Kinh tế hiện nay đang rơi vào thời kỳ khó khăn. Nhưng ngay cả khi tình hình kinh tế suy thoái vẫn đang diễn ra như hiện nay, việc xây dựng một hệ thống kinh doanh trực tuyến vẫn là một phương thức hữu hiệu cho bất cứ ai muốn khởi nghiệp. Và hôm nay tôi chia sẻ với các bạn “5 bước cơ bạn để khởi nghiệp trên internet“.
Khởi nghiệp trên Internet với 5 bước cơ bản
Lý do? Ngay cả khi các nhà bán lẻ trực tuyến cảm nhận được khó khăn của một nền kinh tế khủng hoảng, họ vẫn hy vọng có được thị phần từ chính thiệt hại mà các nhà bán lẻ truyền thống phải gánh chịu trong suốt cơn suy thoái.
Vì vậy, tiếp cận thị trường trực tuyến là cách để có thể chống đỡ thêm trong suốt quá trình kinh tế đi chậm lại và là con đường để thu được nhiều hơn từ sự hồi phục của nền kinh tế sắp tới.
Đầu tiên, hãy nghe trước các tin xấu: Theo một nghiên cứu gần đây của Forrester trên 117 nhà bán lẻ trực tuyến thì hầu hết các dự báo tăng trưởng đều giảm vào năm tiếp theo, và hầu hết đều nhận thất tình hình kinh tế suy thoái đã ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ.
Và đây là những thông tin tốt: khoảng 80% những người trả lời cuộc khảo sát thừa nhận rằng bán hàng trực tuyến tốt hơn các phương pháp bán lẻ truyền thống trước việc chống đỡ lại những tác động của nền kinh tế suy thoái. Đó là lý do tại sao những nhà bán lẻ trực tuyến nên tiếp tục chiếm nhiều thị phần từ các đối thủ bán lẻ truyền thống.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là tất cả hoạt động kinh doanh trực tuyến đều sẽ thành công. Và dưới đây là một vài bước cơ bản để một nhà kinh doanh trực tuyến của thể gây dựng vị thế của mình trên thị trường một các nhẹ nhàng hơn:
1. Nghiên cứu thị trường của bạn
Nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn xác định một vài cơ sở dữ liệu về thị trường tiềm năng của bạn, bao gồm quy mô, yếu tố khách hàng, tốc độ tăng trưởng và mức thu nhập. Các dữ liệu này có thể đóng vai trò như một bước khảo sát thực tế ban đầu trong tổng thể kế hoạch kinh doanh của bạn rất tốt, cũng như giúp bạn có được những dự đoán ban đầu về cơ hội kinh doanh của bạn.
Ngoài những lợi ích có thể nhìn nhận được, một vài cuộc nghiên cứu thị trường cơ bạn sẽ giúp bạn phác họa trong đầu hình ảnh của những khách hàng chính. Hình ảnh này có thể được đúc rút từ nhiều sự lựa chọn khác nhau của các doanh nghiệp, từ các yếu tố thiết kế web thương mại điện tử, đến nơi quảng bá webstie của bạn hay lĩnh vưc liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Thị trường của bạn có thể trông rất hấp dẫn trong sự tách biệt nhưng tiếp theo, bạn cần đánh giá các đối thủ cạnh tranh. Những ai là người dẫn đầu thị trường, thế mạnh và những điểm yếu của họ? Những ai là người mới bước chân vào thị trường này và đã chiếm được bao nhiêu thị phần? Hiểu rõ về các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn xác định xem bạn phù hợp với phân khúc thị trường nào và điều này sẽ ảnh hưởng đến sản phẩm, cách quảng cáo và chiến lược giá cả của bạn.
3. Trang bị cơ sở hạ tầng cho văn phòng
Đây là một chìa khóa. Đối với các doanh nghiệp mới bắt đầu, các vấn đề cơ sở hạ tầng cơ bản như nèn tảng công nghệ và xử lý thẻ tín dụng đều nằm ngoài các lĩnh vực chuyên môn của họ, do đó, các giải pháp từ bên ngoài cần phải được xem xét.
4. Tạo một trang web kinh doanh trực tuyến có thiết kế hấp dẫn
Bây giờ bạn có thể nghĩ về việc gây dựng cửa hàng. Chính xác là điều bạn muốn nghĩ về thiết kế của trang web thương mại điện tử - nơi bạn sẽ kinh doanh. Giao diện và các hỗ trợ của trang web giúp bạn gây dựng một hình ảnh đến các khách hàng.
Bạn là kiểu người hiện đại hay truyền thống? Bạn phức tạp hay đơn giản để tiếp xúc? Những quan điểm khác nhau sẽ cho những hình ảnh khác khác nhưng có hai nguyên tắc phổ biến cho thiết kế của một trang web thương mại điện tử: đừng nhìn nhận một cách thiếu chuyên nghiệp và đừng khiến nó trở nên khó khăn cho những ai ghé qua gian hàng của bạn khó thực hiện một giao dịch.
5. Sử dụng những công cụ tìm kiếm tối ưu (SEO) để quảng bá website của bạn
Một nhà kinh doanh trực tuyến sẽ tập trung vào các chiến lược quảng bá để giành được những khách hàng trên mạng. Một số hình thức quảng cáo bạn cần biết đến như công cụ tìm kiếm tối ưu (SEO) và pay-per-click (PPC)(trả tiền theo nhấp chuột). Phương pháp SEO giúp liên kết sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn với hoạt động tìm kiếm trên Internet trong những chủ đề có liên quan.
Khi chọn quảng cáo kiểu PPC, bạn chỉ phải trả một khoản tiền rất nhỏ cho mỗi khách hàng tiềm năng viếng thăm trang web của bạn và cho các mẩu quảng cáo của bạn được hiển thị trên các bộ máy tìm kiếm thông tin (search engines).
Internet vẫn còn là một phương tiện tương đối mới với các doanh nghiệp còn các phương tiện truyền thông và hành vi tiêu dùng của khách hàng thì thay đổi rất nhanh chóng, may mắn là hiện đã có các chuyên viên có thể giúp bạn đứng vững trên thị trường với các chiến lược tiếp thị qua Internet.
Nói chung, có hai nguyên tắc chủ yếu để áp dụng khi bắt đầu việc kinh doanh trực tuyến:
Áp dụng các nguyên tắc từng bước một như trên, chắc chắn việc kinh doanh trực tuyến của bạn sẽ thành công ngay từ khi bắt đầu.
>> Xem thêm: Lập công ty
Tận dụng sự phổ biến của các mạng xã hội và khả năng kết bạn rộng lớn của mạng xã hội này
Như chúng ta thấy rằng việc kinh doanh online bán hàng trên mạng đã phổ từ rất lâu, những xu hướng bán hàng trên mạng xã hội vài năm trở lại đây đã và đang là xu hướng thịnh hành, bằng việc người bán tự post những hình ảnh của sản phẩm lên “tường nhà” trên facebook, forum, web rao vặt để giới thiệu tới bạn bè, người quen.
Hiện nay, mạng xã hội Facebook còn có những công cụ hỗ trợ dành cho người sử dụng để thiết lập gian hàng và quảng bá thương hiệu cửa hàng, giúp họ dễ dàng tiếp cận với nguồn khách hàng tiềm năng từ cộng đồng mạng xã hội.
Ngoài Facebook, các mạng xã hội khác cũng nhập cuộc vào công cuộc kinh doanh của các bạn trẻ.
Instagram trở thành phương tiện kinh doanh được nhiều shop online yêu thích bởi sự chú trọng vào hình ảnh được đăng.
Pinterest là một trang web mạng xã hội tương đối mới cho phép người dùng tạo ảnh cắt dán hình ảnh trực tuyến, những hình ảnh nghệ thuật dễ dàng chia sẻ trên tường Pinterest của bạn hoặc chia sẻ với người dùng Pinterest khác.
Với sự phát triển của mạng xã hội, ứng dụng điện thoại đang ngày càng nở rộ thì việc bán hàng trên zalo đã là xu hướng hiện nay. Zalo là một cách tiếp thị sản phẩm cực kỳ hiệu quả mà có thể đã vô tình bỏ qua.
Theo nhiều chuyên gia marketing, Twitter mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Sử dụng thành công mạng xã hội này sẽ là chìa khóa đưa bạn đến với khách hàng nhanh nhất.
Mạng xã hội Tumblr giúp người sử dụng tự biểu hiện những điều mình muốn nói. Tumblr có thể được coi là một cuốn nhật ký online mở miễn phí và tiện lợi, vô cùng nhanh gọn lẹ và đơn giản hơn hẳn các mạng lưới blog khác như Blogger hay WordPress.
Riêng đối với các dịch vụ riêng biệt như chụp ảnh các loại Flickr sẽ là nơi lý tưởng nhất để bạn thuyết phục khách hàng đến với mình, bằng chất lượng hình ảnh tải lên được giữ nguyên, những hình ảnh của bạn thật thu hút. Do đó, nếu bạn muốn kinh doanh ảnh trên mạng thì Flickr không thể bỏ qua rồi.
Nguồn: http://lapcongty.com.vn/khoi-nghiep-online-cho-nguoi-tre-124.html
Tin nổi bật Blog