3 mẹo nhỏ để chọn ra mẫu chữ thích hợp cho web

Đã xem: 1,419
Cập nhât: 10 năm trước
Một trong những yếu tố thiết yếu nhất của thiết kế chính là kiểu chữ, kiểu chữ đóng vai trò quan trọng trong bản thiết kế. Kiểu chữ đẹp giúp nâng tầm bản thiết kế, mang lại hiệu quả hơn cho hình ảnh; trong khi ngược lại, một kiểu chữ xấu có thể phá hủy hoàn toàn bản thiết kế của bạn. Trong lĩnh vực thiết kế web, kiểu chữ cũng làm đau đầu các nhà thiết kế web; điểm qua một vài yêu cầu về

Một trong những yếu tố thiết yếu nhất của thiết kế chính là kiểu chữ, kiểu chữ đóng vai trò quan trọng trong bản thiết kế. Kiểu chữ đẹp giúp nâng tầm bản thiết kế, mang lại hiệu quả hơn cho hình ảnh; trong khi ngược lại, một kiểu chữ xấu có thể phá hủy hoàn toàn bản thiết kế của bạn.


Trong lĩnh vực thiết kế web, kiểu chữ cũng làm đau đầu các nhà thiết kế web; điểm qua một vài yêu cầu về kiểu chữ sau đây, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một kiểu chữ thích hợp:

1. Dễ đọc là yếu tố quan trọng nhất, yếu tố xác định được điều này chính là kích thước chữ

Khác với in ấn, kiểu chữ dễ đọc trong thiết kế web cần đáp ứng các đặc điểm sau:
Việc đọc trên màn hình không thoải mái như trên bề mặt giấy, vì thế, yếu tố đầu tiên là độ tương phản cao hơn. Điều này là hoàn toàn bình thường đối với người sử dụng web, họ có ít sự chú ý về nội dung hơn so với trên bề mặt giấy; người dùng có xu hướng chú ý vào các yếu tố bắt mắt trên web trước khi bắt đầu đọc các nội dung trên trang.

Hơn nữa, vấn đề đọc nội dung này sẽ trở nên khó khăn hơn khi người dùng web sử dụng các thiết bị có màng hình nhỏ và không thuận tiện cho việc đọc như các thiết bị di động, điện thoại thông minh.

Hai vấn đề trên chỉ có thể được giải quyết nếu nhà thiết kế web biết sử dụng một bản thiết kế phù hợp. Theo nghiên cứu, thì kiểu chữ có độ thu hút giảm dần theo độ phân cấp, điều này có nghĩa là phần tiêu đề bài viết được chú ý nhiều nhất, kế đến là các mục tiêu đề nhỏ, cuối cùng mới đến phần nội dung. Ngoài ra, những nội dung chứa trong dấu ngoặc kép nhận được sự chú ý nhiều hơn, mặc dù kích thước chữ khá nhỏ. Từ đây, yếu tố dễ đọc trên một trang web được cụ thể theo hai yếu tố sau:

  • Phần nội dung với kiểu chữ trên web cần được sắp xếp xen kẽ với các hình ảnh, điều này tạo nên điểm dừng cho phép người đọc lướt qua các nội dung dễ dàng hơn
  • Phần nội dung có kích thước chữ nhỏ nên lựa chọn kiểu chữ rõ ràng, không cầu kỳ kiểu cách; các nội dung chữ có kích thước lớn hơn có thể sử dụng font chữ bắt mắt hơn, nổi bật.


2. Xem xét bố cục trang web của bạn, lựa chọn một phong cách thiết kế

Có rất nhiều cách thức kết hợp các kiểu chữ lại với nhau, một số loại kết hợp có thể đẹp và dễ đọc hơn một số kiểu khác. Nhưng điều quan trọng mà bạn cần chú ý chính là phong cách:

Thu hút người đọc hơn với các kiểu chữ tương ứng với tính chất của trang web, nếu trang web tin tức, sử dụng có gạch chân tạo sự nghiêm túc; trang web thời trang, cuộc sống sử dụng chữ không chân,...

3. Sử dụng công cụ riêng

Cho dù bạn đã nắm rõ các yếu tố trên mà không có công cụ thích hợp để thực hiện thì hiệu quả mang lại chưa chắc được như bạn mong muốn. Vì vậy, bạn có thể tận dụng các tiện ích sẵn có trên internet cho việc lựa chọn kiểu chữ, xem trước các bản demo chất lượng từng kiểu chữ, từ đó hẳn đưa ra quyết định cuối cùng:

  • Google Web Fonts: cung cấp các kiểu chữ miễn phí sử dụng cho các trang web mã nguồn mở
  • Font Squirrel and Lost Type Co-Op: một bộ sưu tập các kiểu chữ chất lượng cao, được chía sẽ miễn phí
  • CSS Typeset: tương tác tốt với CSS, tạo nên hiệu quả đáng kể trong sử dụng
  • WhatTheFont: cho phép bạn nhập URL hoặc up một tấm ảnh có kiểu chữ bạn muốn; bạn sẽ biết ngay tên của kiểu chữ này
  • Flipping Typical: cho phép bạn nhập một đoạn nội dung và so sánh các mẫu chữ được phối theo các phông chữ phổ biến nhất, từ đó, bạn dễ dàng lựa chọn kiểu chữ tối ưu nhất cho web của mình

Thiết kế web toàn diện với VINADESIGN

Trên 10 năm hình thành và phát triển, với hành trang là 2000+ dự án thiết kế web đã thực hiện, công ty thiết kế web chuyên nghiệp VINADESIGN nằm trong top 3 lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp từ trước đến nay, là người bạn đồng hành nhiệt tình luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách hàng trên con đường phát triển và mở rộng thị trường kinh doanh online.

Nhằm mang lại tiện lợi và an tâm cho quý khách hàng, VINADESIGN cung cấp dịch vụ tư vấn giải đáp mọi thắc mắc hoàn toàn miễn phí.

Mời các bạn tham khảo chi tiết về các gói dịch vụ thiết kế web hiện đại và chuyên nghiệp nhất của VINADESIGN.

Hãy đăng kí dịch vụ thiết kế web với VINADESIGN ngay hôm nay để nhận được nhiều ưu đãi và đem lại hiệu quả lớn cho web bán hàng của bạn.

Liên hệ: Cty Cổ phần VINADESIGN

MST: 0305674518

Trụ sở: Tầng 6 tòa nhà Fimexco 213 - 233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Q.1, TP.HCM

ĐC kinh doanh: 365 Lê Quang Định, P. 5, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM

Hotline: 091 737 1133

Tổng đài toàn quốc: 1900 6789

Tp.HCM: (08) 7300 66 88

Đà Nẵng: (051) 730 66 68

Hà Nội: (04) 7303 68 68

Điện thoại: (08) 35515 936 - (08) 35515 937 - (08) 35515 938

Fax: (08) 35515 939

Email: info@vinadesign.vn

Website: VinaDesign.vn

VINADESIGN hân hạnh được đồng hành cùng quý khách hàng. 

 

Đăng bởi Huyen Nguyen 23-10-2014 1419

Chuyên mục: Blog
Các bài viết liên qua đến 3 mẹo nhỏ để chọn ra mẫu chữ thích hợp cho web

Tin nổi bật Blog

3 mẹo nhỏ để chọn ra mẫu chữ thích hợp cho web
Một trong những yếu tố thiết yếu nhất của thiết kế chính là kiểu chữ, kiểu chữ đóng vai trò quan trọng trong bản thiết kế. Kiểu chữ đẹp giúp nâng tầm bản