Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử

Đã xem: 162
Cập nhât: 8 năm trước
Có thể bạn hiểu rằng thương mại điện tử đơn giản là một website. Tại đó bạn có thể thực hiện các giao dịch mà không cần gặp trực tiếp người mua hay người bán. Vâng, bạn hiểu như vậy không sai. Tuy nhiên để hiểu một cách chính xác hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số câu hỏi cơ bản về thương mại điện tử (TMĐT) 1. E-Commerce là gì?E-Commerce (Electronic

Có thể bạn hiểu rằng thương mại điện tử đơn giản là một website. Tại đó bạn có thể thực hiện các giao dịch mà không cần gặp trực tiếp người mua hay người bán. Vâng, bạn hiểu như vậy không sai. Tuy nhiên để hiểu một cách chính xác hơn, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một số câu hỏi cơ bản về thương mại điện tử (TMĐT)

Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử
1. E-Commerce là gì?

E-Commerce (Electronic commerce – Thương mại điện tử) là hình thái hoạt động thương mại bằng phương pháp điện tử; là việc trao đổi thông tin thương mại thông qua các phương tiện công nghệ điện tử mà nói chung là không cần phải in ra giấy trong bất cứ công đoạn nào của quá trình giao dịch. (nên còn được gọi là “thương mại không giấy tờ”)

2. Lợi ích của Thương mại điện tử (TMĐT)?

TMĐT giúp cho các Doanh nghiệp nắm được thông tin phong phú về thị trường và đối tác

TMĐT giúp giảm chi phí sản xuất

TMĐT giúp giảm chi phí bán hàng và tiếp thị.

TMĐT qua INTERNET giúp người tiêu dùng và các doanh nghiệp giảm đáng kể thời gian và chí phí giao dịch.

TMĐT tạo điều kiện cho việc thiết lập và củng cố mối quan hệ giữa các thành phần tham gia vào quá trình thương mại.

Tạo điều kiện sớm tiếp cận nền kinh tế số hoá.

3. Các công đoạn của một giao dịch mua bán trên mạng?

Gồm có 6 công đoạn sau:

Khách hàng, từ một máy tính tại một nơi nào đó, điền những thông tin thanh toán và điạ chỉ liên hệ vào đơn đặt hàng (Order Form) của Website bán hàng (còn gọi là Website Thương mại điện tử). Doanh nghiệp nhận được yêu cầu mua hàng hoá hay dịch vụ của khách hàng và phản hồi xác nhận tóm tắt lại những thông tin cần thiết nhiều mặt hàng đã chọn, địa chỉ giao nhận và số phiếu đặt hàng…

Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử

Khách hàng kiểm tra lại các thông tin và kích (click) vào nút (button) “đặt hàng”, từ bàn phím hay chuột (mouse) của máy tính, để gởi thông tin trả về cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhận và lưu trữ thông tin đặt hàng đồng thời chuyển tiếp thông tin thanh toán (số thẻ tín dụng, ngày đáo hạn, chủ thẻ …) đã được mã hoá đến máy chủ (Server, thiết bị xử lý dữ liệu) của Trung tâm cung cấp dịch vụ xử lý thẻ trên mạng Internet. Với quá trình mã hóa các thông tin thanh toán của khách hàng được bảo mật an toàn nhằm chống gian lận trong các giao dịch (chẳng hạn doanh nghiệp sẽ không biết được thông tin về thẻ tín dụng của khách hàng).

Khi Trung tâm Xử lý thẻ tín dụng nhận được thông tin thanh toán, sẽ giải mã thông tin và xử lý giao dịch đằng sau bức tường lửa (FireWall) và tách rời mạng Internet (off the Internet), nhằm mục đích bảo mật tuyệt đối cho các giao dịch thương mại, định dạng lại giao dịch và chuyển tiếp thông tin thanh toán đến ngân hàng của doanh nghiệp (Acquirer) theo một đường dây thuê bao riêng (một đường truyền số liệu riêng biệt).

Ngân hàng của doanh nghiệp gởi thông điệp điện tử yêu cầu thanh toán (authorization request) đến ngân hàng hoặc công ty cung cấp thẻ tín dụng của khách hàng (Issuer). Và tổ chức tài chính này sẽ phản hồi là đồng ý hoặc từ chối thanh toán đến trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên mạng Internet.

Trung tâm xử lý thẻ tín dụng trên Internet sẽ tiếp tục chuyển tiếp những thông tin phản hồi trên đến doanh nghiệp, và tùy theo đó doanh nghiệp thông báo cho khách hàng được rõ là đơn đặt hàng sẽ được thực hiện hay không.

Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử
4. Authorization number là gì?

Đây là mã số xác nhận. Sau khi kiểm tra thẻ tín dụng đã hợp lệ hay chưa, ngân hàng người mua sẽ gởi mã số xác nhận đồng ý chi trả cho doanh nghiệp kèm theo thông số về đơn đặt hàng.

5. PSP là gì?

PSP là viết tắt của các từ Processing Service Provider, tức là nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán qua mạng.

6. Merchant Account là gì?

Merchant Account là tài khoản thanh toán của các doanh nghiệp khi tham gia TMĐT mà nó cho phép chuyển tiền vào tài khoản của doanh nghiệp hay hoàn trả lại tiền thu được cho khách hàng, nếu giao dịch bị hủy bỏ vì không đáp ứng được những yêu cầu thỏa thuận nào đó giữa người bán và người mua (chẳng hạn như chất lượng sản phẩm) thông qua bán hàng hoá hoặc dịch vụ trên mạng Internet.

Merchant Account phải được đăng ký tại các ngân hàng/ tổ chức tín dụng cho phép doanh nghiệp nhận được các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng.

7. Monthly fee là gì?

Đây là phí mà doanh nghiệp phải trả cho những khoản liên quan đến dịch vụ chẳng hạn như: bảng kê (ghi những số tiền nhập & xuất ở tài khoản của doanh nghiệp trong một khoảng thời kỳ nhất định: hàng tháng, hàng tuần …), phí truy cập mạng, phí duy trì dịch vụ thanh toán qua mạng, …

8. Transaction fee là gì?

Đây là phần phí mà doanh nghiệp phải trả cho trung tâm xử lý thẻ tín dụng qua mạng Internet. Thông thường từ 30 – 50 cent cho mỗi giao dịch.

9. Discount rate là gì?

Đây là phí chiết khấu. Phần giá trị mà doanh nghiệp phải trả cho Ngân hàng thanh toán (Acquirer). Thông thường mức phí này chiếm từ 2,5% đến 5% tổng giá trị thanh toán qua thẻ tín dụng. Phí chiết khấu được tính dựa vào kiểu kinh doanh hàng hoá, dịch vụ trên mạng của Doanh nghiệp và các yếu tố khác (chất lượng hàng hoá, dịch vụ, loại thẻ tín dụng…)

10. Search Engine là gì?

Sẽ rất khó khăn cho người sử dụng truy cập vào Internet để tìm kiếm 1 Website có chủ đề phục vụ cho mục đích của mình vì hàng ngày có khoảng hơn 100000 Website mới được đưa lên mạng. Số lượng Website trên mạng Internet hiện nay đã lên tới hơn 5 tỷ Website. Vì vậy, để phục vụ việc tìm kiếm nhanh chóng Website của người sử dụng Internet, Search Engine ra đời.

Search Engine là một thư viện thông tin khổng lồ về các Website, cho phép người sử dụng có thể tìm kiếm các Website cần quan tâm theo 1 chủ đề nào đó căn cứ vào các từ khóa (keywords) mà người đó yêu cầu Search Engine tìm kiếm.
Một số công cụ tìm kiếm mạnh trên thế giới hiện nay: Google.com, Yahoo.com, Altavista.com,…

11. News Letter là gì?

News Letter là dịch vụ miễn phí của 1 Website nào đó, dịch vụ này sẽ gửi tới người sử dụng những bản tin mới nhất về các vấn đề có liên quan đến hoạt động của Website hoặc những vấn đề, tin tức mới nhất trong lĩnh vực mà Website đó tham gia. Bạn chỉ cần đăng ký địa chỉ e-mail của mình tại phần News Letter của Website bạn muốn nhận thông tin, đây là cũng là một dạng Mailing List nhưng bạn không thể gửi mail cho toàn bộ các thành viên trong danh sách mà chỉ có người quản lý Website mới có quyền gửi e-mail tới toàn bộ mọi người tham gia.

12. Thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam từ khi nào?

Việt Nam hoà nhập Internet vào cuối năm 1997, một thời gian sau thì thuật ngữ Thương mại điện tử bắt đầu xuất hiện song chưa phát triển.

Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử
13. Hình thức kinh doanh thương mại điện tử có dễ áp dụng cho các hãng kinh doanh không?

Còn tùy thuộc vào ngành nghề mà có thể áp dụng Thương mại Điện tử. Thường thì Thương mại Điện tử rất thích hợp cho các ngành trí tuệ, đặc biệt là sản phẩm hoặc dịch vụ có thể số hoá hoặc hiển thị được bằng kỹ thuật số. Nói chung Thương mại Điện tử có thể áp dụng cho hầu hết các hãng kinh doanh nhưng tuỳ thuộc vào mặt hàng kinh doanh mà áp dụng vào giai đoạn thích hợp.

14. Đầu tư cho Thương mại điện tử có tốn kém không?

Tất nhiên đầu tư là phải tốn kém. Nhưng Thương mại Điện tử mang lại những hiệu quả lớn hơn nhiều lần so với chi phí phải bỏ ra nếu bạn biết đầu tư đúng cách. Để biết thêm thông tin xin liên hệ với chúng tôi. Những chuyên gia của VietnamBiz sẽ tư vấn cho bạn.

15. Dùng thương mại điện tử có phải là giải pháp tối ưu cho cạnh tranh bán hàng không?

Bạn sẽ không cần phải mất thì giờ, chi phí cho việc vận chuyển, thuyết phục khách hàng. Website tự động sẽ giúp bạn có một chính sách chăm sóc khách hàng chu đáo, đây là một trong những yếu tố quan trọng trong việc giữ khách lâu dài. Công việc duy nhất mà bạn phải làm đóa là xây dựng một website có tính tự động hóa cao.

16. Dùng thương mại điện tử trong kinh doanh thì tính bảo mật có được đảm bảo không?

Có nhiều cấp độ bảo mật khác nhau tăng giảm tuỳ theo mức chi phí mà bạn chấp nhận. Nếu doanh nghiệp của bạn tham gia một cách nghiêm túc vào thương mại điện tử thì nên áp dụng chế độ bảo mật tốt nhất.

Một vài câu hỏi của độc giả về thương mại điện tử 

  • Hỏi

Tôi muốn xây dựng một trang web thương mại điện tử bằng ASP, database là SQL và thông tin cần được bảo mật tốt. Xin hỏi cách để mã hóa URL và mã hóa khi truy cập dữ liệu? Có thể tìm hiểu các thông tin liên quan đến việc bảo mật ở đâu?

  • Trà lời

Trước khi có thể xây dựng được 1 website thương mại điện tử (thường có bảo mật trên 1 số tác vụ và dữ liệu nhất định), bạn cần nắm vững kiến thức về an toàn thông tin cùng các giải thuật xử lý an toàn thông tin. Bạn có thể đọc nội dung chương 9 của sách "Modern Operating System" của A.S. Tanenbaumn (có bán ở các nhà sách ngoại văn hay photo ở Khoa CNTT ĐHBK Tp.HCM). Sau khi nắm vững kiến thức về an toàn thông tin, bạn chủ động sử dụng chúng cho các trang web liên quan trong website của mình.

  • Bạn Kiên Trì hỏi

Muốn làm website về thương mại điện tử?

Mọi người ơi, đã ai có kinh nghiệm trong việc kinh doanh trên mạng bằng cách đầu tư hẳn một website cho riêng mình chưa? Có ai có kinh nghiệm gì bảo em với. Và cần chuẩn bị những gì? Xin cảm ơn ạ

  • Bạn Nhớ chia sẻ

Theo mình, để làm 1 website thương mại điện tử cần rất nhiều kiến thức & mối tương tác.

Để xây dựng 1 web TMĐT, ngoài những vấn đề về thanh toán & giao nhận hàng, mình nghĩ bạn cũng nên quan tâm nhiều đến vấn đề về quản trị user, bảo mật thông tin cũng như Marketing cho web được hiệu quả.

Mình chỉ hiểu chút chút nhưng cũng xin được chia sẻ với bạn:

1- Xác định phương thức kinh doanh của web: C2C, B&C, v.v????

2- Xây dựng website: chú ý phần quản trị user, content, cộng đồng, bảo mật hệ thống

3- Kết nối thanh toán & giao hàng

4- Phát triển Marketing & cộng đồng

  • Hỏi

Nếu tôi không có website, nhưng tôi có gian hàng thì như thế nào ? Kinh doanh trên FaceBook ra sao?

  • Trả lời

Bạn có gian hàng, bạn ko cần phải làm gì cả. Bạn chỉ cần minh bạch hóa thông tin trên gian hàng và tuân thủ các quy định pháp luật có liên quan đến việc kinh doanh. Đối với FaceBook không thuộc phạm vi đối tượng của nghị định nên bạn không cần phải lo lắng, dĩ nhiên bạn phải tuân thủ theo các quy định pháp luật có liên quan dù kinh doanh trên FaceBook hay bất kỳ sàn giao dịch thương mại điện tử nào.

  • Hỏi

Tự viết nội dung vào website của công ty, bị người khác sao chép làm sao phạt người khác?

  • Trả lời

Theo nghị định 72, bất kỳ một trang web cá nhân không được sản xuất tin nếu không liên quan đến mình. Về mặt quản lý thông tin, bạn ko được phép làm chuyện đó. Về quyền tác giả, bạn có quyền khiếu kiện nếu chứng minh được bản quyền của mình, tuy nhiên đứng ở góc độ xử lý sẽ thiên về xử lý theo luật dân sự hơn.

  • Hỏi

Cho biết thủ tục đăng ký thông tin quảng cáo trên thông tin điện tử?

  • Trả lời

Theo thông tin của sở thông tin truyền thông, hiện nay vấn đề đăng ký quảng cáo trên trang thông tin điện tử chưa có hướng dẫn cụ thể. Trong thời gian chưa có hướng dẫn cụ thể, chị có thể liên hệ cơ quan chủ quản(Cục quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Nguồn: http://thuongmaidientu.edu.vn/nhung-van-de-can-hoi-ve-thuong-mai-dien-tu-288.html

Đăng bởi Hữu Lợi 28-01-2016 162

Chuyên mục: Blog
Các bài viết liên qua đến Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử

Tin nổi bật Blog

Những vấn đề cần hỏi về thương mại điện tử
Có thể bạn hiểu rằng thương mại điện tử đơn giản là một website. Tại đó bạn có thể thực hiện các giao dịch mà không cần gặp trực tiếp người mua hay