DPI là gì? Vai trò của độ phân giải DPI trong thiết kế, in ấn

Đã xem: 23
Cập nhât: 9 tháng trước
Độ phân giải DPI là gì? Thông số 150 DPI, 300 DPI, 450 DPI, 700 DPI có nghĩa là gì? Tìm hiểu vai trò của độ phân giải DPI trong thiết kế in ấn.

DPI là gì?

DPI là gì?

DPI là từ viết tắt tiếng Anh của Dots Per Inch có nghĩa là chấm trên mỗi inch. DPI là đơn vị đo lường mật độ điểm ảnh để chỉ mật độ của các chấm ảnh (điểm ảnh) trên bề mặt in ấn hoặc trong một hình ảnh hiển thị trên màn hình. Trong in ấn DPI là chỉ số quan trọng quyết định đến chất lượng, độ sắc nét của bản in. 

DPI điện thoại là gì?

DPI điện thoại để chỉ mật độ phân giải màn hình điện thoại và thể hiện số lượng điểm ảnh (pixels) hiển thị trên mỗi inch vuông của màn hình. Độ phân giải của một điện thoại quyết định độ chi tiết của hình ảnh và văn bản mà màn hình có thể hiển thị.

Một màn hình điện thoại có DPI cao thường cho thấy hình ảnh sắc nét, các chi tiết nhỏ rõ ràng hơn và văn bản sắc nét hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn sử dụng điện thoại để xem hình ảnh, video, trang web hoặc thực hiện các nhiệm vụ đòi hỏi độ chính xác cao.

DPI máy in là gì?

DPI máy in thể hiện số lượng chấm mà máy in có khả năng tạo ra trên mỗi inch trên giấy. Một giá trị DPI cao sẽ tạo ra hình ảnh có độ sắc nét cao hơn, vì có nhiều chấm hơn trên mỗi inch. Tuy nhiên trong in ấn DPI quá cao có thể dẫn đến sự lãng phí mực in và tốn thời gian in ấn.

Máy in có nhiều độ phân giải khác nhau, độ phân giải thường gặp là aaaa x bbbb trong đó:

  • aaaa: thể hiện độ phân giải theo chiều ngang.
  • bbbb: thể hiện độ phân giải theo chiều dọc.

Các thông số DPI phổ biến hiện nay

Sau đây là các thông số DPI phổ biến hiện nay.

Các thông số DPI phổ biến hiện nay

300 DPI

300 DPI là gì? 300 DPI có nghĩa là có 300 điểm ảnh (300 ô vuông nhỏ) được in trên mỗi inch vuông hoặc trong mỗi inch của hình ảnh có 300 chấm ảnh. 300 DPI cũng thường được xem là một mức DPI/PPI đủ cao để hiển thị hình ảnh và văn bản chất lượng tốt trên các thiết bị in ấn hoặc màn hình điện thoại di động.

150 DPI

150 DPI là gì? 150 DPI có nghĩa là có 150 điểm ảnh được in trên mỗi inch vuông hoặc trong mỗi inch của hình ảnh có 150 chấm ảnh. 150 DPI trở xuống sẽ là bản in chất lượng kém, hình ảnh, điểm ảnh sau in ấn có hiện tượng mờ nhòe.

640x480 DPI

640x480 DPI không được dùng để đo độ phân giải màn hình, mà có thể hiểu 640x480 là độ phân giải trên màn hình máy tính và màn hình điện thoại di động, trong đó màn hình có 640 pixel theo chiều ngang và 480 pixel theo chiều dọc. Đây là một độ phân giải thấp và thường thấy trên các thiết bị cũ hoặc có kích thước nhỏ. 

1080p DPI

Độ phân giải 1080p thường được sử dụng để chỉ một định dạng hình ảnh hoặc video có độ phân giải 1920x1080 pixels. Khi áp dụng cho màn hình, độ phân giải này cũng tương đương với 1920x1080 PPI (Pixels Per Inch).

Tuy nhiên, DPI (Dots Per Inch) thường được sử dụng để đo lường mật độ điểm ảnh trên một inch vuông trong ngữ cảnh in ấn. Nên không có một giá trị DPI cụ thể cho độ phân giải 1080p. DPI có thể thay đổi tùy thuộc vào kích thước vật lý của màn hình.

450 DPI

450 DPI có nghĩa là có 450 điểm ảnh được in trên mỗi inch vuông hoặc trong mỗi inch của hình ảnh có 450 chấm ảnh. Với mức 450 DPI, mật độ điểm ảnh trên mỗi inch vuông là khá cao. Điều này đồng nghĩa với việc in ấn thường sẽ cung cấp chất lượng tốt và độ sắc nét cao.

700 DPI

700 DPI có nghĩa là có 700 điểm ảnh được in trên mỗi inch vuông hoặc trong mỗi inch của hình ảnh có 700 chấm ảnh. Với mật độ điểm ảnh cao, như 700 DPI, hình ảnh in ấn sẽ có độ chi tiết và độ sắc nét cao hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi in ấn hình ảnh có chi tiết nhỏ hoặc văn bản.

16000 DPI

16000 DPI là một mức DPI rất cao, 16000 DPI có nghĩa là có 16000 điểm ảnh trên mỗi inch vuông hoặc trong mỗi inch của hình ảnh có 16000 chấm ảnh. 

Mật độ điểm ảnh (DPI) cao như 16000 DPI thường liên quan đến các thiết bị như chuột máy tính hoặc bàn di chuột chơi game. Trong ngữ cảnh này, DPI áp dụng để đo sự nhạy cảm của chuột hoặc độ chính xác của bàn di chuột trong việc di chuyển trên mặt phẳng.

1800 DPI

1800 DPI (Dots Per Inch) là một mức DPI đo lường mật độ điểm ảnh trên một inch vuông. Khi DPI được đặt là 1800, điều đó có nghĩa là có 1800 điểm ảnh được đặt trên mỗi inch trong cả chiều ngang và chiều dọc.

Mức DPI 1800 thường được áp dụng cho chuột máy tính và thiết bị đầu vào khác. Đối với chuột, DPI cao như vậy mang lại khả năng di chuyển nhanh và chính xác hơn trên màn hình. Điều này đặc biệt hữu ích cho công việc đòi hỏi độ nhạy cao và đáp ứng chính xác trong các tác vụ đồ họa, thiết kế, hoặc chơi game.

350 DPI

350 DPI có nghĩa là có 350 điểm ảnh được in trên mỗi inch vuông hoặc trong mỗi inch của hình ảnh có 350 chấm ảnh. Mức DPI 350 có thể áp dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm in ấn và quảng cáo. Khi in ấn với DPI 350, mật độ điểm ảnh trên bề mặt giấy sẽ khá cao, đảm bảo hình ảnh và văn bản có chi tiết tốt và độ sắc nét cao.

Tiêu chuẩn của DPI trong in ấn

Tiêu chuẩn của DPI trong in ấn

Trong ngành in ấn, DPI (Dots Per Inch) là một đơn vị đo lường mật độ điểm ảnh trên một inch vuông. Mức DPI được sử dụng trong in ấn phụ thuộc vào loại công nghệ in, loại máy in, và yêu cầu đặc thù của từng ứng dụng. Sau đây là một số mức DPI tiêu chuẩn trong in ấn:

DPI từ 150 trở xuống

Mức DPI dưới 150 sẽ dẫn đến bản in có chất lượng kém, với hình ảnh và điểm ảnh sau khi in có xuất hiện hiện tượng mờ nhòe. Trong trường hợp in ấn tài liệu văn phòng, có thể chấp nhận được mức DPI chất lượng kém, tuy nhiên, với mục đích in ấn khác, mức DPI thấp không phù hợp, tối thiểu là độ phân giải DPI trên 150. Chất lượng DPI và độ sắc nét của sản phẩm in ấn sẽ ảnh hưởng đến tính chuyên nghiệp của dịch vụ in ấn.

DPI trung bình

Mức DPI trung bình thường nằm trong khoảng từ 200 DPI đến 300 DPI, đây là mức chất lượng tiêu chuẩn. Các đơn vị thường xuyên in các ấn phẩm như catalogue, tờ rơi và các tài liệu quảng bá cần có chất lượng và độ phân giải in ở mức 300 DPI. Đối với các sản phẩm như tạp chí, ấn phẩm truyền thông và tờ rơi quảng cáo, nên in ấn với mức DPI trung bình từ 250 DPI đến 300 DPI hoặc cao hơn. Chỉ khi đó, chúng mới có thể đảm bảo hiệu quả trong việc quảng bá dịch vụ và tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu nhất.

DPI cao

Để đạt được hình ảnh và chất lượng bản in cao, mức DPI của máy in được quy chuẩn ở trên 600 DPI. Tuy nhiên, không phải máy in nào cũng đáp ứng được tiêu chuẩn DPI này. Các dịch vụ in ấn cao cấp sẽ cung cấp cho khách hàng chất lượng in ấn với DPI cao hơn 600, đảm bảo chất lượng và chi tiết tốt nhất cho sản phẩm in.

Vai trò của độ phân giải DPI trong ngành in ấn

DPI (Dots Per Inch) là yếu tố quyết định độ phân giải của lệnh in và ảnh hưởng đến chất lượng màu sắc trong quá trình in ấn. DPI xác định lượng mực sẽ được phun lên một inch bề mặt giấy in, ảnh hưởng đến chất lượng màu sắc của bản in. Máy in với DPI cao yêu cầu sự phủ mực trên bề mặt vượt trội hơn.

DPI cũng quyết định đến độ sắc nét của sản phẩm in. Nếu bạn mong muốn sản phẩm in có chất lượng xuất sắc, việc tìm kiếm loại máy in có độ phân giải DPI cao là cần thiết. Thường thì DPI được ứng dụng trong việc in ấn nhanh kỹ thuật số để tạo ra sản phẩm chất lượng cao. Chỉ số DPI sẽ ảnh hưởng đến sự rõ ràng, sắc nét và đẹp của sản phẩm in. Chẳng hạn, DPI chuyên dụng thường được sử dụng cho việc in tạp chí, sản xuất các ấn phẩm PR, tờ rơi, catalogue, brochure...

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

DPI là gì? Vai trò của độ phân giải DPI trong thiết kế, in ấn
Độ phân giải DPI là gì? Thông số 150 DPI, 300 DPI, 450 DPI, 700 DPI có nghĩa là gì? Tìm hiểu vai trò của độ phân giải DPI trong thiết kế in ấn.