File EPS là gì? Cách mở và chuyển file EPS sang PNG, PSD, AI, JPG, SVG

Đã xem: 30
Cập nhât: 9 tháng trước
EPS là file gì? Tìm hiểu đặc điểm của file EPS. Hướng dẫn cách mở và chuyển đổi file EPS sang PNG, PSD, AI, JPG, SVG đơn giản, nhanh chóng.

File EPS là gì?

File EPS (Encapsulated PostScript) là một định dạng file đồ họa vector. EPS được phát triển bởi Adobe Systems và sử dụng ngôn ngữ PostScript để biểu diễn dữ liệu hình ảnh. Định dạng file EPS thường được sử dụng trong việc in ấn và trình bày các hình ảnh có chất lượng cao, như biểu đồ, đồ họa kỹ thuật, và logo.

File EPS là gì?

EPS là file thường được sử dụng bởi phần mềm Adobe Illustrator (AI) để vẽ, tạo hình ảnh, bản vẽ, bố cục,... Các file EPS cũng có thể sử dụng phần mở rộng là *.EPSF hoặc *.EPSI. 

Đặc điểm của file EPS

Đặc điểm của file EPS

File EPS có một số đặc điểm như sau:

  • File EP lưu trữ hình ảnh dưới dạng đối tượng vector thay vì dạng pixel, cho phép phóng to hoặc thu nhỏ hình ảnh mà không làm giảm chất lượng.
  • Tập tin EPS thường bao gồm mã lệnh PostScript để mô tả hình ảnh và cách hiển thị. Do đó, tập tin có thể được chỉnh sửa bằng các trình chỉnh sửa văn bản.
  • Tập tin EPS có thể kết hợp nhiều thành phần, như văn bản và hình ảnh, trong cùng một tệp, chúng cũng thường bao gồm hình ảnh preview bitmap "được đóng gói" bên trong.
  • EPS cho phép in ấn ở độ phân giải cao mà không bị giới hạn bởi độ phân giải màn hình.
  • EPS hỗ trợ không gian màu CMYK thường được sử dụng trong in ấn chuyên nghiệp.

Cách mở file EPS bằng các phần mềm cài đặt trên máy tính

Để mở và xem một tệp EPS trên máy tính của bạn, bạn có thể sử dụng các phần mềm đồ họa vector hoặc trình xem hình ảnh hỗ trợ định dạng EPS. Dưới đây là một số cách để mở tập tin EPS

Phần mềm Adobe Illustrator

Phần mềm Adobe Illustrator

Adobe Illustrator là một phần mềm đồ họa vector phổ biến và mạnh mẽ, được sử dụng để tạo và chỉnh sửa các tệp EPS. Bạn có thể mở tệp EPS bằng cách bước cơ bản như sau:

  • Mở Adobe Illustrator trên máy tính của bạn.
  • Trong menu, chọn "File" và sau đó chọn "Open" (hoặc nhấn tổ hợp phím Ctrl+O trên bàn phím).
  • Duyệt đến thư mục chứa tệp EPS và chọn tệp bạn muốn mở.
  • Hoặc có thể nhấn chuột phải vào file EPS > chọn "Open with" rồi chọn phần mềm tương thích để mở tệp EPS.
  • Sau khi tệp EPS được mở, bạn có thể chỉnh sửa, thay đổi kích thước, màu sắc và các yếu tố khác của hình ảnh vector trong Adobe Illustrator.

Phần mềm EPS Viewer

EPS Viewer là phần mềm miễn phí hỗ trợ mở và chỉnh sửa trên file EPS dành cho người dùng hệ điều hành Windows. Với phần mềm này hỗ trợ bạn thực hiện các thao tác gồm:

  • Phóng to/thu nhỏ ảnh cả bằng chuột và bằng điều khiển thanh trượt
  • Xoay hình ảnh 90 độ theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ
  • Thay đổi kích thước hình ảnh 
  • Có thể chuyển đổi ở định dạng hình ảnh khác như JPEG; BMP; PNG; GIF và TIFF,...

CorelDRAW

CorelDRAW là một phần mềm đồ họa vector và thiết kế đồ họa có hỗ trợ mở và làm việc với file EPS. Khi tệp EPS được mở trong CorelDRAW, bạn có thể thao tác với các thành phần vector, chỉnh sửa màu sắc, kích thước, áp dụng hiệu ứng và thực hiện các điều chỉnh khác cho hình ảnh. CorelDRAW cũng cung cấp các công cụ vẽ và thiết kế mạnh mẽ để bạn có thể tạo ra và chỉnh sửa các đối tượng vector theo ý muốn.

CorelDRAW

Sau khi hoàn thành chỉnh sửa, bạn cũng có thể xuất tệp EPS hoặc lưu lại dưới dạng các định dạng tệp khác như AI (Adobe Illustrator), PDF (Portable Document Format) hoặc CDR (định dạng tệp gốc của CorelDRAW).

XnViewMP

XnViewMP là một phần mềm xem hình ảnh và quản lý tệp đa năng, cung cấp khả năng mở và xem tệp EPS cùng với nhiều định dạng hình ảnh khác. XnViewMP là một ứng dụng đa nền tảng và miễn phí cho Windows, macOS và Linux.

XnViewMP

Nó cho phép bạn xem, quản lý và chỉnh sửa hình ảnh với giao diện người dùng thân thiện và nhiều tính năng hữu ích. XnView MP hỗ trợ nhiều hơn 500 định dạng hình ảnh và có khả năng xuất sang khoảng 70 định dạng khác nhau (bao gồm cả file EPS).

Các công cụ mở file EPS online

Hiện nay có nhiều trang web trực tuyến miễn phí mà bạn có thể sử dụng để mở tệp EPS mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm nào trên máy tính của mình. Dưới đây là một số dịch vụ trực tuyến phổ biến để mở file EPS

Online Convert

Online Convert cho phép bạn tải lên tệp EPS và chuyển đổi nó sang định dạng hình ảnh khác như JPEG, PNG hoặc PDF để xem trực tuyến hoặc tải về.

EPS Viewer Online

EPS Viewer Online là một công cụ đơn giản cho phép bạn tải lên tệp EPS và xem nhanh hình ảnh vector trong trình duyệt web. Bạn cũng có thể thu phóng, di chuyển và quay hình ảnh.

CloudConvert

CloudConvert cũng cung cấp dịch vụ chuyển đổi và xem trước tệp EPS. Bạn có thể tải lên tệp và xem trước nội dung một cách nhanh chóng.

Zamzar

Zamzar là một dịch vụ chuyển đổi tệp trực tuyến mạnh mẽ. Bạn có thể tải lên tệp EPS và chuyển đổi nó sang định dạng hình ảnh khác như JPEG, PNG hoặc GIF.

Cách chuyển file EPS sang PNG, PSD, AI, JPG, SVG

Để chuyển đổi tệp EPS sang các định dạng khác như PNG, PSD, AI, JPG và SVG, bạn có thể sử dụng các phần mềm đồ họa hoặc các dịch vụ chuyển đổi trực tuyến. Sau đây là hướng dẫn về cách chuyển đổi tệp EPS sang các định dạng PNG, PSD, AI, JPG và SVG bằng dịch vụ trực tuyến Convertio nhanh, đơn giản mà ai cũng có thể làm được.

  • Bước 1: Truy cập trang web của Convertio
  • Bước 2: Nhấn vào "Chọn tập tin" để tải lên tệp EPS từ máy tính của bạn.

Bước 2: Nhấn vào "Chọn tập tin" để tải lên tệp EPS từ máy tính của bạn.

  • Bước 3: Chọn định dạng đầu ra. Nhấp vào hộp "To" (Đến) để mở danh sách các định dạng đầu ra. Chọn định dạng mong muốn, ví dụ:
    • Chuyển EPS sang PNG thì chọn PNG
    • Chuyển EPS sang PSD thì chọn PSD
    • Chuyển EPS sang AI thì chọn AI
    • Chuyển EPS sang JPG thì chọn JPG
    • Chuyển EPS sang SVG thì chọn SVG

Bước 3: Chọn định dạng đầu ra. Nhấp vào hộp "To" (Đến) để mở danh sách các định dạng đầu ra. Chọn định dạng mong muốn, ví dụ:

  • Bước 4: Nhấp vào nút "Convert" (Chuyển đổi) để bắt đầu quá trình chuyển đổi.

Bước 4: Nhấp vào nút "Convert" (Chuyển đổi) để bắt đầu quá trình chuyển đổi.

  • Bước 5:  Tải xuống tệp đã chuyển đổi 

Bước 5:  Tải xuống tệp đã chuyển đổi

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

File EPS là gì? Cách mở và chuyển file EPS sang PNG, PSD, AI, JPG, SVG
EPS là file gì? Tìm hiểu đặc điểm của file EPS. Hướng dẫn cách mở và chuyển đổi file EPS sang PNG, PSD, AI, JPG, SVG đơn giản, nhanh chóng.