Tương lai của Thiết kế UX là gì?

Đã xem: 58
Cập nhât: 3 năm trước
Bạn tò mò về sự nghiệp trong thiết kế UX, nhưng không chắc chắn về tương lai của UX thực sự ra sao.

Thế giới đã trải qua một số thay đổi khá dữ dội trong vài năm qua. Chúng ta đã cùng nhau trải qua một đại dịch toàn cầu, chứng kiến ​​sự gia tăng nhanh chóng và tích hợp của phương tiện truyền thông xã hội vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta và đang chứng kiến ​​một số tiến bộ vượt bậc trong tương lai trong công nghệ. Những khả năng công nghệ ngày càng tăng này kết hợp với tình trạng hiện tại của thế giới đã khiến các nhà thiết kế luôn cố gắng khi thiết kế các giải pháp cho những thách thức thời hiện đại của chúng ta.

Vì vậy, với tất cả những thay đổi mang tính cách mạng này diễn ra quá nhanh, tương lai của UX là gì? Sự bùng nổ công nghệ gần đây và những thay đổi trong trải nghiệm con người của chúng ta sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cách chúng ta thiết kế? Liệu các nhà thiết kế UX có cần thiết không?

Kể từ Kỷ nguyên vàng của trải nghiệm người dùng, việc chú ý đến trải nghiệm của người dùng đã trở thành một điều tiên quyết. Các nhà thiết kế UX luôn có nhu cầu hơn bao giờ hết . Bởi vì lĩnh vực này thích nghi và phát triển cùng với những tiến bộ công nghệ, nên những kỳ vọng dành cho các nhà thiết kế UX cũng phát triển cùng với nó.

Để trở thành một nhà thiết kế UX toàn diện và cạnh tranh, thật thông minh khi có một cách tiếp cận toàn diện cho trải nghiệm của người dùng. Điều này thường bao gồm hiểu biết về công nghệ họ sẽ sử dụng, cách sản phẩm được mã hóa và phân phối cũng như các chiến lược và mục tiêu kinh doanh để đưa sản phẩm đến tay mọi người.

Cuối cùng, những bước tiến vượt bậc mà công nghệ đã đạt được trong thập kỷ qua đã giúp cho sự phát triển nhanh chóng này của nghề thiết kế UX. Một số nhà thiết kế UX có thể lo lắng rằng cuối cùng AI sẽ làm công việc cho họ và vị trí của họ sẽ trở nên lỗi thời.

Tuy nhiên, mặc dù hoàn toàn có thể yêu cầu Siri xây dựng ứng dụng cho bạn trong những năm tới, nhưng vẫn có những khoảng trống mà công nghệ vẫn chưa thể lấp đầy. Đây là những khoảng trống mà lĩnh vực thiết kế UX thích ứng để đáp ứng - và nó phát triển mạnh trong môi trường công nghệ nhanh chóng này. Nói cách khác: tương lai của UX đang có vẻ tốt.

UX sẽ thay đổi như thế nào? Xu hướng cho năm 2021 và hơn thế nữa

Công nghệ còn lâu mới xóa bỏ hoàn toàn nhu cầu về công việc UX. Mặc dù có vẻ như bản thân nghề này đang lụi tàn, nhưng UX chỉ đơn giản là phát triển theo thời gian. Những gì chúng ta có thể nghĩ là “UX” có thể sẽ khác một chút trong những năm tới.

Dưới đây là một số xu hướng và điều chỉnh mà chúng ta có thể mong đợi trong tương lai của thiết kế UX.

Tập trung hơn vào tính dễ sử dụng thông qua thiết kế chuyển động và giao diện cử chỉ
Không còn đủ để có một sản phẩm hữu ích giải quyết vấn đề của người dùng. Bây giờ, và trong những năm tới, người dùng đang mong đợi nhiều hơn thế. Các sản phẩm họ sử dụng phải hữu ích cũng như dễ tương tác, hấp dẫn và hấp dẫn về mặt hình ảnh. Thiết kế chuyển động là một cách tuyệt vời để thu hút người dùng và làm tăng trải nghiệm.

Lấp đầy khoảng trống bằng các hoạt ảnh có liên quan và chuyển tiếp sống động là một cách tuyệt vời để thu hút cảm xúc của người dùng, thu hút họ và làm cho trải nghiệm của họ mượt mà và liền mạch.

Người dùng cũng đang dùng thiết bị di động một cách thường xuyên hơn. Họ mong đợi có thể đạt được mọi thứ họ có thể làm trên một trang web trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Thiết bị nhỏ hơn có nghĩa là ít màn hình hơn.

Đây là nơi sử dụng các cử chỉ (như vuốt, véo, chạm hoặc nghiêng màn hình) là chìa khóa quan trọng. Thiết kế giao diện cử chỉ trực quan cho phép nhiều nội dung được lưu trữ hơn trong một ứng dụng mà không làm quá tải màn hình và khiến người dùng choáng ngợp.

Các nhà thiết kế UX sẽ trở nên chuyên biệt hơn
Tương lai của UX là một lĩnh vực chuyên biệt. Khi chuyên môn và năng lực của các nhà thiết kế UX ở mọi cấp độ tăng lên, việc các nhà thiết kế có chuyên môn hoặc chuyên ngành tập trung sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều.

Điều này đã được phản ánh trong nhiều danh sách việc làm hiện tại cho các vị trí UX. Chúng tôi đang thấy xu hướng các công ty yêu cầu các chuyên gia UX / UI kết hợp, nhà thiết kế tương tác, nhà nghiên cứu UX, nhà thiết kế nội dung và sản phẩm và thậm chí cả các chuyên gia giao diện người dùng được hướng dẫn bằng giọng nói.

Chuyển từ một chuyên môn tổng quát sang chuyên gia khá dễ dàng với nền tảng đã được thiết lập về UX. Bây giờ là thời điểm tuyệt vời để mở rộng bộ kỹ năng và đa dạng hóa chuyên môn của bạn. Học cách viết mã, nâng cao chiến lược thiết kế và lãnh đạo nhóm hoặc tìm hiểu sâu hơn về phân tích là những cách tuyệt vời để suy nghĩ trước và chuẩn bị tốt cho tương lai của bạn trong UX.

Thiết kế cho VR / AR, giao diện 3D và thậm chí cả zero UI
Không còn nghi ngờ gì nữa, các công nghệ tương lai như thực tế ảo, sản phẩm zero UI và giao diện 3D sẽ trở nên dễ tiếp cận và được sử dụng rộng rãi hơn theo thời gian.

Các tập đoàn l đã tích hợp thực tế tăng cường vào trải nghiệm mua sắm trực tuyến của họ. Và đừng quên khi công nghệ AR của Pokemon Go chiếm lĩnh toàn cầu. Cho dù đó là thực tế một phần, toàn bộ hay hỗn hợp, một loạt các công ty đang hướng tới việc sử dụng các công nghệ môi trường mô phỏng này và người dùng sẽ hào hứng hơn bao giờ hết khi tương tác với chúng.

Do đó, điều quan trọng là các nhà thiết kế phải bắt đầu hiểu cách thiết kế cho những công nghệ này. Lấy ví dụ như giao diện 3D và thiết bị không có giao diện người dùng. Các sản phẩm sử dụng các công nghệ này chủ yếu dựa vào khẩu lệnh, cử chỉ, cái nhìn của người dùng và một ngày nào đó thậm chí là suy nghĩ và cảm xúc để thao tác và tương tác với sản phẩm.

Làm việc cùng với AI
Nó luôn là dấu ấn của một nhà thiết kế để có thể phân tích dữ liệu trong quá khứ và hiện tại và dự đoán hành vi và nhu cầu của người dùng. Nhưng với khả năng trí tuệ nhân tạo có thể làm những việc gần như tương tự trong một nửa thời gian, liệu nhu cầu về các nhà thiết kế UX có giảm không? Trong ngắn hạn, không.

Mặc dù AI có khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu và tạo ra các nguyên mẫu nhanh chóng và hiệu quả, nhưng nó vẫn thiếu cơ hội để giải quyết những thách thức nhạy cảm mà một người thực sự trải qua kinh nghiệm của con người có thể hiểu được.

Các nhà thiết kế UX vẫn sẽ cần thiết để xác định vấn đề nào cần giải quyết, câu hỏi phù hợp để hỏi là gì và áp dụng sự đồng cảm với những thách thức của người dùng liên quan đến bệnh tật, khuyết tật, tài chính và gia đình chẳng hạn. AI chắc chắn sẽ làm cho công việc của các nhà thiết kế UX nhanh hơn và dễ dàng hơn vì họ có thể giao hầu hết các phân tích dữ liệu cho các hệ thống AI và dồn nhiều năng lượng hơn vào các thiết kế của họ.

Nhưng có rất nhiều vấn đề nảy sinh mà các hệ thống AI không thể khắc phục, mà chúng thực sự gây ra hoặc đơn giản là cần yếu tố con người để giải quyết.

Đăng bởi Nhân Phong 18-08-2021 58

Chuyên mục: Blog Công nghệ
Tags:
Các bài viết liên qua đến Tương lai của Thiết kế UX là gì?

Tin nổi bật Blog Công nghệ

Tương lai của Thiết kế UX là gì?
Tương lai của UX là một lĩnh vực chuyên biệt. Khi chuyên môn và năng lực của các nhà thiết kế UX ở mọi cấp độ tăng lên, việc các nhà thiết kế có chuyên môn hoặc chuyên ngành tập trung sẽ trở nên quan trọng hơn nhiều.