Chiến lược phát triển di động nào là tốt nhất cho công ty bạn?

Đã xem: 1,222
Cập nhât: 11 năm trước
Sự bùng nổ của các thiết bị di động đưa đến những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên cơ hội luôn đi cùng với thách thức. Cuộc cách mạng di động cùng lúc đặt ra một câu hỏi mới: “Chiến lược chúng ta sử dụng để tấn công vào thị trường di động liệu đã đúng đắn hay chưa?” Nếu bạn bắt đầu nghe thấy những người xung quanh nói về những chủ đề liên quan đến tối

Sự bùng nổ của các thiết bị di động đưa đến những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên cơ hội luôn đi cùng với thách thức. Cuộc cách mạng di động cùng lúc đặt ra một câu hỏi mới: “Chiến lược chúng ta sử dụng để tấn công vào thị trường di động liệu đã đúng đắn hay chưa?” Nếu bạn bắt đầu nghe thấy những người xung quanh nói về những chủ đề liên quan đến tối ưu hóa di động thì hãy cứ lắng nghe; nhưng đừng bối rối. Tìm ra chiến lược phát triển di động tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn đơn giản chỉ là việc xác định phương pháp phù hợp để tiếp cận thị trường.

Chiến lược phát triển di động nào là tốt nhất cho công ty bạn?

Lựa chọn số 1: Các ứng dụng di động

Các ứng dụng di động được tải về và cài đặt ngay trên các thiết bị di động của khách hàng mà không cần các trình duyệt. 3 App Store lớn trên thị trường di động – gồm Apple, Android và Blackberry – hoạt động theo một khuôn mẫu tương đối giống nhau nhưng những lựa chọn sản phẩm của họ thì rất khác nhau. Các ứng dụng nói chung có thể tải về nội dung từ trên Internet giống như một website di động, nhưng chúng cũng có thể tải, lưu trữ và sử dụng dữ liệu ngay trong thiết bị nhằm giúp người dùng tiếp cận với những dữ liệu đó bất kì lúc nào mà không cần đến kết nối Internet.

Nên: Nếu như bạn muốn tận dụng lợi thế về phần cứng của điện thoại di động, các ứng dụng là cách duy nhất để thực hiện điều này. Tích hợp GPS? Hay bạn muốn việc chụp và chia sẻ hình ảnh của người dùng di động thậm chí sẽ còn dễ dàng hơn bây giờ? Hãy học hỏi Instagram và Pinterest rồi tự xây dựng một ứng dụng cho riêng mình.

Ứng dụng cũng còn trở nên giá trị hơn khi người dùng không kết nối được wifi. Khách hàng vẫn có thể sử dụng ứng dụng của bạn mà không cần phải ở trong phạm vi kết nối. Các ứng dụng có thể là game – Angry Bird là một ví dụ - cũng như các trang thương mại điện tử như Amazon và Gilt. Thêm vào đó, hệ thống mã hóa của các ứng dụng thì thậm chí còn an toàn hơn những website được bảo vệ nghiêm ngặt nhất.

Không nên: Khách hàng phải tải các ứng dụng về mới có thể sử dụng, và không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng làm điều này. Đó là chưa kể đến những cập nhật, nâng cấp sau này. Hơn nữa, các ứng dụng di động thì thường không giống các web di động vì chúng không miễn phí. Điều này là bởi lẽ việc phát triển một ứng dụng điện thoại cũng tiêu tốn khá nhiều thời gian và tiền bạc. Vì thế, nếu bạn không thực sự dư dả về thời gian và tiền bạc, hoặc mục tiêu chính của bạn là vươn tới càng nhiều khách hàng càng tốt thì hãy bắt đầu với một web di động.

Lựa chọn số 2: Web di động

Nếu công ty của bạn đã có một trang web tiêu chuẩn thì xin chúc mừng: bằng các thiết bị di động, khách hàng có thể dễ dàng truy cập vào website của bạn. Chỉ có điều, không gì đảm bảo là khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng với website của bạn. Có thể họ sẽ phải mệt mỏi với thời gian tải quá lâu, các hình ảnh động thì không hoạt động, đồ họa thì kém bắt mắt và phông chữ thì li ti đến đau mắt. Các web di động không rơi vào tình trạng này phải là các web được thiết kế dành riêng cho các thiết bị cầm tay và cảm ứng. Khi truy cập vào một trang web di động, khách hàng có thể nói lời chào tạm biệt với người bạn lâu năm – URL (w, w và w), và chuyển hướng sang mẫu địa chỉ “m.têntrangweb.com”.

Nên: Đây là lựa chọn tương đối ổn nhưng không bắt buộc nếu như bạn chỉ có một ngân quỹ hạn hẹp và nội dung bạn muốn truyền đạt đến khách hàng là tương đối đơn giản. Có điều nếu việc truy cập của khách hàng phụ thuộc vào vị trí của họ lúc đó thì bạn phải đảm bảo trang web của bạn phải luôn hoạt động trơn tru.

Mặt khác, lựa chọn này gần như là bắt buộc nếu lĩnh vực của bạn kinh doanh của bạn hoạt động dựa trên các ứng dụng di động, như Yelp hay Urbanspoon, và bạn muốn trải nghiệm của khác hàng khi đến với website của bạn cũng giống như lúc họ sử dụng ứng dụng.

Không nên: Hãy nghĩ đến một web di động ví dụ như CliffNotes và lấy đó làm tiêu chuẩn cho trang của bạn. Một web di động chỉ nên được sử dụng để thực hiện những thao tác đơn giản và truy nhập nhưng chi tiết quan trọng nhất, kèm theo một đường link dẫn đến phiên bản đầy đủ của trang chủ. Nếu bạn không thể tóm tắt ngắn gọn nội dung của phiên bản đầy đủ thành một vài mục cơ bản, một web di động có thể không phải là lựa chọn cho bạn.

Lựa chọn số 3: Fully Responsive Design (FRD) - Thiết kế tương thích đầy đủ

Một cách cơ bản, thiết kế đồ họa FRD giúp người dùng có thể truy cập đầy đủ các nội dung của một trang web dù sử dụng bất kì một thiết bị nào dù là PC, máy tính bảng hay các thiết bị di động. FRD hoạt động dựa trên cơ chế “truy vấn thiết bị”. Các nhà thiết kế web thu thập các kiểu thiết bị (ví dụ như một loại màn hình nhất định) và đặc tính của các thiết bị đó (như chiều cao, độ rộng …). Cơ chế truy vấn thiết bị từ đó sẽ tùy chỉnh nhằm thể hiện nội dung của trang web sao cho phù hợp nhất với thiết bị. Cụ thể, nếu bạn xem website của công ty trên một máy tính để bàn, nội dung trên đó có thể sẽ hiển thị trên 2 cột nhưng nếu như bạn truy cập bằng một thiết bị có màn hình hiển thị nhỏ hơn thì nội dung sẽ được hiển thị với một cột duy nhất. Một cách rất dễ dàng để nhận ra một trang web có sử dụng FRD hay không đó là việc thử thu nhỏ trình duyệt web và để ý xem cùng lúc đó các hình ảnh, các phím bấm có thu nhỏ lại hay không.

Nên: Nếu như bạn muốn nội dung của web của bạn khi được truy cập trên các thiết bị khác hoàn toàn giống so với khi truy cập bằng máy tính cá nhân thì việc sử dụng FRD là hoàn toàn hợp lí. Các web di động và các ứng dụng thường đưa đến những nội dung hoặc là khác hẳn hoặc là tóm tắt lại thông tin; FRD sẽ đảm bảo độ đầy đủ của thông tin bằng cách tối ưu hóa cách những thông tin ấy được hiển thị. Nếu bạn sẵn sàng đầu tư, FRD chính là phương pháp tối ưu nhất để bạn đến được với khách hàng qua nhiều thiết bị khác nhau.

Không nên: Nhưng biết đâu lĩnh vực kinh doanh của bạn lại phù hợp với sự ngắn gọn của trải nghiệm di động thì sao? Ví dụ, những người dùng di động khi truy cập vào web của cá nhà hàng có lẽ không cần thiết phải đọc thông tin về nhân viên cũng như lịch sử phát triển của nhà hàng. Họ chỉ cần đọc được thực đơn và thế là đủ. Tương tự, các web cung cấp dịch vụ du lịch và đánh giá như TripAdvisor cũng không có lí do gì phải đưa ra toàn bộ thông tin đến với khách hàng qua phiên bản web di động. Tóm lại, đối với rất nhiều đối tượng kinh doanh, FRD không hẳn đã cần thiết.

FRD có thể dần dần trở thành một xu thế lí tưởng khi khách hàng bắt đầu sử dụng nhiều thiết bị khác nhau để kếtnối Internet thay vì chỉ smartphone và máy tính cá nhân như trước đây. Đến một thời điểm nào đó, dù ở lĩnh vực kinh oanh nào, việc phát triển một website có thể tự tối ưu hóa hiển thị trên mọi thiết bị có lẽ sẽ không còn quá khó khăn và đắt đỏ; và lúc đó thì việc tốn kém thời gian để tối ưu hóa trải nghiệm cho từng thiết bị khác nhau sẽ không còn cần thiết nữa. Tuy nhiên, chuyện đó sẽ diễn ra vào thời điểm nào thì chỉ chính bạn – người trong cuộc mới có thể biết.

Nguồn: Inc.com

Đăng bởi Văn Thành 16-04-2013 1222

Các bài viết liên qua đến Chiến lược phát triển di động nào là tốt nhất cho công ty bạn?

Tin nổi bật Online marketing, Digital Marketing Thương mại điện tử

Chiến lược phát triển di động nào là tốt nhất cho công ty bạn?
Sự bùng nổ của các thiết bị di động đưa đến những cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên cơ hội luôn đi cùng với thách thức. Cuộc cách