinadesign, congtythietkewebvinadesign, dichvuthietkewebvinadesign, vinadesigngroup, vinadesignjsc, vinadesignholding, vinadesign-holding...

Theo dạng ngôn ngữ tiếng Việt: côngtythiếtkếwebvinadesign, dịchvụthiếtkếwebvinadesign...

Như vậy, để bảo vệ tên miền thương hiệu theo khái niệm "bao vây" thì tôi phải đăng ký hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tên miền cho thương hiệu của mình. Chi phí để mua và gia hạn tên miền là một con số không hề nhỏ

Từ phân tích trên, theo quan điểm của tôi, khái niệm bao vây tên miền chỉ nên dừng lại ở những đuôi mở rộng phổ biến: .com, .vn, .com.vn, .net, .org. Và nếu doanh nghiệp làm trong lĩnh vực giáo dục thì đuôi mở rộng .edu.vn cần được quan tâm.

Nhưng nếu tất cả các đuôi mở rộng đó đều đã có người đăng ký trước thì xin chúc mừng bạn, thương hiệu của bạn rất có giá trị. Vì khi một người đầu cơ tên miền quyết định mua một tên miền thương hiệu thì điều quan trọng là thương hiệu đó phải có tiếng tăm trên thị trường. Và một tin vui cho bạn là hiện tại có nhiều công cụ khác mạnh mẻ hơn tên miền để bảo vệ thương hiệu của bạn trên Internet.

Bao ve thuong hieu bang ten mien, hieu the nao cho dung

Bảo vệ thương hiệu trên internet như thế nào?

Tôi đưa ra đây 2 ví dụ để phân tích

Thứ nhất
Samsung đã thắng kiện trong vụ tranh chấp tên miền samsungmoblie.vn và samsungmobile.com.vn. Tuy nhiên, sau khi thắng kiện Samsung không hề mua lại tên miền này mà vẫn để nó trôi nỗi. Nhưng nếu bạn mua tên miền này và có những hành động làm ảnh hưởng đến thương hiệu Samsung thì bạn sẽ bị kiện và chắc chắn bạn sẽ thua.

Thứ hai
Khi chạy quảng cáo adwords của Google, bạn không thể dùng từ khóa iPhone trong các mẫu quảng cáo của mình. Bởi vì nếu Google cho phép điều này thì Apple sẽ kiện và Google sẽ thua.

Như vậy, cả Samsung và Apple đã dùng một công cụ rất mạnh để bảo vệ thương hiệu của mình đó là luật "sở hữu trí tuệ". Khi thương hiệu của bạn đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ thì bất cứ cá nhân hay tổ chức nào có hành vi gây nhầm lẫn đối với thương hiệu thì sẽ bị xử phạt.

Quay lại vấn đề tên miền, nếu cá nhân hay tổ chức nào sở hữu tên miền liên quan đến thương hiệu đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ của bạn và có những hành vi như rao bán, làm web gây nhầm lẫn thì bạn có quyền khởi kiện lấy lại tên miền đó. Và nếu bạn chứng minh được hành vi của cá nhân hay tổ chức đó ảnh hưởng đến doanh thu, uy tín của thương hiệu thì họ buộc phải bồi thường cho bạn.

Ngoài ra còn 2 vũ khí nữa sẽ giúp bạn bảo vệ tốt hơn thương hiệu của mình trên internet đó là: Tên thương mại và yếu tố nổi tiếng.

Tên thương mại trùng với tên thương hiệu sẽ giúp cho thương hiệu của bạn dễ được bảo hộ hơn. Và nếu thương hiệu của bạn có được sự nổi tiếng theo quy định của luật sở hữu trí tuệ thì khi xảy ra tranh chấp bạn sẽ có lợi thế rất lớn vì luật sở hữu trí tuệ có những quy định riêng dành cho thương hiệu nổi tiếng.

Như vậy, một thương hiệu đã được bảo hộ sở hữu trí tuệ, có tên thương mại trùng với tên thương hiệu và có được sự nổi tiếng thì bạn có thể chống lại bất cứ hành vi nào gây nhầm lẫn đến thương hiệu của bạn.

Đối với những người đầu cơ tên miền
Tôi có lời khuyên cho những người đầu cơ tên miền như sau:

Hãy đầu cơ những tên miền đẹp, những tên miền có từ khóa được tìm kiếm nhiều, đón đầu những xu hướng tìm kiếm lớn trong tương lai. Bạn làm được điều này, thì giá trị tên miền đó đem lại cho bạn sẽ rất lớn.

Hãy là người đi trước. Khi Apple đạt được đỉnh cao với iPod, iPhone, iPad ... thì người sở hữu iCloud.com cũng kiếm được hàng chục triệu đô bởi vì họ thấy được giá trị triệu đô của chữ "i" cả chục năm trước.

Hãy quên đi khái niệm anh hùng " Giúp các doanh nghiệp thấy được tầm quan trọng của tên miền thương hiệu". Việc bạn mua tên miền thương hiệu sẽ không có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn sử dụng tên miền thương hiệu với mục đích rao bán, gây nhầm lẫn, bêu xấu thì bạn sẽ bị kiện. Nhẹ thì bạn phải bồi thường nếu hành động của bạn ảnh hưởng đến doanh thu của thương hiệu. Nặng thì bạn phải chịu trách nhiệm hình sự nếu hành động của bạn ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Dịch vụ thiết kế web VINA Design tự hào là đơn vị thiết kế cho trang web việc làm nổi tiếng Timviecnhanh.com - Những giải pháp do Congtythietkeweb.vn giúp Nhà tuyển dụng và Người tìm việc dễ dàng kết nối với nhau. Bên cạnh đó, website Timviecnhanh.com được thiết kế thân thiện với các bộ máy tìm kiếm nên góp phần không nhỏ vào việc tăng thứ hạn tìm kiếm của trang web trên Google, Yahoo, Bing...
Đăng bởi Văn Thành 22-02-2013 1455

Các bài viết liên qua đến Bảo vệ thương hiệu bằng tên miền, hiểu thế nào cho đúng?

Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing Thương mại điện tử

Bảo vệ thương hiệu bằng tên miền, hiểu thế nào cho đúng?
Thương hiệu và tên miền hiểu thế nào cho đúngHiện tại khi nghĩ tới bảo vệ thương hiệu thông qua tên miền, những người làm marketing thường nghĩ tới việc