Ngành truyền thông nên học hỏi những gì từ ngành game?

Đã xem: 1,179
Cập nhât: 11 năm trước
Trong thập niên qua, ngành công nghiệp game đã thay đổi hoàn toàn. Để thích ứng với văn hoá miễn phí và tình trạng sao chép lậu nội dung số, một số biện pháp đã được áp dụng như phát hành các game chơi miễn phí với mô hình kinh doanh mới lạ. Điểm qua các cái tên đứng đầu top thu nhập cao nhất trên App Stores và Markets,

Trong thập niên qua, ngành công nghiệp game đã thay đổi hoàn toàn. Để thích ứng với văn hoá miễn phí và tình trạng sao chép lậu nội dung số, một số biện pháp đã được áp dụng như phát hành các game chơi miễn phí với mô hình kinh doanh mới lạ. Điểm qua các cái tên đứng đầu top thu nhập cao nhất trên App Stores và Markets, bạn có thể thấy đa số các tựa game đứng đầu đều miễn phí khi chơi.

Ngược lại với xu hướng này, chỉ một số ứng dụng tin tức xuất hiện trong danh sách những ứng dụng có doanh thu cao nhất, ngoại trừ New York Times, đa số các tờ báo đều không công bố con số chính xác doanh thu từ nội dung số. Đồng thời, các tờ báo và nhà xuất bản đã rơi vào trong vòng xoáy khủng hoảng dù cho sở hữu mô hình kinh doanh và nội dung hấp dẫn cho nội dung số—hãy nhìn lại các trò chơi trên App Stores!

Trong thị trường game mang tính cạnh tranh cao, mọi thứ đều miễn phí. Tuy nhiên các người dùng lại thích game tới mức mà họ sẵn sàng chi trả từ 0,99 đến 99 USD cho các món hàng ảo, không mang chút giá trị thực tế. Trong khi đó, các tờ báo với nội dung chất lượng cao đang gặp khó khăn trong việc thuyết phục độc giả chi trả cho các bài viết. Rõ ràng là, các doanh nghiệp truyền thông truyền thống có thể học hỏi nhiều từ ngành công nghiệp game.

Ngành truyền thông nên học hỏi những gì từ ngành game?

1. Cung cấp nội dung chất lượng miễn phí

Games và bản tin là các nội dung có tuổi thọ ngắn nhưng có thể kéo dài được. Các tựa game tự khác biệt hoá bản thân so với đối thủ chủ yếu là thông qua hình ảnh thương hiệu, chất lượng đồ hoạ và âm thanh. Các tựa game có đồ hoạ đẹp từ các tên tuổi lớn như Disney sẽ thành công hơn so với các game không có tên tuổi ( ác trò chơi như Minecraft là ngoại lệ). Các thương hiệu lớn cung cấp game miễn phí và tạo cơ hội cho người dùng làm quen với thương hiệu. Sự quen thuộc và chất lượng là các lý do chính đưa đến quyết định của người chơi khi mua một sản phẩm bất kỳ.Yếu tố tương tự cũng được áp dụng cho truyền thông: độc giả là fan của tờ báo, chương trình TV hay blog yêu thích. Họ đã có trải nghiệm tương đối tốt trong quá khứ và trân trọng các góc nhìn khác nhau trong các viết, chất lượng nghiên cứu. Độc giả sẽ quay lại sử dụng các dịch vụ truyền thông thường xuyên hơn để xem những sự thay đổi. Chiến lược số của The Economist với sự kết hợp các blog và ứng dụng chất lượng là ví dụ hoàn hảo cho “nội dung chất lượng miễn phí”.

2. Dễ dàng sử dụng và theo dõi

Trong các trò chơi, vài phút đầu sử dụng mang tính chất rất quan trọng. Những người dùng tiềm năng đưa ra quyết định trong vòng 45 giây đầu tiên xem họ có nên chơi 1 game hay không, tuỳ theo yếu tố thú vị của game và liệu nó có dễ hiểu hay không. Để thành công thì game phải có các hướng dẫn, video và một thiết kế đẹp, hiệu quả.Trong ngành truyền thông trực tuyến, các thước đo tương tự cũng được áp dụng để xem liệu người dùng có thể quay trở lại sử dụng sản phẩm lần tiếp theo. Liệu đăng ký cho dịch vụ cao cấp có đơn giản không? Liệu các lưu trữ lịch sử mạng có hiển thị các bài viết đọc gần đây và chia theo từng lĩnh vực? Liệu các thông báo push có gửi cập nhật về các bài viết mà người dùng đọc hay không? Đơn giản, nhưng thuận tiện có thể chuyển khách hàng 1 lần thành khách hàng thường xuyên.

3. Cung cấp các khoản thanh toán nhỏ vào đúng thời điểm

Mật độ sử dụng game đang gia tăng với sự thêm vào một loạt thông báo nhỏ khá tiện dụng cho các người dùng thường xuyên — các thông báo đem lại công cụ để tạo nông trại ảo nhanh hơn, thêm lượng cấp độ có thể được mở khoá. Các tính năng này được cung cấp qua các khoản thanh toán nhỏ chính xác vào đúng thời điểm khi chúng hữu dụng—không sớm hơn cũng không muộn hơn.Các trang thông tin có thể đem lại các tính năng phù hợp với hoàn cảnh, tựa như một công cụ tìm kiếm kho dữ liệu nhanh chóng; in ấn các biểu đồ hình ở độ phân giải cao; một bản xuất PDF liên quan tới các chủ đề đặc biệt mỗi ngày; hay công bố các số liệu cụ thể trong bài báo phân tích tình hình kinh tế. Các giá trị gia tăng có thể được giao dịch chỉ với một lượng nhỏ tiền (giao dịch nhỏ) và chắc chắn sẽ nhận được thành công. Ví dụ, nhiều độc giả cảm thấy rất vui nếu họ có thể làm tốt hơn đồng nghiệp trong khi thuyết trình bằng cách chi trả một khoản tiền nhỏ cho các biểu đồ hình chất lượng cao, thay vì phải sử dụng các bản chất lượng thấp miễn phí.

4. Áp dụng kế hoạch giá tuỳ biến

Như đã miêu tả ở trên, việc cung cấp dịch vụ miễn phí thuyết phục là thực sự cần thiết, tương đương với card cá nhân. Tuy nhiên, dịch vụ cơ bản này cần được sử dụng chung với các dịch vụ cho phép mở rộng tính năng thông qua các khoản chi phí nhỏ. Việc định giá nên được tuỳ biến, tương tự như ở siêu thị: các dịp bán hàng cuối tuần, khuyến mại cho khách hàng lớn, đóng gói số lượng lớn (là các công cụ kiếm tiền hiệu quả trong ngành công nghiệp game).Truyền thông trực tuyến cũng được sử dụng nhiều, ví như lượng truy cập mỗi bài và mức độ phổ biến của các chủ đề. Các số liệu này có thể dùng trong mô hình kinh doanh: các phiên bản hoàn chỉnh của các bài viết nổi tiếng có thể có mức giá đáng kể trong khi các bài báo ít được đọc thì miễn phí. Một danh sách dài các bài viết miễn phí cũng phục vụ mục đích cho các giải pháp bộ máy tìm kiếm (SEO). Trong các bài viết kinh tế phổ biến, số liệu phần trăm thường được ẩn đi và cần 0,99 USD để mở nội dung. Các bằng sáng chế của Yahoo là dấu hiệu tốt cho thấy cách tiếp cận này có tiềm năng rất lớn.

5. Tăng mức độ trung thành và vượt qua với chất lượng và độ đa dạng

Trong ngành công nghiệp video games, các đối tượng tham gia thường xuyên sẽ được thưởng thêm các màn chơi mới, điểm thưởng hay ảnh đại diện độc đáo. Những người chơi mới thì được thưởng gói đồ dành cho lính mới. Khi các ứng dụng được khởi động, một sự bất ngờ khá thú vị sẽ diễn ra; người chơi nhận được các món đồ mới hay có thêm điểm thưởng. Các trải nghiệm thú vị này đều sẽ gia tăng giá trị giải trí gắn bó với người dùng.Tương tự, có rất nhiều cơ hội để trao thưởng cho người đọc trên các trang tin, ví dụ như: thưởng độc giả cho việc liên tục chia sẻ bài đăng; độc giả của các chuyên mục nhất định sẽ nhận được một bản mẫu nội dung chất lượng mà thông thường, chúng sẽ tốn một khoản phí nhất định. Độc giả cần được hỗ trợ trong việc tìm kiếm các bản tin mới và hấp dẫn, tương tự như mục Đề xuất của Amazon.

Nguồn: The Next Web

Đăng bởi Văn Thành 16-04-2013 1179

Các bài viết liên qua đến Ngành truyền thông nên học hỏi những gì từ ngành game?

Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing Thương mại điện tử

Ngành truyền thông nên học hỏi những gì từ ngành game?
Trong thập niên qua, ngành công nghiệp game đã thay đổi hoàn toàn. Để thích ứng với văn hoá miễn phí và tình trạng sao