SEO là gì?

Đã xem: 78
Cập nhât: 3 năm trước

SEO là gì?

SEO là một tập hợp các kỹ thuật giúp trang web xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm (ví dụ: Google hoặc Bing). Mục tiêu cuối cùng là tăng khả năng hiển thị, lý tưởng là xếp hạng ở đầu các công cụ tìm kiếm đó, có nghĩa là nhiều nhấp chuột hơn và nhiều khách truy cập hơn. Không giống như lưu lượng truy cập phải trả tiền (ví dụ: Google AdWords, Facebook Ads, v.v.), khách truy cập đến từ nỗ lực SEO của bạn (còn được gọi là lưu lượng truy cập không phải trả tiền) là miễn phí.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là điều cần thiết để thu hút lưu lượng truy cập mà nội dung trang web của bạn. Tuy nhiên, các công cụ bạn sử dụng để xây dựng trang web của mình có thể chống lại bạn. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải chọn trình xây dựng trang web tốt nhất cho SEO.

May mắn thay, có một loạt các tùy chọn để lựa chọn, bao gồm cả các trình xây dựng được thiết kế với các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn chọn đúng nền tảng, bạn sẽ không gặp khó khăn gì trong việc biến kế hoạch SEO của mình thành hiện thực và tạo ra một trang web có thứ hạng cao.

Điều gì cần tìm để xây dựng trang web cho SEO

Khi chọn một nhà xây dựng trang web, có nhiều yếu tố cần xem xét. Tốt nhất, nó phải dễ sử dụng và cung cấp các tính năng phù hợp với ngành cụ thể của bạn. Ví dụ: nhà thiết kế web có thể yêu cầu các chức năng khác với chủ cửa hàng Thương mại điện tử .

Tuy nhiên, bất kể thị trường ngách của bạn là gì, có khả năng bạn sẽ muốn mọi người có thể dễ dàng tìm thấy trang web của mình. Không quá lời khi nói rằng SEO là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của trang web của bạn. Hơn 53% tất cả lưu lượng truy cập [1] đến từ tìm kiếm không phải trả tiền. Trên thực tế, chỉ leo lên một vị trí trong kết quả của Google có thể làm tăng tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn lên hơn 53% [2] . Do đó, nếu bạn không đầu tư vào SEO, bạn đang bỏ lỡ lưu lượng truy cập .

Nhiều nhà thiết kế web cho phép bạn thực hiện các tác vụ liên quan đến SEO trực tiếp từ trang tổng quan hoặc trình chỉnh sửa trang của họ. Ví dụ: hầu hết sẽ cho phép bạn dễ dàng thay đổi tiêu đề trang để bao gồm các từ khóa có liên quan và chọn các mẫu thân thiện với thiết bị di động được tối ưu hóa cho các tìm kiếm. Loại chức năng này cho phép bạn làm việc nhanh hơn và cuối cùng dành nhiều thời gian hơn cho các lĩnh vực quan trọng khác của doanh nghiệp bạn.

Những người khác cũng cung cấp các đề xuất có thể hành động, có thể đặc biệt hữu ích nếu bạn mới làm quen với SEO. Các trình xây dựng bao gồm lời nhắc SEO và hỗ trợ từ khóa cung cấp cho bạn một điểm khởi động vững chắc để tối ưu hóa trang web của bạn cho các công cụ tìm kiếm.

Mặt khác, nếu bạn đã thực hành tốt việc xây dựng trang web, bạn có thể thích một nền tảng hỗ trợ các tối ưu hóa phức tạp hơn, chẳng hạn như chèn mã tùy chỉnh của riêng bạn. Bằng cách ưa thích một giải pháp giàu tính năng hơn, bạn sẽ có một vị trí vững chắc để tận dụng toàn bộ kiến ​​thức chuyên môn về SEO của mình.

Làm cách nào để tôi lên top?

Kết quả của công cụ tìm kiếm được trình bày theo thứ tự phân cấp và bạn xuất hiện càng cao thì bạn càng nhận được nhiều nhấp chuột và lượt truy cập. Nói chung, bạn có thể mong đợi khoảng 60% tổng số nhấp chuột nếu bạn được xếp hạng # 1. Con số này giảm mạnh xuống 15,8% ở vị trí thứ 2 và khoảng 7,9% ở vị trí thứ 3.

Tại sao công cụ tìm kiếm lại quyết định ai xếp hạng số một?

Công cụ tìm kiếm muốn người dùng hạnh phúc. Điều này có nghĩa là khi người dùng tìm kiếm thứ gì đó, các công cụ tìm kiếm sẽ hướng đến việc cung cấp danh sách các trang web hoạt động trơn tru với nội dung chất lượng cao, phù hợp. Dễ dàng phải không?

Vì vậy, chúng ta hãy xem xét các yếu tố quan trọng:

Vòng đời của SEO bắt đầu với một từ khóa. Nó thậm chí có thể được coi là hạt boson Higgs của SEO… nhưng tôi không hẳn là một người am hiểu về khoa học, vì vậy đừng trích dẫn tôi về điều đó.

Từ khóa là các truy vấn mà người dùng nhập vào để thực hiện tìm kiếm của họ, ví dụ: “ô tô”, "mua ban nhanh" ...

Nếu chỉ có một thứ mà bạn rút ra khỏi bài viết này, thì nó phải là:

Google xếp hạng các trang, không phải toàn bộ trang web. Để nhận được lượt truy cập từ các công cụ tìm kiếm, bạn cần phải tối ưu hóa mỗi trang cho một từ khóa chính (ví dụ: những chiếc xe màu đỏ ngầu).

Ngoài ra, các từ khóa phụ có liên quan cũng có thể được thêm vào để giúp xếp hạng cho các biến thể (ví dụ: ô tô ford màu trắng).

Trước khi xuất bản bất kỳ nội dung nào, bạn nên thực hiện một số nghiên cứu từ khóa với Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google và quyết định từ khóa chính của bạn sẽ là gì. Thông thường, bạn xem xét khối lượng tìm kiếm cho các từ khóa tiềm năng và cường độ cạnh tranh.

SEO trên trang so với SEO ngoài trang

Nội dung trang web của bạn là những gì có liên quan nhất đến người dùng của bạn và Google. Nó được gọi là tối ưu hóa trên trang . Quan trọng nhất là trang web của bạn cần phải hữu ích cho khách truy cập. Để giúp nội dung của bạn vượt lên trên đám đông, hãy thử sử dụng video và âm thanh để bổ sung cho văn bản và hình ảnh của bạn. Kiểm tra bài viết này để biết danh sách mở rộng các yếu tố tối ưu hóa On-Page có liên quan .

Tuy nhiên, đó chỉ là một phần của câu chuyện. Các công cụ tìm kiếm không đủ thông minh (chưa) để tìm ra chất lượng nội dung chỉ bằng cách chạy nó thông qua các siêu máy tính của họ. Họ cần một tín hiệu khác để đưa chúng ta đến việc tối ưu hóa Off-Page (Semrush có một bản tóm tắt tốt về sự khác biệt giữa tối ưu hóa trên trang và ngoài trang tại đây ).

Cách đây rất lâu, những người của Google đã tìm ra điều này: các trang web có nhiều liên kết hơn từ các trang khác (hay còn gọi là liên kết ngược), có thể cung cấp chất lượng tốt hơn các trang ít liên kết hơn. Và, kể từ đó, mọi công cụ tìm kiếm tốt đều chú ý rất nhiều đến số liệu này.

Bên cạnh việc tạo nội dung chất lượng cao, bạn có thể thực hiện rất ít việc trên trang của mình để khiến các trang khác liên kết đến trang của bạn. Nhưng bạn có thể chạy các chiến dịch (ví dụ: các bài đăng trên blog của khách hoặc thông cáo báo chí) và những chiến dịch này được coi là SEO Off-Page . Hãy cẩn thận với điều này vì các công cụ tìm kiếm không thích mọi 'kỹ thuật' tồn tại, đặc biệt nếu chúng không rõ ràng (ví dụ: mua liên kết ngược). Đọc bài viết Moz này nếu bạn đang tìm kiếm thêm thông tin trong lĩnh vực này.

Cạnh tranh: chọn từ khóa của bạn một cách khôn ngoan

Internet là một nơi rất cạnh tranh. Do đó, hãy hợp lý khi chọn từ khóa của bạn và tránh các môi trường cạnh tranh quá mức. Nếu sự cạnh tranh quá gay gắt, bạn sẽ khó có thứ hạng cao, và nếu bạn làm vậy, ai đó sẽ liên tục cố gắng hất cẳng bạn khỏi vị trí của bạn.

Tuy nhiên, trong những môi trường ít cạnh tranh hơn, bạn rất có thể đứng đầu trong nhiều tuần, vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm mà không cần nỗ lực quá nhiều. Để đạt được điều này, bạn cần phải làm bài tập về nhà.

Hãy tưởng tượng bạn muốn mở một nhà hàng. Bạn có muốn chọn con phố nhỏ đã có bảy nhà hàng không? Mở một nhà hàng mới có phải là một quyết định kinh doanh thông minh? Tôi không chắc về bạn, nhưng tôi đặt cược số tiền của mình vào một người bán cá, hoặc một người bán thịt, có thể cung cấp thức ăn cho các nhà hàng. Các nguyên tắc cơ bản của cung và cầu cũng được áp dụng cho thứ hạng của công cụ tìm kiếm.

Xây dựng trang web & SEO: thiết lập nó để thành công

Chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn một vài khía cạnh quan trọng của SEO. Một nghìn từ sau chúng ta đã sẵn sàng để nói về việc liệu các nhà xây dựng trang web có thể làm tốt công việc SEO hay không, và nếu có, thì cái nào là tốt nhất để sử dụng.

Hãy lưu ý rằng chúng ta sẽ chỉ thảo luận về các khía cạnh SEO On-Page, vì tối ưu hóa Off-Page độc ​​lập với công cụ bạn sử dụng. Moz là một tài liệu tham khảo tuyệt vời trong lĩnh vực này, do đó, chúng tôi đã sử dụng một số yếu tố trên trang quan trọng nhất của họ trong bảng này:

Yếu tố Mô tả
Page Title Tiêu đề hiển thị trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Đảm bảo rằng từ khóa được nhắm mục tiêu xuất hiện càng gần đầu câu càng tốt.
Headings Điều này đề cập đến các tiêu đề của trang. Bao gồm từ khóa được nhắm mục tiêu trong tiêu đề. Sẽ rất tốt nếu có các tiêu đề có cấu trúc, phân cấp (ví dụ: H1, H2, H3, v.v.).
Body Text Lặp lại từ khóa chính trong phần nội dung trang hoặc bài viết của bạn, nhưng đừng lạm dụng nó vì nó có thể làm cho văn bản nghe không tự nhiên. Bao gồm các từ đồng nghĩa có liên quan.
URL Google thích nhìn thấy từ khóa trong URL. Ví dụ: nếu bạn nhắm mục tiêu "dịch vụ thiết kế web", hãy thử một cái gì đó như sau: https://vinadesign.vn/dich-vu-thiet-ke-web.html.
Images name & alt attribute Hình ảnh rất quan trọng, tuy nhiên, các công cụ tìm kiếm không thể đọc nội dung của chúng, vì vậy chúng dựa vào tên và thuộc tính alt.
Link structure Bạn có thể đi từ trang này sang trang khác với ít hơn 4 lần nhấp chuột. Bạn càng liên kết các trang của mình với nhau, Google và các công cụ trang web khác càng dễ dàng điều hướng (thu thập thông tin) qua trang web của bạn.
Meta Description Điều này đề cập đến lời giới thiệu ngắn trong 'Tiêu đề trang' hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. Yếu tố này không còn quan trọng như trước đây, nhưng việc thêm từ khóa của bạn vào đây vẫn có liên quan.
Hướng dẫn công cụ tìm kiếm Đôi khi bạn không muốn các trang được lập chỉ mục (ví dụ: các trang có nội dung riêng tư, trang 'liên hệ với chúng tôi', v.v.). Do đó, thật tiện lợi khi có một trình tạo trang web cho phép bạn ngăn cản các công cụ tìm kiếm hiển thị một trang.

Cần biết rằng có nhiều khía cạnh kỹ thuật khác mà chúng tôi chưa nói đến. Ví dụ: tối ưu hóa kích thước hình ảnh của bạn, cung cấp trải nghiệm người dùng tốt, v.v. Để biết thêm thông tin, vui lòng kiểm tra phần SEO của chúng tôi dưới trang tài nguyên miễn phí .

Thực hiện theo danh sách kiểm tra này để đảm bảo SEO của bạn đã sẵn sàng để phát triển

Đôi khi, việc ghi nhớ tất cả các yếu tố cần được tối ưu hóa có thể bị áp đảo. Vì vậy, chúng tôi đã tổng hợp một danh sách ngắn về những điều cơ bản về SEO mà bạn nên tập trung vào cho các trang và trang web của mình:

Cài đặt Google Analytics và Google Search Console.

Đảm bảo mỗi bài viết nhắm mục tiêu một từ khóa chính và 1-2 từ khóa phụ:

Bao gồm các từ khóa được nhắm mục tiêu trong nội dung của bạn: cả trong tiêu đề và văn bản

Đảm bảo thẻ tiêu đề và mô tả meta chứa từ khóa chính

URL của trang của bạn phải hiển thị từ khóa chính (ví dụ: www.mysite.com/my-keyword)

Khi có thể, hãy thêm từ khóa vào văn bản thay thế của hình ảnh của bạn

Đảm bảo rằng một trong các tên tệp của hình ảnh có chứa từ khóa chính (ví dụ: my-keyword-image.png)

Kiểm tra kỹ xem các trang của bạn có được lập chỉ mục bởi Google hay không.

Để cải thiện tốc độ tải:

Thay đổi kích thước hình ảnh theo đúng kích thước; bạn không cần hình ảnh lớn nếu chúng sẽ được hiển thị ở kích thước nhỏ

Tối ưu hóa hình ảnh của bạn cho web, sử dụng Công cụ nén hình ảnh của chúng tôi .

Liên kết bị hỏng khiến Google khó chịu, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ liên kết nào. Trang web này có thể giúp bạn tìm thấy chúng.

Liên kết giữa các trang của bạn khi có thể, điều này sẽ giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng khám phá nội dung mới.

Tạo sơ đồ trang web cho trang web của bạn. Gửi nó đến Google Search Console.

Gửi trang web của bạn để được lập chỉ mục bởi Google .

Làm theo danh sách này sẽ đảm bảo rằng những điều cơ bản đã được đề cập và bạn sẽ sẵn sàng bắt đầu các nỗ lực SEO Off-Page của mình.

Đăng bởi Nhân Phong 26-08-2021 78

Chuyên mục: Hỏi đáp
Tags: SEO là gì?
Các bài viết liên qua đến SEO là gì?

Tin nổi bật Hỏi đáp

SEO là một tập hợp các kỹ thuật giúp trang web xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm
SEO là một tập hợp các kỹ thuật giúp trang web xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm