Convert font là gì? Cách convert font chữ trong trong Illustrator, Photoshop, Corel

Đã xem: 344
Cập nhât: 8 tháng trước
Convert font là gì? Hướng dẫn cách convert font chữ trong trong Illustrator, Photoshop, Corel. Convert font có ảnh hưởng đến kích thước tệp in ấn không?

Convert font là gì?

Convert font là thao tác chuyển đổi font chữ từ định dạng text sang định dạng vector, để giúp cho font chữ không bị lỗi khi chuyền từ máy này sang máy khác. Vì đôi khi máy tính khác không chứa font chữ trong thiết kế của bạn thì khi đã convert font sẽ không xảy ra tình trạng lỗi.

Convert font là gì?

Convert font còn được gọi là rã font chữ thành đường nét. Quá trình này có nhiều ứng dụng trong in ấn, đặc biệt là khi bạn muốn chuyển giao các tệp in cho nhà in hoặc muốn đảm bảo rằng định dạng font chữ không bị thiếu hoặc không tương thích trên các máy tính khác. Khi font chữ được rã thành đường nét, ký tự trở thành hình ảnh không phụ thuộc vào font chữ gốc, giúp đảm bảo tính nhất quán và chính xác trong quá trình in ấn.

Hướng dẫn cách convert font chữ

Sau đây là các hướng dẫn cách convert font chữ trong Illustrator, Photoshop, Corel

Cách convert font AI (Illustrator)

Để chuyển text thành vector trong AI (Illustrator) bạn hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Sau khi soạn văn bản trong Illustrator xong > chọn công cụ Selection Tool (phím tắt = V) và click vào vùng chữ muốn chuyển đổi. 

Bước 1: Sau khi soạn văn bản trong Illustrator xong > chọn công cụ Selection Tool (phím tắt = V) và click vào vùng chữ muốn chuyển đổi.

  • Bước 2: Trên menu bấm vào Type > chọn Create Outlines (phím tắt Shift + Ctrl + O) với hệ Windows hoặc Command + Shift + O với Macbook.

Bước 2: Trên menu bấm vào Type > chọn Create Outlines (phím tắt Shift + Ctrl + O) với hệ Windows hoặc Command + Shift + O với Macbook.

  • Bước 3: Như vậy text của bạn đã chuyển thành vector, tuy nhiên vẫn còn gộp chung với nhau, để tách từng chữ ra bạn nhấn chuột phải vào và chọn Ungroup. Lúc này chữ cái sẽ được tách thành các layer riêng biệt để có thể dễ dàng chỉnh sửa.

Bước 3: Như vậy text của bạn đã chuyển thành vector

Cách convert font chữ trong Photoshop

Lưu ý trước khi tiến hành thực hiện bạn nên lưu file thành tên khác vì khi đã chuyển văn bản thành vector bạn sẽ không thể chuyển ngược trở lại. 

Photoshop xử lý hình ảnh không phải vector như Illustrator, nên quá trình chuyển đổi font chữ sang vector được gọi là source rasterization (phân rã ảnh nguồn). Để thực hiện convert font chữ trong Photoshop bạn hãy thực hiện theo các cách như sau:

  • Cách 1: Trong cửa sổ Layers, chọn các layer văn bản mà bạn muốn rã (hãy nhấn giữ phím ctrl để chọn được nhiều layer cùng một lúc) >  Ở menu trên cùng hãy nhấn vào Type > Rasterize Type Layer

Ở menu trên cùng hãy nhấn vào Type > Rasterize Type Layer

  • Cách 2: Sau khi chọn phông chữ trong cửa sổ Layer > bạn có thể nhấn chuột phải > chọn Rasterize Type.

nhấn chuột phải > chọn Rasterize Type.

Cách convert font trong Corel

Để convert font trong corel bạn hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Bước 1: Mở file Corel có đoạn text cần chuyển.
  • Bước 2: Nhấn chuột phải vào text cần chuyển đổi > Bấm chọn Convert to Curves hoặc bấm ctrl + Q để chuyển đổi. 

Cách convert font trong Corel

Convert font có ảnh hưởng đến kích thước tệp in ấn không?

Quá trình rã font chữ thành đường nét có thể ảnh hưởng đến kích thước tệp in ấn. Khi font chữ được chuyển đổi thành đường nét, các đường nét vector chi tiết sẽ được sử dụng để đại diện cho ký tự thay vì dữ liệu font chữ gốc. Điều này có thể làm tăng kích thước tệp in ấn, đặc biệt là khi các font chữ ban đầu có dạng chữ phức tạp hoặc chứa nhiều chi tiết.

Convert font có ảnh hưởng đến kích thước tệp in ấn không?

Tuy nhiên, việc ảnh hưởng đến kích thước tệp in ấn còn phụ thuộc vào cách thức lưu trữ và xử lý tệp. Nếu tệp in ấn được lưu dưới định dạng nén hoặc được tối ưu hóa, sử dụng các kỹ thuật khác nhau để giảm kích thước, thì ảnh hưởng của quá trình rã font chữ có thể bị giảm đi hoặc không đáng kể.

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

Convert font là gì? Cách convert font chữ trong trong Illustrator, Photoshop, Corel
Convert font là gì? Hướng dẫn cách convert font chữ trong trong Illustrator, Photoshop, Corel. Convert font có ảnh hưởng đến kích thước tệp in ấn không?