Chế bản in là gì? Các công nghệ, quy trình chế bản in chi tiết

Đã xem: 27
Cập nhât: 10 tháng trước
Chế bản in là gì? Tìm hiểu các công nghệ chế bản in mới nhất hiện nay. Quy trình chế bản in cụ thể, chi tiết nhất.

Chế bản in là gì?

Chế bản in là công đoạn đầu tiên trong quá trình in ấn, hay có thể hiểu là chuẩn bị trước mẫu in. Quá trình chế bản in thường sử dụng các phần mềm thiết kế chuyên dụng như CorelDRAW, AI, QuarkXPress, Pagemaker… để thực hiện các công việc như thiết kế, định dạng, sắp xếp và xử lý các file đồ họa, văn bản, hình ảnh, để chuẩn bị cho việc in ấn.

Chế bản in là gì?

Sau khi hoàn tất quá trình chế bản in, các bản in sẽ được sử dụng để in ấn. Quá trình chế bản in rất quan trọng để đảm bảo chất lượng in ấn và giúp tiết kiệm thời gian, chi phí trong quá trình sản xuất.

Các công nghệ chế bản in ấn hiện nay

Sau đây là các công nghệ chế bản in ấn đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Các công nghệ chế bản in ấn hiện nay

Công nghệ chế bản CTF

Công nghệ CTF là công nghệ chế bản số trong đó dữ liệu từ máy tính được chuyển đổi thành dữ liệu tương tự như thiết bị film bằng cách sử dụng máy in film. Cuối cùng, bản film sẽ được bình chế và phơi để truyền hình ảnh lên bản in. Quy trình chi tiết của công nghệ in này như sau:

  • Nhập dữ liệu vào máy tính
  • Tiến hành xử lý và dàn trang trên máy tính
  • Xuất bản thiết kế ra phim hoặc giấy scan

Ở nước ta, hiệu tại công nghệ CTF có 3 mức độ khác nhau gồm: CTF sử dụng giấy scan, CTF xuất phim từng trang, CTF xuất film khổ bản in, mỗi công nghệ sẽ có những ưu nhược điểm khác nhau.

Công nghệ chế bản CTP (Computer to plate)

Công nghệ chế bản CTP (Computer to plate) giúp bỏ bớt 1 công đoạn, dữ liệu từ máy tính có thể được ghi trực tiếp lên bản in mà không cần qua các film trung gian.   

Đây là công nghệ CTP rất phổ biến trên thế giới đặc biệt là ở các nước phát triển, công nghệ này được nhiều người lựa vì giúp giảm giá thành do chi phí sản xuất được cắt giảm.

Công nghệ chế bản computer to press

Công nghệ computer to press là công nghệ chế bản tối ưu giúp chuyển đổi trực tiếp dữ liệu số trong phần mềm thành hình ảnh trên tờ in. Mà không cần những khâu trung gian như film, chụp bản, lắp bản in,...

Công nghệ chế bản computer to print

Công nghệ chế bản computer to print là công nghệ hiện đại nhất hiện nay, công nghệ này sử dụng sử liệu trên máy tính để truyền trực tiếp thành hình ảnh lên vật liệu in bằng công nghệ đặc biệt. Nguyên tắc hoạt động dựa trên nguyên lý chụp ảnh tĩnh điện kèm theo đó là sử dụng chất màu đặc biệt giúp in ấn nhiều hình ảnh khác nhau giữa các lần in.

Quy trình chế bản in cụ thể chi tiết

Quy trình chế bản in cụ thể chi tiết

Để có một bản in hoàn chỉnh, chuyên nghiệp thì quy trình chế bản in thường sẽ gồm các bước cơ bản, cụ thể như sau:

Bước 1: Nghiên cứu mẫu in

Đầu tiên người chế bản in sẽ phải nghiên cứu, lên ý tưởng cho ấn phẩm của mình về màu sắc, bố cục, kích thước, họa tiết,.. Người nhận nhiệm vụ chế bản có trách nhiệm đảm bảo thực hiện bản thiết kế đúng theo các yêu cầu của khách hàng.

Bước 2: Dàn trang

Bước tiếp theo là cần thực hiện dàn trang. Ở công đoạn này người thiết kế sử dụng các phần mềm thiết kế như: CorelDRAW, AI, QuarkXPress, Pagemaker… để tạo ra một bản in dựa trên ý tưởng nghiên cứu ban đầu theo yêu cầu của khách hàng.

Bước 3: Kiểm tra chế bản trước khi in ra can/phim

Tiếp theo người chế bàn và khách hàng sẽ kiểm tra các thông tin liên quan đến bản thiết kế, chế bản in cần được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi cho in ra thành 1 can/phim chuẩn. Ở bước này khách hàng phải đồng ý, ké duyệt bản thiết kế để đảm bảo sản phẩm cuối cùng sau khi in có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng. 

Bước 4: Theo dõi quá trình in ra sản phẩm chuẩn

Sau khi xong bước trên, nhà in sẽ tiến hành theo dõi toàn bộ quá trình in ra can/phim. Để tạo ra một bản có chất lượng tốt nhất thì chất lượng của can/phim chính là điều cần chú trọng.

Bước 5: Kiểm soát quá trình in

Cuối cùng là công đoạn in. Ở bước này, cần có sự theo dõi và phối hợp giữa tất cả các nhân viên thực hiện quy trình, bao gồm cả những người tham gia chế bản. Điều này sẽ đảm bảo rằng sản phẩm hoàn thành tốt nhất có thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Tin nổi bật Hỏi đáp

Chế bản in là gì? Các công nghệ, quy trình chế bản in chi tiết
Chế bản in là gì? Tìm hiểu các công nghệ chế bản in mới nhất hiện nay. Quy trình chế bản in cụ thể, chi tiết nhất.