Hôm qua, Facebook vừa công bố ra mắt ứng dụng Facebook Home - ứng dụng thay đổi giao diện người dùng trên máy Android của bạn, với đầy đủ các tính năng như Coverfeed hiển thị tất cả các cập nhật mới của bạn bè trên màn hình chính và màn hình khóa máy, Chat Head cho phép người dùng nhắn tin dễ dàng với bạn bè... Và với ứng dụng mới này, dường như mạng xã hội lớn nhất hành tinh đang sử dụng chính nền tảng của nhà khổng lồ tìm kiếm Google để chống lại chính Google.
Lần gần đây nhất Google và Facebook có cơ hội trở thành đối tác là hồi tháng 10 năm 2007, khi 2 công ty đàm phán về một sự hợp tác về quảng cáo. Tuy nhiên cuối cùng Facebook lại chọn Microsoft thay vì Google.
Và mối quan hệ giữa 2 bên xấu đi từ đó. Trong quá trình Facebook lớn mạnh và trở thành một trong những nhà khổng lồ Internet, Facebook cũng tiếp cận và mời về nhiều kỹ sư, nhân viên kinh doanh và những nhà điều hành từ Google. Sau này, Facebook và Google còn cạnh tranh về cả vấn đề quảng cáo và vấn đề riêng tư, với việc Facebook triển khai một chiến lược chỉ trích Google. Google đáp trả lại, bỏ một khoản tiền lớn để giữ được những tài năng của mình, và đặc biệt là dành hàng tỉ USD để phát triển Google+, đối thủ của Facebook. Gần đây nhất, Facebook đang tấn công vào mảng tìm kiếm trị giá hàng tỷ USD của Google.
Hiện tại, Facebook đang nhắm vào một sản phẩm lớn khác của Google: hệ điều hành di động mã nguồn mở Android. Với ứng dụng Home, Facebook đưa chính họ làm trung tâm của các thiết bị chạy hệ điều hành của Google, đẩy những dịch vụ của nhà khổng lồ này như tìm kiếm, bản đồ và Gmail, làm nền. Khi được hỏi về sự phản ứng của Google, CEO Facebook Mark Zuckerberg nói: “Tôi không chắc họ sẽ phản ứng như thế nào”.
Sau đó, anh trả lời nước đôi rằng Home có thể giúp các thiết bị Android khác biệt hơn so với iPhone của Apple, đặc biệt là với các người dùng muốn những mẫu điện thoại cao cấp. Một cách ngắn gọn thì ý của Zuckerberg là đây sẽ là một điều tốt cho Google.
Về ngắn hạn thì Zuckerberg đúng. Bất cứ sự thu hút nào cho Android đều tốt cho Google, bởi họ kiếm phần lớn doanh thu từ quảng cáo trong các kết quả tìm kiếm, các trang web và ứng dụng trên các thiết bị di động.
Nhưng về dài hạn, nếu Facebook Home thành công thì Google sẽ gặp khó khăn. Cũng như các đối thủ Apple và Amazon, Google muốn bạn sống trong thế giới Google. Càng nhiều dịch vụ của Google bạn sử dụng, như tìm kiếm, Gmail, Maps, Drive, Play, Plus, bạn càng trung thành hơn với Google, và khả năng cao là bạn sẽ chọn Android khi mua điện thoại hoặc tablet. Bạn thậm chí sẽ cân nhắc mua Chromebook, bởi các dịch vụ Google hoạt động rất tuyệt trên đó. Bạn càng ở sâu trong hệ sinh thái của Google, chi phí để chuyển sang các dịch vụ của Apple hay sang thế giới của Amazon sẽ càng cao hơn.
Nhưng nếu Facebook giành được ưu thế trên điện thoại Android, chiếm được các ứng dụng mà người dùng sử dụng nhiều nhất, như nhắn tin, chia sẻ hình ảnh, tương tác xã hội..., thì giá trị của một thiết bị Android với Google sẽ giảm đi. Và sự gắn kết của người dùng Android với Google cũng yếu đi. Đặc biệt, nếu Facebook tìm được cách sử dụng chính ứng dụng Facebook Home để quảng cáo trên các thiết bị di động, thì đây rõ ràng là một thiệt hại lới cho Google.
“Trong tương lai ngắn, tác động của Facebook Home đến Google là nhỏ”, nhà phân tích Charles Golvin của Forrester Research nói, “Nhưng nó có tiềm năng trở thành một cuộc đấu lớn trong tương lai. Nếu Facebook có thể thay đổi được mô hình và thay đổi cách mọi người tìm kiếm, khám phá, mua và xem quảng cáo, thì đó sẽ là một ảnh hưởng tiêu cực với Google”.
Facebook không phải là đối thủ đầu tiên của Google sử dụng Android để làm lợi cho mình. Amazon, với Kindle Fire, cũng là một thiết bị chạy trên nền Android của Google. Hãng cũng có các cửa hàng ứng dụng Android ở Mỹ và một số quốc gia khác, cạnh tranh với Google Play. Và thậm chí cả đồng mình của Google và Samsung, không chỉ chỉnh sửa giao diện người dùng trên các máy Android hãng sản xuất mà còn cung cấp cả dịch vụ lưu trữ đám mây, cạnh tranh với Google. Tất cả đó đều là những rủi ro và cả phần thường của việc chạy một hệ sinh thái mở trong thế giới di động cạnh tranh cao này.
Nguồn: Fortune CNN
Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing Thương mại điện tử