10 Lệnh “df” hữu ích để kiểm tra dung lượng đĩa trong Linux

Đã xem: 96
Cập nhât: 3 năm trước
Lệnh ' df ' là viết tắt của " disk filesystem ", nó được sử dụng để có được một bản tóm tắt đầy đủ về việc sử dụng dung lượng ổ đĩa sẵn có và đã sử dụng của hệ thống tệp trên hệ thống Linux.

Trên internet, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều công cụ để kiểm tra việc sử dụng dung lượng ổ đĩa trong Linux. Tuy nhiên, Linux có một tiện ích tích hợp mạnh được gọi là ' df '.

Lệnh ' df ' là viết tắt của " disk filesystem ", nó được sử dụng để có được một bản tóm tắt đầy đủ về việc sử dụng dung lượng ổ đĩa sẵn có và đã sử dụng của hệ thống tệp trên hệ thống Linux.

Sử dụng tham số -h'' với ( df -h ) sẽ hiển thị thống kê dung lượng ổ đĩa của hệ thống tệp, có nghĩa là nó cung cấp các chi tiết theo byte, megabyte và gigabyte.

Bài viết này giải thích để có được thông tin đầy đủ về việc sử dụng không gian ổ cứng Linux với sự trợ giúp của lệnh ' df ' với các ví dụ thực tế. Vì vậy, bạn có thể hiểu rõ hơn về cách sử dụng lệnh df trong Linux.

1. Kiểm tra mức sử dụng dung lượng đĩa của hệ thống tệp

Lệnh “ df ” hiển thị thông tin về tên thiết bị, tổng số khối, tổng dung lượng ổ đĩa, dung lượng ổ đĩa đã sử dụng, dung lượng ổ đĩa khả dụng và các điểm gắn kết trên hệ thống tệp.

 

2. Hiển thị thông tin về tất cả mức sử dụng dung lượng đĩa của hệ thống tệp

Tương tự như trên, nhưng nó cũng hiển thị thông tin của hệ thống tệp giả cùng với tất cả việc sử dụng đĩa hệ thống tệp và việc sử dụng bộ nhớ của chúng.

 

3. Hiển thị mức sử dụng dung lượng đĩa ở định dạng Human Readable

Bạn có để ý rằng các lệnh trên hiển thị thông tin theo byte, hoàn toàn không thể đọc được vì chúng ta có thói quen đọc kích thước theo megabyte, gigabyte, v.v. vì nó rất dễ hiểu và dễ nhớ.

Lệnh df cung cấp một tùy chọn để hiển thị kích thước ở định dạng Human Readable bằng cách sử dụng '-h'(in kết quả ở định dạng con người có thể đọc được (ví dụ: 1K 2M 3G )).

 

4. Hiển thị thông tin của tập tin /home

Để xem thông tin của chỉ thiết bị /home ở định dạng Human Readable, hãy sử dụng lệnh sau.

5. Hiển thị thông tin của hệ thống tệp theo byte

Để hiển thị tất cả thông tin hệ thống tệp và cách sử dụng trong các khối 1024 byte , hãy sử dụng tùy chọn ' -k' (ví dụ --block-size=1K:) như sau.

6. Hiển thị thông tin của hệ thống tệp bằng MB

Để hiển thị thông tin về việc sử dụng toàn bộ hệ thống tệp tính bằng MB ( MegaByte ), hãy sử dụng tùy chọn ' -m'.

 

7. Hiển thị thông tin của hệ thống tệp trong GB

Để hiển thị thông tin của tất cả thống kê hệ thống tệp tính bằng GB ( Gigabyte ), hãy sử dụng tùy chọn là ' df -h '.

 

8. Hiển thị các Inodes Hệ thống Tệp

Sử dụng -isẽ hiển thị thông tin của một số inodes đã sử dụng và tỷ lệ phần trăm của chúng cho hệ thống tệp.

 

9. Hiển thị loại hệ thống tệp

Nếu bạn nhận thấy tất cả các lệnh trên xuất ra, bạn sẽ thấy không có loại hệ thống tệp Linux nào được đề cập trong kết quả. Để kiểm tra loại hệ thống tệp của hệ thống của bạn, hãy sử dụng tùy chọn ' T'. Nó sẽ hiển thị loại hệ thống tệp cùng với các thông tin khác.

10. Hiển thị thông tin của lệnh df.

Sử dụng '--help'switch sẽ hiển thị danh sách các tùy chọn khả dụng được sử dụng với lệnh df .

Đăng bởi Quang Minh 13-08-2021 96

Tags:
Các bài viết liên qua đến 10 Lệnh “df” hữu ích để kiểm tra dung lượng đĩa trong Linux

Tin nổi bật Blog Kiến thức quản trị

10 Lệnh “df” hữu ích để kiểm tra dung lượng đĩa trong Linux
Lệnh ' df ' là viết tắt của " disk filesystem ", nó được sử dụng để có được một bản tóm tắt đầy đủ về việc sử dụng dung lượng ổ đĩa sẵn có và đã sử dụng của hệ thống tệp trên hệ thống Linux.