6 yếu tố thành công của Mark Zuckerberg

Đã xem: 1,384
Cập nhât: 8 năm trước
Thành công của Mark Zuckerberg với Facebook là không thể phủ nhận. 27 tuổi, Mark Zuckerberg đang là người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 1 tỷ người dùng.Vậy điều gì đã làm nên thành công của Mark? Đó là 6 yếu tố: Tham vọng, Tầm nhìn, Quyết tâm, Điều hành, May mắn và Đúng thời điểm. Tham vọng“Ngọn cỏ cao nhất sẽ là phần được

Thành công của Mark Zuckerberg với Facebook là không thể phủ nhận. 27 tuổi, Mark Zuckerberg đang là người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất hành tinh với hơn 1 tỷ người dùng.

Vậy điều gì đã làm nên thành công của Mark? Đó là 6 yếu tố: Tham vọng, Tầm nhìn, Quyết tâm, Điều hành, May mắn và Đúng thời điểm.

6 yếu tố thành công của Mark Zuckerbeng 1

Tham vọng

“Ngọn cỏ cao nhất sẽ là phần được cắt tỉa đầu tiên” - Ngạn ngữ Nga cổ.

Nền tảng và điều kiện cần có cho 1 người thành công là Tham vọng, hay còn nói đó là ham muốn đạt được những thành tựu lớn. Mọi người thường bị chi phối bởi thành công, sự công nhận, danh vọng, tiền bạc, hay quyền lực. Quan niệm về thành công của Mark chỉ mang tính chủ quan và trưởng thành hơn theo thời gian.

Tham vọng quá mức cũng có thể là cái bẫy chết người nhưng không thể thành công mà không có tham vọng. Thách thức lớn nhất ở đây là sử dụng nó hợp lý và kiểm soát được cảm xúc. Khi cặp sinh đôi nhà Winklevoss mới thuê Mark để xây dựng mạng xã hội cho họ, Mark đã không bao giờ để lộ tham vọng xây dựng mạng xã hội riêng của anh. Đến lúc cặp sinh đôi nhà Winklevoss nhận ra điều này thì đã quá muộn.

Tầm nhìn

1 lỗi thiết kế nhỏ của trang MySpace trong việc tùy chỉnh trang cá nhân chính là cơ hội tốt để cho người dùng đón nhận giao diện mới của đế của Facebook nhiều hơn.

Trước Facebook việc “google” 1 người trên mạng là 1 điều gần như không thể và Facebook hiện thực hóa điều đó với chỉ 1 lần search trên Facebook. Những cải tiến đó gần như là điều rất bình thường nhưng vẫn phải công nhận rằng việc cải tiến Search này có thể coi là 1 cuộc cách mạng.

Các nhà phê bình cho rằng tầm nhìn của Mark thiếu ổn định. Tầm nhìn chính là cái thuyết phục khách hàng mua hàng của bạn tuy nhiên bản thân tầm nhìn không phải là yêu cầu tiên quyết để thành công mà chỉ có thể coi là chất xúc tác hay bộ khuếch đại. Trong trường hợp của Mark thì có thể nói anh khá là may mắn khi Facebook có được tốc độ tăng trưởng thần kì như vậy.

Điều hành

“Mặc kệ xung quanh chỉ tập trung phát triển sản phẩm”, Mark Zuckerberg tâm niệm.

Những chức năng khi Facebook mới ra mắt có thể nói đấy chỉ là những chức năng cơ bản nhất. Sau đó Facebook dần thêm các tính năng khác. Có thể dễ dàng cười vào Facebook ban đầu chỉ có các chức năng cơ bản nhưng không một ai có thể phủ nhận sự thành công của Facebook.

Quyết tâm

Trích lời của Tổng thống Calvin Coolidge:

“Không gì trên thế giới này có thể thay thế sự quyết tâm. Tài năng không cũng không thể thay thế hoàn toàn; không gì tầm thường hơn 1 con người tài năng nhưng lại không thể thành công. Thiên tài lại càng không; những thiên tài chưa được ghi nhận thì chỉ có thể coi là lời nói suông. Giáo dục cũng không giải quyết được vì thế giới này đã đầy rẫy kiểu giáo dục bỏ ngỏ. Chỉ có lòng quyết tâm mới là điều tiên quyết. Khẩu hiệu “tiến lên nào” đã giải quyết được nhiều vấn đề và vẫn sẽ tiếp tục giải quyết đc vấn đề”.

Hơn thế nữa, quay trở lại năm 1995, Steve Jobs cũng khẳng định: “Tôi chắc chắn rằng hơn 1 nửa những doanh nghiệp thành công từ con số không là nhờ lòng quyết tâm”.

Mark đã thể hiện sự quyết tâm của mình với những thăng trầm khác nhau trong suốt cuộc đời của anh: liên tục code để cho ra mắt Facebook và thoát khỏi vòng kìm kẹp của Winklevoss; thêm đồng nghiệp; tấn công MySpace; chống lại những vụ kiện tụng từ cặp sinh đôi; liên tục bị kiện tục vì xâm phạm riêng tư của người khác. Tuy nhiên chưa bao giờ Mark mất đi niềm tin rằng mình sẽ vượt qua những khó khăn đó. Mark đã liên tục kiểm chứng được việc dễ dàng xin sự tha thứ hơn là tìm được sự cho phép.

Lòng quyết tâm không phải là điều mà bẩm sinh bạn có thể có được mà phải trải qua quá trình tôi luyện và sẽ chính là thứ bản thân bạn có thể kiểm soát được. Nhưng nếu thiếu 2 yếu tố tiếp theo, e rằng thành công cũng sẽ không đến được với bạn.

May mắn

Ngạn ngữ Trung Hoa từng có câu: “1 tài sản to lớn có được là nhờ phần lớn vào may mắn và chỉ có phần nhỏ là vào sự siêng năng”.

Trong thể thao cũng như trong kinh doanh thì may mắn có thể coi là người bạn tốt nhất mà bạn có.

Hãy thẳng thắn nhìn nhận vấn đề: Mark đã thực sự rất may mắn khi anh gặp được Sean Parket, người giới thiệu anh với Peter Thiel - người mà nếu Mark không gặp được thì chắc chắn anh đã không có được chức CEO như ngày hôm nay.

Nhưng không ai khác ngoài bản thân bạn tự tạo ra may mắn cho bản thân mình khi mà may mắn mỉm cười với bạn và bạn phải biết cách nắm lấy nó.

Đúng thời điểm

Google không phải là bộ máy tìm kiếm đầu tiên, Youtube cũng không phải là kênh chia sẻ video đầu tiên và Facebook chắc chắn cũng không phải là mạng xã hội đầu tiên. Chỉ cần mất vài giây để kể tên hàng loạt mạng xã hội như Geocities, Tripod, Friendster, Tribe Networks, MySpace.

Mark đã làm tốt việc chớp thời cơ cùng 1 lúc: Làm chậm chân an hem nhà Winklevoss, cùng lúc đó ra mắt Facebook lần đầu tiên tại Harvard sau đó mở rộng ra những trường cao đẳng khác, chuyển địa điểm đến California, từ chối lời đề nghị của Viacom và Yahoo!; chấm dứt thỏa thuận với Microsoft.

Vậy bạn có công thức thành công rồi đó: Thành công = Tham vọng + Tầm nhìn + Điều hành + Quyết tâm + May mắn + Đúng thời điểm; Bạn có thể kiểm soát 4 yếu tố ban đầu và cần thêm 2 yếu tố ngoại cảnh sau nữa.

Mỗi khi tôi có ý định chỉ trích Mark và Facebook thì tôi phải thừa nhận rằng Mark chính là người mà tất cả những người xây dựng tìm đến và ngưỡng mộ mặc cho những lỗi lầm trước đó – gợi nhớ đến câu nói của Michael Jordan: "Tôi đã thất bại rất nhiều lần trong cuộc sống. Và đó là lý do tại sao tôi thành công".

Nguồn: Tech Crunch

Đăng bởi Văn Thành 16-04-2013 1384

Các bài viết liên qua đến 6 yếu tố thành công của Mark Zuckerberg

Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing Thương mại điện tử

vinadesign.vn
Trung Tâm Dịch Vụ Thiết Kế Web Thương Mại Điện Tử, Thiết Kế Web Bán Hàng VINADESIGN
Địa chỉ: L5 Toà nhà MBN Tower, 365 Lê Quang Định, Phường 5, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh, Việt Nam
Hotline Thiết kế web HCM: 090 999 3938 (Mr Tuấn)
 
Chi nhánh Đà Nẵng: 61 Huỳnh Lý, P. Thuận Phước, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
Email: long.danang@vinadesign.vn
Hotline Thiết kế web Đà Nẵng094 342 6600 (Mr.Long)
 
Trung Tâm In Kỹ Thuật Số, Công Ty In Ấn Quảng Cáo. Thiết Kế In Nhanh Giá Rẻ, INKTS
Địa chỉ: L1 Toà Nhà MBN Tower, 365 Lê Quang Định, Phường 5, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh 
Hotline In KTS: 096 9999 838 (Ms Thảo)