Content Marketing – Làm sao để có hiệu quả lớn với kinh phí nhỏ?

Đã xem: 1,346
Cập nhât: 10 năm trước
Từ khi Google thay đổi thuật toán chú trọng vào nội dung, chúng ta hẳn đã nghe rất nhiều lời khuyên rằng hãy chú trọng xây dựng nội dung độc đáo đi, đừng có tìm kiếm baclink, đẩy SEO nữa. Không có gì sai, vấn đề chỉ là lời khuyên này dễ gây nhiều ngộ nhận cho các doanh nghiệp nhỏ, những người chưa am hiểu nhiều về online marketing. Khi nhắc đến Content

ádsad

Từ khi Google thay đổi thuật toán chú trọng vào nội dung, chúng ta hẳn đã nghe rất nhiều lời khuyên rằng hãy chú trọng xây dựng nội dung độc đáo đi, đừng có tìm kiếm baclink, đẩy SEO nữa.

Không có gì sai, vấn đề chỉ là lời khuyên này dễ gây nhiều ngộ nhận cho các doanh nghiệp nhỏ, những người chưa am hiểu nhiều về online marketing.

Khi nhắc đến Content marketing, mọi người thường nghĩ về các bài báo, hình ảnh đăng tải trên website với nội dung hấp dẫn. Và đó cũng chính là lý do khiến nhiều chiến dịch marketing của doanh nghiệp nhỏ thất bại thảm hại. Chúng ta đang định nghĩa quá hẹp 2 từ “nội dung”.

- Nội dung có thể là cách thiết kế cửa hàng, văn phòng của bạn.
- Nội dung là sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp.
- Nội dung là những giá trị của công ty bạn.
- Nội dung là khách hàng.
- Nội dung là nhân viên của bạn.
- Nội dung là…TẤT CẢ MỌI THỨ!

Nghe có vẻ xa lạ lắm phải không? Chúng ta hãy cùng lấy một quán cà phê làm ví dụ nhé!

Hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều chú trọng vào việc phát triển một sản phẩm hay dịch vụ thật tốt để thu hút khách hàng và nhận được phản hồi tích cực trên các kênh truyền thông, mạng xã hội. Tuy nhiên lợi thế họ thường hay bỏ qua chính là các nhân viên trong công ty, cửa hàng.


Hình trên minh họa cho việc một công ty sẽ thành công như thế nào nếu có được đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tâm với khách hàng. Trong phản hồi đó, nội dung chính tập trung vào thái độ phục vụ của nhân viên chứ không phải chất lượng đồ ăn thức uống tại cửa hàng. Một lời phản hồi tốt từ khách hàng có thể hiệu quả gấp mấy lần một nội dung tin tức có giá trị khác. Vì như bạn biết, sức mạnh của mạng xã hội ngày nay rất to lớn, ý kiến của một cá nhân có thể gây ảnh hưởng lên một tập thể không nhỏ. Hãy xây dựng văn hóa công ty thật chuyên nghiệp và huấn luyện kỹ năng giao tiếp cho nhân viên, cấp cho họ những bộ đồng phục lịch sự và bắt mắt. Đó là cách bạn xây dựng nội dung cho việc marketing của mình.

Trước cả nhân viên, thiết kế văn phòng hay cửa hàng của bạn là điểm gây ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Nếu bạn mở một quán café, hãy chắc chắn quán của bạn có thiết kế thật độc đáo và thỏa mãn một gu thẩm mỹ nhất định nào đó, không được lai tạp. Nếu bạn có một văn phòng dịch vụ tài chính, hãy làm cho nó trong thật chuyên nghiệp. Nếu công ty bạn làm về thiết kế, khách hàng phải thấy được tính nghệ thuật trong từng đường nét của văn phòng. Bạn có thể tham khảo qua fanpage của một vài quán café danh tiếng trong thành phố, hầu hết nội dung của họ trên facebook đều đính kèm hình ảnh của quán, và các bình luận, đánh giá về quán cũng hết một nửa nhắm vào diện mạo, thiết kế. Xin nhắc lại một lần nữa, nội dung của online marketing không chỉ nằm trên máy tính!

Sản phẩm là nội dung của bạn!

Như đã nói ngay từ đầu, sản phẩm, dịch vụ là cốt lõi cho nội dung marketing của bạn. Đúng vậy, tuy nhiên không phải người làm marketing nào cũng đánh giá đúng tầm quan trọng của sản phẩm, dịch vụ trong việc kiến tạo nội dung.

Hãy quan sát thói quen của bạn bè, nhất là phái nữ, có phải mỗi khi đi ăn, đi chơi cùng bạn bè, họ đều chụp hình nơi đó, gắn với sản phẩm và dịch vụ, chia sẻ với mọi người trong friendlist không? Mỗi khách hàng trung bình có khoảng 300 – 400 bạn bè trong friendlist. Có nghĩa là nếu bạn làm hài lòng một khách hàng nào đó, họ có thể đem về cho bạn hơn 300 khách hàng tiềm năng khác, một hiệu quả quảng cáo chưa từng có trước đây khi chưa có mạng xã hội.

Khách hàng thường up hình sản phẩm của bạn lên mạng xã hội

Mặt khác, nếu không đầu tư tốt vào sản phẩm và dịch vụ, chiến dịch online marketing của bạn có thể biến thành thảm họa nhấn chìm cả công ty. Khách hàng ngày nay có quyền năng to lớn hơn bất kì thời điểm nào trong lịch sử. Chỉ cần một dòng status bày tỏ sự không hài lòng trên fanpage, hiệu ứng đám đông sẽ kéo hàng trăm, thậm chí hàng ngàn người bàn tán thảo luận và trút hết những bực tức lớn nhỏ lên topic đó, rồi share cho hàng chục ngàn người khác cùng theo dõi. Càng thảo luận, chủ đề càng lôi kéo nhiều người, càng nhiều người, lại càng nhiều comment. Đó là một vòng xoáy bất tận diễn ra cho đến khi thương hiệu của bạn bị tổng thương nặng nề và hàng ngàn người nhấn nút dislike cho trang của bạn.

Vai trò của sản phẩm, dịch vụ trong việc xây dựng nội dung là vô cùng quan trọng, vì  thông qua mạng xã hội, ngoài khả năng sinh lợi cho bạn, nhân tố này cũng có thể phá hoại công việc kinh doanh trong một sớm một chiều nếu như không được đầu tư chu đáo.

Sau đây là một vài ý tưởng giúp bạn tận dụng mọi thứ trong doanh nghiệp của mình để xây dựng nội dung marketing:

- Khuyến khích khách hàng bình luận về công ty trên các kêng truyền thông, bình luận hay (bất kể nói xấu hay tốt) sẽ được quà tặng hay giảm giá đặc biệt.

- Thiết kế  trang phục độc đáo, bắt mắt cho nhân viên.

- Tạo phong cách riêng cho cửa hàng, văn phòng của bạn.

- Cho các blogger hay vlogger nổi tiếng dùng thử sản phẩm, dịch vụ của bạn.

- Tài trợ các chương trình vì cộng đồng.

- Tổ chức khảo sát ý kiến online về một chủ đề gì đó.

...và còn nhiều ý tưởng khác mà bạn có thể sáng tạo!

Hải Phụng - VinaDesign

Đăng bởi Phụng Trần 21-03-2014 1346

Các bài viết liên qua đến Content Marketing – Làm sao để có hiệu quả lớn với kinh phí nhỏ?

ádasd

Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing

Content Marketing – Làm sao để có hiệu quả lớn với kinh phí nhỏ?
Từ khi Google thay đổi thuật toán chú trọng vào nội dung, chúng ta hẳn đã nghe rất nhiều lời khuyên rằng hãy chú trọng xây dựng nội dung