Paper jam là gì? Nguyên nhân và cách sửa máy in báo lỗi paper jam đơn giản

Đã xem: 41
Cập nhât: 9 tháng trước
Lỗi Paper jam là gì? Nguyên nhân và hướng dẫn cách sửa máy in Brother báo lỗi paper jam đơn giản.

Paper jam là gì?

Paper jam là gì?

Paper jam là thông báo lỗi xuất hiện khi máy in đang bị kẹt giấy. Khi máy in thông báo lỗi "Paper jam" là giấy đang bị vướng giữa con lăn giấy và lô sấy, do vậy máy không kéo được giấy ra để phun mực nên sẽ bị tạm ngừng hoạt động. 

Dấu hiệu nhận biết máy in báo lỗi Paper jam

Dấu hiệu nhận biết máy in báo lỗi paper jam (kẹt giấy) có thể bao gồm:

  • Đèn báo lỗi: Máy in thường có đèn báo lỗi hoặc đèn LED hiển thị trạng thái hoạt động. Nếu máy in gặp lỗi paper jam, một đèn báo lỗi thường sẽ sáng hoặc nhấp nháy ở vị trí liên quan đến nơi giấy có thể bị kẹt.
  • Màn hình hiển thị: Máy in có thể hiển thị thông báo trên màn hình bao gồm cả tình trạng paper jam, để cho biết lỗi kẹt giấy.
  • Âm thanh bất thường: Khi máy in gặp lỗi kẹt giấy, bạn có thể nghe thấy âm thanh bất thường như tiếng kẹt, tiếng kêu lạ, hoặc tiếng "rít" do giấy bị kẹt trong máy in.
  • Không in được: Máy in sẽ không thực hiện việc in ấn được khi gặp lỗi paper jam. Các bản in thường bị treo hoặc không hoàn thành.
  • Giấy không đi qua: Khi có kẹt giấy, giấy sẽ không di chuyển qua máy in như bình thường. Bạn có thể nhận thấy rằng giấy không ra khỏi máy in hoặc chỉ di chuyển một phần và dừng lại.

Nguyên nhân gây lỗi Paper jam

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra lỗi Paper jam, sau đây là các nguyên nhân phổ biến nhất.

Nguyên nhân gây lỗi Paper jam

Giấy in bị đặt lệch

Nếu đặt giấy không đúng vị trí trong khuôn thì khi nạp giấy vào sẽ bị lệch khỏi khuôn quy định khiến giấy bị kẹt. Nguyên nhân này khá phổ biến, mọi người nên lưu ý.

Chất lượng của giấy in

Giấy in có khá nhiều loại và máy in cũng đòi hỏi một tiêu chuẩn giấy nhất định, không phải máy in nào cũng sử dụng được tất cả các loại giấy in, giấy quá dày hoặc quá mỏng, không tương thích với máy là một trong những yếu tố gây ra lỗi này. Và Sử dụng giấy quá dày hoặc giấy bị nhăn, gấp góc có thể gây cản trở quá trình cấp giấy và làm giấy bị kẹt.

Chức năng tách giấy của sensor gặp vấn đề

Chức năng tách giấy của cảm biến (sensor) gặp vấn đề nên máy không tách được giấy, dẫn đến tình trạng máy in báo lỗi paper jam. Cảm biến tách giấy trong máy in thường được sử dụng để nhận biết khi nào giấy đã được cấp vào máy và khi nào giấy đã đi qua một vị trí cụ thể trong quá trình in ấn. Nếu cảm biến không hoạt động đúng cách, nó có thể gây ra thông báo lỗi paper jam, mặc dù thực tế không có giấy bị kẹt.

Giấy dính vào nhau

Môi trường có độ ẩm cao có thể gây ra tình trạng giấy bị dính chặt vào nhau, điều này khiến quá trình tách giấy khó khăn, đây có thể là nguyên nhân gây ra lỗi Paper jam, vì vậy hãy nhớ bảo quản giấy thật khô ráo. 

Rách lô sấy giấy in

Lô sấy là bao lụa rất mỏng manh, khá dễ rách nếu có vật nhọn, vật cứng, góc cạnh nào đó lọt vào trong máy in. Do vậy người dùng phải cận thật để những vật cứng hay ghim giấy không lọt vào máy vì sẽ gây rách lô sấy dẫn đến tình trạng kẹt giấy.

Bộ lăn kẹp giấy bị bẩn

Máy in sử dụng lâu ngày không vệ sinh, bụi bẩn bám vào tích tụ làm cho bộ lăn kẹp giấy bị bẩn làm giảm đi tính hiệu quả sử dụng, khiến máy in bị kẹt giấy, do đó hãy nhớ vệ sinh máy in định kỳ. 

Trục kéo giấy bị mòn

Khi sử dụng máy in trong thời gian dài, các bộ phận bên trong máy cũng sẽ trải qua quá trình mòn và giảm tuổi thọ. Trục kéo giấy không phải là ngoại lệ, và theo thời gian, nó có thể bị mòn và không còn hoạt động chính xác như ban đầu. Kết quả là, khi máy in cố gắng kéo giấy, số lượng giấy được kéo có thể không chính xác. Điều này có thể dẫn đến việc trục kéo giấy lấy nhiều tờ cùng một lúc, gây kẹt giấy trong quá trình in.

Cách sửa máy in báo lỗi paper jam đơn giản

Sau đây là một số cách giúp bạn có thể hạn chế và sửa lỗi paper jam trên máy in đơn giản.

Lưu ý với giấy in

  • Hãy chọn giấy in theo tiêu chuẩn phù hợp với máy in.
  • Nên đặt một lượng giấy vừa phải vào khâu, không nên để số lượng giấy quá nhiều vì có thể dẫn đến tình trạng kẹt giấy. 
  • Kiểm tra giấy đã được đặt vào đúng vị trí chưa. Hãy luôn giữ khay giấy gọn gàng, không để chung nhiều loại giấy trong cùng một khay vì dễ gây lộn xộn, giấy không được tiếp cho quá trình in đúng cách có thể gây kẹt ngay từ đầu.

Cách khắc phục lỗi paper jam hiệu quả

Cách khắc phục lỗi paper jam hiệu quả

Cách khắc phục lỗi paper jam hiệu quả nhất là bạn hãy lấy ngay giấy kẹt ra. Quy trình thực hiện như sau:

  • Tắt máy in: Trước hết, hãy tắt máy in để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra và sửa chữa.
  • Loại bỏ giấy bị kẹt: Mở nắp máy in, lấy hộp mực, rồi tiến hành kéo từ từ tờ giấy và lấy sạch giấy vụn bị kẹt ra khỏi máy. Hãy cẩn thận, nhấc những tờ giấy một cách nhẹ nhàng để tránh gây thêm vấn đề. Nếu giấy bị kẹt mà bạn không thể nhận thấy hoặc loại bỏ được, hãy kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc liên hệ với dịch vụ hỗ trợ.
  • Kiểm tra cảm biến: Sau khi loại bỏ giấy kẹt, hãy kiểm tra cảm biến tách giấy xem có bị bẩn hoặc hỏng không. 
  • Kiểm tra khay giấy: Kiểm tra xem giấy có đặt đúng cách trong khay giấy không. Đảm bảo rằng giấy đựng trong khay không bị nhăn, gấp hoặc quá dày.
  • Khởi động lại máy: Sau khi đã thực hiện các bước trên, hãy khởi động lại máy in và kiểm tra xem lỗi paper jam đã được khắc phục hay chưa.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách khắc phục mang tính tạm thời, nếu nguyên nhân gây kẹt giấy từ lỗi lô sấy hay trục kéo thì lỗi sẽ thường xuyên xảy ra. Vì thế, bạn nên cân nhắc tìm đến sự hỗ trợ từ dịch vụ kỹ thuật chuyên nghiệp hoặc liên hệ với nhà sản xuất để được hướng dẫn cụ thể.

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

Paper jam là gì? Nguyên nhân và cách sửa máy in báo lỗi paper jam đơn giản
Lỗi Paper jam là gì? Nguyên nhân và hướng dẫn cách sửa máy in Brother báo lỗi paper jam đơn giản.