Pantone là gì? Tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của hệ màu pantone trong in ấn thiết kế

Đã xem: 21
Cập nhât: 9 tháng trước
Pantone là gì? Pantone color là gì? Tìm hiểu bảng màu Pantone, đặc điểm, ứng dụng của hệ màu pantone trong in ấn thiết kế.

Pantone là gì? Pantone color là gì?

Pantone là bảng màu được tạo ra bởi Pantone Inc., một tập đoàn chuyên về màu sắc có trụ sở tại Carlstadt, New Jersey, Hoa Kỳ. Pantone là một hệ thống màu sắc tiêu chuẩn được các chuyên gia nghiên cứu, pha sẵn với các thông số kỹ thuật và được đánh mã cụ thể. 

Pantone là gì?

Hệ màu Pantone được hiểu là màu pha sẵn và được xem là hệ màu thứ 5 độc lập bên cạnh hệ màu CMYK, RGB. Bằng cách sử dụng màu pha sẵn giúp màu sắc được chuẩn hóa theo quy chuẩn nhất định, không có sự sai lệch giữa những lần pha khác nhau.

Đặc điểm của màu Pantone

Màu Pantone là hệ màu độc lập, có nhiều đặc điểm nổi bật như sau:

Hệ màu pha sẵn

Hệ màu Pantone được pha sẵn, được gắn với mã số nhất định giúp dễ dàng nhận biết. Khi dùng không cần phải pha màu từ các hệ màu RGB hay CMYK. Với màu sắc được pha sẵn giúp người dùng tiết kiệm được thời gian tạo màu, màu sắc sẽ không có sự sai lệch ở những lần pha khác nhau.

Sắc độ tươi tắn

Các màu trong hệ màu Pantone có sắc độ tươi tắn hơn so với các màu được pha từ hệ CMYK, vì CMYK có đặc điểm loại bỏ ánh sáng trong bản thân màu gốc. Màu Pantone mang tính trẻ trung, hiện đại, mang lại nhiều cảm hứng sáng tạo, năng lượng tích cực. 

Mức độ hiển thị tùy theo chất liệu

Tùy theo từng bề mặt chất liệu khác nhau, màu Pantone sẽ có mức độ hiển thị khác nhau. Do đó hệ màu này thường được ký hiệu rất tỉ mỉ bằng cách thêm các chữ cái sau mã màu để thể hiện chính xác hiệu ứng màu thay đổi trên từng chất liệu giấy in. Ví dụ như: chữ T: Transparent - bề mặt nhựa trong; chữ C: coated - giấy có lớp tráng phủ như giấy Couche.

Phân loại các bộ mã pantone

Phân loại các bộ mã pantone

Bảng màu pantone được xây dựng với nhiều bộ mã màu khác nhau để ứng dụng trong những lĩnh vực khác nhau. Sau đây là các sản phẩm của pantone có thể được phân loại dựa vào các tiêu chí sau:

Theo vật liệu tạo mẫu

  • Pantone TPX là hệ thống màu được sử dụng chủ yếu để in trên chất liệu giấy nhằm phục vụ cho ngành in ấn.
  • Pantone TCX là màu tra cứu trên chất liệu vải cotton, phục vụ ngành nhuộm vải cho các thiết kế thời trang, nội thất.

Theo mục đích sử dụng

  • Pantone CMYK hay Pantone Color Bridge là bộ màu chuẩn được dùng để thiết kế trên các phần mềm đồ họa.
  • Pantone Formula Guide: Có các công thức pha mực dành cho xưởng sản xuất, in ấn.

Theo đặc tính của vật liệu thiết kế

  • Pantone Metallics là bảng màu chuyên dùng cho các thiết kế kim loại.
  • Pantone Neon & Pastel là bảng màu chuyên dành cho thiết kế giấy decal, bảng hiệu, phấn gọi.

So sánh hệ màu Pantone, CMYK, RGB

Dưới đây là bảng so sánh sự khác biệt giữa hệ màu CMYK, RGB và Pantone dựa trên các khía cạnh quan trọng:

Thuộc tính Hệ màu CMYK Hệ màu RGB Hệ màu Pantone
Sử dụng chủ yếu In ấn, in offset, in chuyển nhiệt Màn hình điện tử, đồ họa số, web Dệt may, in trên vải, in trên chất liệu giấy
Cấu trúc Sử dụng bốn màu cơ bản: cyan, magenta, yellow, đen Sử dụng ba màu cơ bản: đỏ, xanh lá cây, xanh dương Sử dụng một bộ sưu tập màu sắc đặc biệt pha sẵn.
Mở rộng màu sắc Dải màu hạn chế, không thể tái hiện chính xác các màu sắc sáng, neon Dải màu rộng, phong phú, hiển thị tốt các màu sắc nổi bật Dải màu rộng, đa dạng, đặc biệt cho ngành công nghiệp dệt may
Dải màu Hạn chế, không tái tạo màu sắc sáng bằng RGB Rộng và phong phú Rộng và đa dạng
Phương pháp màu Kết hợp màu tối của ba màu cơ bản Kết hợp màu sáng của ba màu cơ bản Sử dụng mã số và tên riêng để xác định màu sắc chính xác
Tương thích In ấn trên giấy, vật liệu in Hiển thị trên màn hình điện tử, web Dệt may, in trên vải, in trên chất liệu giấy

Ứng dụng của hệ màu pantone

Ứng dụng của hệ màu pantone

Hệ màu Pantone có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực thiết kế, in ấn, quảng cáo, nội thất. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của hệ màu Pantone:

  • Pantone màu thường được sử dụng rộng rãi trong ngành thiết kế đồ họa, in ấn như: thiết kế logo và nhận diện thương hiệu, sách, báo, tạp chí, bưu thiếp, poster và các sản phẩm in ấn khác.
  • Quảng cáo và truyền thông: Pantone được sử dụng trong việc tạo ra các quảng cáo, bảng hiệu, banner và các vật liệu truyền thông khác để đảm bảo màu sắc nổi bật và thu hút sự chú ý của người xem.
  • Màu pantone được ứng dụng trong thiết kế nội thất giúp người sáng tạo tạo ra được màu sắc đúng với bảng màu trên từng chất liệu nội thất
  • Hệ màu Pantone được ứng dụng trong ngành thời trang để nhuộm màu vải.

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

Pantone là gì? Tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng của hệ màu pantone trong in ấn thiết kế
Pantone là gì? Pantone color là gì? Tìm hiểu bảng màu Pantone, đặc điểm, ứng dụng của hệ màu pantone trong in ấn thiết kế.