Chiến lược nội dung trên Facebook

Đã xem: 566
Cập nhât: 10 năm trước
Bạn là quản lý của một Fan Page Facebook, bạn đang loay hoay không biết làm cách nào để khiến Fan thường xuyên có hoạt đồng tương tác như Like và Comment. Nội dung của bạn nhằm làm Viral Marketing được thông điệp cũng như có thứ hạng cao tại News Feed cũng như tăng tần suất xuất hiện nội dung của nó trong News Feed. Đừng quá lo lắng. Hãy thử dành vài phút để củng cố

ádsad

Bạn là quản lý của một Fan Page Facebook, bạn đang loay hoay không biết làm cách nào để khiến Fan thường xuyên có hoạt đồng tương tác như Like và Comment.

Nội dung của bạn nhằm làm Viral Marketing được thông điệp cũng như có thứ hạng cao tại News Feed cũng như tăng tần suất xuất hiện nội dung của nó trong News Feed. Đừng quá lo lắng. Hãy thử dành vài phút để củng cố lại Chiến lược nội dung trong quảng cáo Facebook của mình bằng những mẹo nhỏ đơn giản mà ít ai để ý sau đây.

Vậy làm thế nào để Fan phải comment ? Tất cả tùy thuộc vào sự sáng tạo trong nội dung mà bạn sản xuất. Sự sáng tạo ở đây thì không có gì gọi là quá cao siêu cả. Điều cần ghi nhớ trước khi bấm nút “Share” đó là hãy trả lời cho được câu hỏi:”Lí do để fan phải nán lại và tham gia vào cuộc trò chuyện của bạn là gì ?”

Cứ lấy trung bình theo tỉ lệ của thế giới, 1 ngày một bạn trẻ dùng khoảng 55 phút để vào facebook. Vậy bạn sẽ khiến họ nán lại fan page của mình trong bao lâu ? 55 phút không phải là một con số quá khiêm tốn phải không nào. Sau đây là 13 thủ thuật nhỏ giúp giữ chân người đọc tại fanpage của bạn:

1. Đặt câu hỏi

Con người có một quán tính chung là khi gặp câu hỏi chúng ta thường ít nhiều suy nghĩ để tìm cách trả lời. Vậy nếu câu hỏi của bạn đánh trúng “tim đen” của fan thì sẽ thế nào ? Chắc chắn họ sẽ mạnh dạn chia sẻ tâm sự và ý kiến của mình với bạn và với nhau.

Bạn cần quan sát cuộc sống xung quanh, tình hình kinh tế, xã hội, đời sống của các đối tượng khách hàng tiềm năng…để có thể đặt ra những câu hỏi gây tò mò, “nhức nhối”, “thách thức” và có khi là “đánh đố” fan cũng ok.

2. Dùng từ “Bạn” nhiều hơn.

Điều này đặc biệt đúng với fan page là các nhãn hàng (Brand/Products). Khi biết fan page là do một công ty về dịch vụ hay sản xuất lập nên, fan hay non-fan thường có tâm lý e dè vì cho rằng đây chỉ là một chiêu quảng cáo. Vì thế, bạn phải thân thiện hơn trong cách giao tiếp thông qua nội dung của mình để xóa bỏ tâm lý “phòng thủ” này.

Đừng post những status dạng như một đoạn tin vắn trên báo, thực sự rất vô hồn ! Đây là một ví dụ về post của fan page Hard Rock Café khi muốn promote dịch vụ bằng coupon:” Chúng tôi trao món quà này cho các BẠN vì các BẠN thực sự tuyệt vời (Rock)”

3. Lôi cuốn bằng sự ngắn gọn

Hằng ngày fan của bạn phải đọc rất nhiều, đọc báo mạng, đọc eBook, đọc truyện online, và …đọc post của bạn tại Fan page. Vì thế, bạn nên cố gắng cô đọng thông điệp của fan page sao cho ngắn gọn, dễ hiểu, tránh lan man.

Bạn có tối đa 420 kí tự để viết trong ô Status Updates, tuy nhiên nếu bạn có thể gói gọn thông điệp của mình bằng một nửa số kí tự trên là ok nhất. Điều này đòi hỏi một chút kĩ năng về copywriting. Nếu bạn tính đi tính lại, vẫn thấy nội dung của mình dài hơn 420 kí tự thì tốt nhất là nên viết hẳn một Note trong facebook luôn.

4. Chọn thời điểm để post

Điều này mình cũng có đề cập tới trong bài “thuật toán EdgeRank” của facebook. Nói chung, bạn nên xác định được giờ giấc mà hơn 5 triệu dùng facebook (Việt Nam) online nhiều nhất để post nội dung. Có như vậy, nội dung của fan page sẽ có khả năng được tiêu thụ nhanh nhất. Điều này cũng sẽ tạo thuật lợi cho bạn trong việc đạt được thứ hạng cao trong News Feed.

Thông thường thời điểm để post nên rơi vào các phạm vi giờ cao điểm trong ngày như sau:

    8h – 9h: Đi thì phải đọc báo chớ, tiện tay vô facebook luôn hen
    11h – 11h30: Bắt đầu mệt rồi nha, giải trí tí đi.
    13h30 – 14h: Ăn xong thì phải giải trí chớ.
    16h – 16h30: Sắp về rồi, bắt đầu mệt rồi, giải trí tí đi.
    20h30 – 21-30: Ăn cơm tối xong, không đi ra ngoài chơi thì lên facebook chứ sao
    22h30 – 23h30: Chuẩn bị làm cú chót để lên giường ngủ nào

5. Nhanh chóng trả lời fan

Sau khi comment lên bài post của fan page, fan sẽ cảm thấy ngạc nhiên nếu nhận được hồi đáp chỉ vài phút sau đó, hay thậm chí là…vài giây. Sự nhanh chóng trong việc hồi đáp của admin sẽ là động lực vô hình khiến fan cảm thấy mình được quan tâm và tiếp tục tham gia vào cuộc đối thoại.

6 Fan cũng là con người thực

Chính vì thế, bạn hãy gọi fan của mình bằng tên facebook của họ. Bạn hãy bỏ chút thời gian đánh @tên fan: [commment]. Điều này sẽ giúp fan thấy rằng mình trở nên quan trọng và được tôn trọng. Mặt khác, các fan khác khi nhận được notification báo có comment mới cũng biết được bạn đang trả lời ai trong hàng trăm comment tại post.

Tuy nhiên nếu fan page trở nên quá hot đến nỗi fan comment liên tù tì khiến bạn không kịp trở tay thì bạn cũng nên chọn lọc trả lời comment nào hay thậm chí là không cần trả lời mà vẫn không làm mất lòng fan. Chúng ta sẽ bàn về nghệ thuật này ở các chiêu thức sau.

7. Comment hay không Comment?

Như ở tip số 5 có đề cập tới việc “nên chọn lọc trả lời comment nào hay thậm chí là không cần trả lời mà vẫn không làm mất lòng fan”. Khi vừa post xong nội dung, vài phút sau, bạn thấy có ngay comment thể hiện ý kiến. Bạn có nên đập ngay vào trả lời không ? rồi lại một comment khác, comment khác nữa. Bạn có nên comment “tay đôi” với fan không ?

Là admin, bạn đừng nên “lao” vào quá nhanh. Hãy để fan bàn tán với nhau một lúc (thể hiện tính dân chủ một tí chứ hehe ) rồi bạn hãy nhảy vào. Hãy để fan tự khơi mào cho nhau và làm cho cuộc đối thoại trở nên rôm rả. Người dùng khi thấy có nhiều đối tượng khác nhau comment tại post cũng có xu hướng nhảy vào tham gia hơn là chỉ thấy có 1 hoặc 2 người trao đổi tay đôi với admin.

Không những thế khi các fan thấy cứ một comment của người dùng lại có comment của bạn ngay sau đó thì giống như bạn đang cố tình “bịt miệng” hay “đánh chặn” họ vậy. Bạn hãy khéo léo chọn những thời điểm thích hợp để “xuất chiêu” và nhiều lúc cũng nên “let it be” và đứng ở vòng ngoài để quan sát hì hì.

8. Cảm ơn fan của bạn

Không phải ở Facebook fan page mà ở bất cứ nơi nào, lời cảm ơn luôn là giọt mật ngon ngọt nhỏ vào trái tim của mỗi fan hâm mộ. Bạn vẫn thường thấy các ca sĩ ha người nổi tiếng nói chung hay cảm ơn fan của mình vì sự ủng hộ của họ trong thời gian qua phải không nào ?

Sẽ có bạn nói rằng mình nói điều này cũng bằng thừa. Tuy nhiên, vậy mà cũng có nhiều admin hay quên điều này đấy. Đối với những fan page của công ty hay thương hiệu thì lại càng phải khắc cốt ghi tâm tip này.

9. Làm cho fan bất ngờ

Nếu bạn làm fan page cho một quán café, không lẽ lúc nào bạn cũng post những nội dung về café? Đúng, nhưng lâu lâu hãy phá cách một tí , bạn có thể post một đoạn danh ngôn hay, một bức ảnh độc, một clip nhạc, một bình chọn (poll)….Hãy pha trộn nhiều phương tiện để tạo nên sự đa dạng cho nội dung fan page.

Ngoài ra hãy quan sát kĩ, khi bạn nhận ra một fan nào đó hay comment và có những ý kiến có giá trị, ủng hộ nhãn hiệu hay sản phẩm tại fan page của mình, bạn hãy chuyển sang chế độ “sử dụng facebook dưới dạng fan page” (use facebook as [tên fan page] một trong những chức năng mới update của facebook ) để sang profile của fan và comment cảm ơn. Chắc chắn bạn ấy sẽ rất bất ngờ khi được môt nhãn hiệu sang tận wall để cảm ơn và tặng quà (nếu có). Surprise !!!!!! Đó cũng là một cách để bạn quảng cáo fan page của mình cho bạn bè của fan (friends of fan).

10. Dùng cú pháp @tagging

Gần giống với tip số 9, trong các status up dates của mình, bạn có thể tag một số fan trung thành vào như một cách biểu dương sự đóng góp và cuồng nhiệt của bạn ấy, hoặc thậm chí là tag được cả fan page khác vào đấy (nếu bạn đã like). Cú pháp: @[tên fan (page)]

Một mặt status của bạn có thể xuất hiện tại wall của fan hoặc fan page khác, mặt khác bạn đã sử dụng một chiêu tiếp thị đơn giản mà độc đáo, đó là nhắm thẳng vào trái tim của fan. Ai cũng muốn mình trở nên quan trọng và @tagging là một vũ khí vô cùng lợi hại để "làm cho người các có cảm giác họ là quan trọng".

11. Sử dụng Discussion Board

Trong các fan page đang hoạt động tại Việt Nam hiện nay thì hình thức phát triển nội dung bằng Discussion Board (dạng forum) tại fan page tab còn khá ít ỏi. Mặc dù để hâm nóng một forum tại facebook dưới dạng này là khá gian truân vì nó tùy thuộc vào topic của bạn có hot hay không.

Tuy nhiên nếu gây dựng được một discussion board sôi động thì chắc chắn, fan sẽ thường xuyên tương tác với fan page và làm cho nó trở nên “hot” hơn tại News Feed.

12. Gửi Updates về cho Fan

Hình thức gửi Updates cho Fan không phải là xa lạ với các admin fan page. Tuy nhiên trong các updates bạn nhớ để thêm các đường link kèm lời kêu gọi thật hợp lý để kích thích người dùng phải quay trở về fan page và tương tác nhé.

Các bạn không nên gửi updates với tần suất cao, sẽ có nguy cơ bị liệt vào danh sách spam hoặc làm cho fan khó chịu đến mức phải unsubcribe fan page thi mệt đấy. Gửi khoảng 1 tuần 1 updates và đặc biệt là nội dung trong updates phải ngon và có tính “kích thích” hành động cao. Ở phương pháp này, chúng ta cần chất lượng hơn là số lượng.

13. Đo lường mức độ tương tác của Fan

Hiện nay facebook đã cập nhật mục “View insights” với nhiều chỉ số đo lường mới cho fan page. Đây là công cụ rất hữu ích để đo lường sự tương tác của Fan trên Fanpage của bạn. Hãy chú ý 2 thông số sau:

  • Post View (tính theo từng tháng): là số lần mà post của fan page xuất hiện (được view) tại News Feeds của fan hoặc những người thậm chí chưa phải là fan (non-fan). Post View sẽ tỉ lệ thuận với chất lượng nội dung của bạn thông qua thuật toán thống kê Edge Rank của facebook ( dựa trên số lượng like và comment)
  • Post Feedback (tính theo từng tháng): là số lượng like và comment tại post của bạn tại News Feed.

Nếu hai chỉ số này mà hiển thị mũi tên đỏ chỉa xuống thì đó là lúc bạn nên lo lắng và xem xét lại Chiến lược nội dung trên Facebook và viral của mình. Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo thêm chỉ số Impressions và Feedback của mỗi post trên wall.

Giá trị cốt lõi của Social Media Marketing cũng chính là ở sự tương tác của Fan trên Fanpage của bạn. Bằng các comment hoặc like, người dùng sẽ nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của bạn lâu hơn. Khoảng cách từ comment đến quyết định mua hàng cũng sẽ ngắn hơn rất nhiều. Hãy thực hiện những bước nhỏ nhưng  đều đặn và kiên trì, sự kỳ diệu sẽ đến với bạn.

 

Đăng bởi Ninh Trường 15-09-2014 566

Các bài viết liên qua đến Chiến lược nội dung trên Facebook

ádasd

Tin nổi bật Quảng cáo Facebook Online marketing, Digital Marketing

Chiến lược nội dung trên Facebook
Bạn là quản lý của một Fan Page Facebook, bạn đang loay hoay không biết làm cách nào để khiến Fan thường xuyên có hoạt đồng tương tác như