File ảnh là gì? Tổng hợp các đuôi file ảnh được dùng phổ biến nhất

Đã xem: 24
Cập nhât: 9 tháng trước
File ảnh là gì? Tìm hiểu các đuôi file ảnh định dạng JPEG, PNG, GIF, TIFF, PSD, PDF, EPS, AI, HEIC, RAW, SVG được dùng phổ biến nhất hiện nay.

File ảnh là gì?

File ảnh là một thư mục chứa nhiều hình ảnh, có thể có cùng đặc điểm, loại hình, tính chất để người dùng dễ tìm kiếm, sử dụng. Mỗi hình ảnh có thể được lưu file với định dạng khác nhau, tùy thuộc vào mục đích mà lựa chọn đuôi file hình ảnh cho phù hợp. 

Các định dạng tệp tin ảnh phổ biến bao gồm JPEG (Joint Photographic Experts Group), PNG (Portable Network Graphics), GIF (Graphics Interchange Format), BMP (Bitmap), và TIFF (Tagged Image File Format),...

File ảnh là gì?

File ảnh có thể được tạo ra bằng cách sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, máy quét, hoặc bằng cách tạo và chỉnh sửa hình ảnh trên các phần mềm chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop, GIMP, Paint.NET và nhiều ứng dụng khác.

Tệp tin ảnh rất phổ biến và được sử dụng trong nhiều lĩnh vực như nhiếp ảnh, đồ hoạ, thiết kế đồ họa, truyền thông, web, in ấn và nhiều ứng dụng khác.

Các đuôi file ảnh được dùng phổ nhất

Sau đây là các đuôi file ảnh được dùng phổ nhất

Định dạng JPEG/JPG

Định dạng JPEG (hoặc JPG)  là tên viết tắt của "Joint Photographic Expert Group", đây là định dạng chuẩn phổ biến nhất để lưu trữ hình ảnh trên máy ảnh số và là cách hiển thị hình ảnh trên internet.

Định dạng JPEG/JPG

Đuôi ảnh JPEG là một trong những định dạng theo phương pháp nén ảnh phổ biến với hình ảnh 16 bit giúp hiển thị hình ảnh sống động với hàng triệu màu sắc khác nhau.

Với hình ảnh đuôi JPEG đảm bảo dung lượng hình ảnh thấp nhưng cho hình ảnh chất lượng tốt, hình ảnh tải lên web sẽ giảm dung lượng giúp tốc độ tải nhanh hơn.

Định dạng ảnh JPEG/JPG thường được dùng để hiển thị các thiết bị kỹ thuật số, các trang web, mạng xã hội. Sử dụng trong các hình ảnh tỉnh, lưu trữ hình ảnh nhiếp ảnh,...

Định dạng PNG

PNG là viết tắt của "Portable Network Graphics", đây là một định dạng tập tin ảnh phổ biến được sử dụng để lưu trữ hình ảnh và đồ hoạ. PNG được phát triển như một giải pháp thay thế cho định dạng ảnh GIF (Graphics Interchange Format) bản quyền.

PNG hỗ trợ đa màu sắc, bao gồm màu sắc 8-bit và 24-bit. Điều này cho phép lưu trữ hình ảnh với màu sắc đa dạng và độ chính xác cao. PNG có khả năng nén tốt và tạo ra kích thước file nhỏ hơn so với các định dạng ảnh khác như BMP hoặc TIFF.

Định dạng PNG có ưu điểm như: hình ảnh chất lượng tốt, lưu trữ ảnh trong suốt, có khả năng tương thích tốt với hầu hết thiết bị, ứng dụng, dễ dàng chỉnh sửa hình ảnh ở cùng một định dạng hoặc các định dạng khác. 

PNG rất phổ biến trong thiết kế đồ họa, web, và các ứng dụng đòi hỏi chất lượng hình ảnh cao và hỗ trợ độ trong suốt.

Định dạng GIF

GIF là viết tắt của "Graphics Interchange Format". Đây là một định dạng tập tin ảnh được sử dụng để lưu trữ hình ảnh và hình ảnh động. GIF là một trong những định dạng phổ biến nhất cho các hình ảnh động trên web.

Đặc điểm chính của định dạng GIF là hỗ trợ hình ảnh động, cho phép hiển thị một chuỗi các hình ảnh liên tiếp, tạo ra hiệu ứng chuyển động. Mỗi khung hình trong chuỗi được hiển thị trong một khoảng thời gian xác định, tạo ra sự chuyển động liên tục.

GIF hỗ trợ màu sắc 8-bit, cho phép lưu trữ một bảng màu hạn chế gồm 256 màu. Điều này có nghĩa là các hình ảnh GIF thường có màu sắc hạn chế hơn so với các định dạng ảnh khác như JPEG hoặc PNG.

Định dạng TIFF

TIFF là viết tắt của "Tagged Image File Format", đây là một định dạng tập tin ảnh phổ biến và đa dạng, thường được sử dụng để lưu trữ hình ảnh chất lượng cao và có độ phân giải lớn, nó giữ lại tất cả các chi tiết màu sắc và độ phân giải của hình ảnh ban đầu.

Định dạng TIFF

TIFF hỗ trợ nhiều lớp màu, bao gồm màu sắc 1-bit, 8-bit, 16-bit, 24-bit và 48-bit. Điều này cho phép lưu trữ hình ảnh với độ phân giải màu sắc rộng và độ chính xác cao.

Định dạng TIFF thường được sử dụng trong các ứng dụng chuyên nghiệp như nhiếp ảnh, in ấn, và đồ hoạ, nơi chất lượng hình ảnh và độ phân giải cao là yêu cầu quan trọng. Tuy nhiên, do kích thước file lớn và hỗ trợ nhiều thông tin, TIFF không phổ biến như các định dạng ảnh khác trong các ứng dụng web hoặc truyền thông điện tử.

Định dạng PSD

Định dạng PSD là định dạng tập tin chính của phần mềm Adobe Photoshop, một phần mềm biên tập ảnh và đồ họa chuyên nghiệp. Hình ảnh được lưu dưới định dạng PSD gồm các layer, sau khi xuất file ra, nó vẫn giữ nguyên các thao tác mà bạn đã thực hiện trước đó. Vì thế, bạn có thể thực hiện chỉnh sửa tiếp bất cứ khi nào mở lại. 

Định dạng PDF

PDF là viết tắt của "Portable Document Format", đây là một định dạng tập tin được phát triển bởi Adobe System, file PDF có thể chứa các văn bản, hình ảnh, liên kết, video, âm thanh,... Tệp PDF sử dụng dung lượng lưu trữ thấp, giảm áp lực lưu trữ lên ổ cứng thiết bị.

Định dạng EPS

Định dạng EPS

Định dạng EPS là định dạng file đồ họa được sử dụng bởi phần mềm Adobe Illustrator (Ai) để tạo hình ảnh, bản vẽ, bố cục. File EPS có thể chứa văn bản, đồ họa hoặc những hình ảnh preview bitmap được đóng gói bên trong. Định dạng EPS có thể tạo ra các hình ảnh, bản vẽ với chất lượng tuyệt vời.

Định dạng AI

Định dạng AI là định dạng tệp được phát triển bởi Adobe với tính năng mô tả các bản vẽ vector đơn một trang bằng các định dạng EPS hoặc PDF. File .AI được xuất ra và sử dụng bởi phần mềm Adobe Illustrator. Các hình ảnh dưới dạng vector AI thường được ứng dụng để thiết kế các tấm biển quảng cáo, logo, banner,...

Định dạng HEIC

HEIC (High Efficiency Image Format) là một định dạng tập tin hình ảnh nén cao được phát triển bởi Hiệp hội MPEG (Moving Picture Experts Group). Nó cũng được gọi là HEIF (High Efficiency Image File Format). HEIC được thiết kế để thay thế cho định dạng JPEG truyền thống bằng cách cung cấp chất lượng hình ảnh tốt hơn và kích thước tập tin nhỏ hơn.

HEIC sử dụng các thuật toán nén tiên tiến để giảm kích thước tập tin hình ảnh mà vẫn giữ được chất lượng cao. Điều này cho phép lưu trữ số lượng lớn hình ảnh trong một dung lượng nhỏ hơn so với định dạng JPEG truyền thống.

HEIC có khả năng lưu trữ hình ảnh với nhiều kênh màu, bao gồm RGB, CMYK và các kênh alpha. Điều này cho phép lưu trữ thông tin về độ trong suốt và các hiệu ứng đặc biệt khác trong tập tin hình ảnh.

Định dạng RAW

Định dạng RAW là một định dạng tập tin hình ảnh chưa được xử lý hoặc nén, ghi lại dữ liệu hình ảnh gốc từ cảm biến của máy ảnh kỹ thuật số. Nó được gọi là RAW (tạm dịch là "nguyên thủy" hoặc "thô") vì nó lưu trữ thông tin gốc của hình ảnh mà không thực hiện bất kỳ xử lý nào như cân bằng màu sắc, nén,..

Định dạng RAW

RAW lưu trữ dữ liệu hình ảnh gốc từ cảm biến máy ảnh mà không thực hiện bất kỳ xử lý nén nào. Điều này cho phép nhiều thông tin chi tiết và màu sắc được ghi lại, mang lại khả năng chỉnh sửa linh hoạt cao hơn.

Vì dữ liệu RAW chưa được xử lý, nó cho phép người dùng thực hiện các chỉnh sửa nâng cao như điều chỉnh cân bằng trắng, độ tương phản, độ sáng, màu sắc và nhiễu ảnh một cách tự do mà không làm mất đi chất lượng hình ảnh ban đầu.

Định dạng SVG

SVG (Scalable Vector Graphics) đây là một định dạng tập tin đồ họa dựa trên ngôn ngữ XML được sử dụng để tạo và hiển thị đồ họa vector trên trình duyệt web và các ứng dụng khác.

SVG là định dạng đồ họa vector, nghĩa là các hình ảnh được biểu diễn bằng các đối tượng hình học như đường thẳng, đa giác, hình tròn, và văn bản thay vì dựa vào pixel như hình ảnh raster.

SVG cho phép thay đổi kích thước hình ảnh mà không làm mất mát chất lượng, do có sử dụng đồ họa vector.

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

File ảnh là gì? Tổng hợp các đuôi file ảnh được dùng phổ biến nhất
File ảnh là gì? Tìm hiểu các đuôi file ảnh định dạng JPEG, PNG, GIF, TIFF, PSD, PDF, EPS, AI, HEIC, RAW, SVG được dùng phổ biến nhất hiện nay.