Serif là gì? Đặc điểm và ứng dụng của font serif

Đã xem: 46
Cập nhât: 8 tháng trước
Serif là gì? Serif font là gì? Tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng và các loại font chữ có chân được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Serif là gì?

Serif là gì?

Serif là một thuật ngữ trong thiết kế để chỉ các phông chữ có chân, là đường thẳng hoặc chi tiết nhỏ được thêm vào ở thành phần của chữ như đầu hoặc cuối các nét chữ, thường là những đường định hướng và ổn định cấu tạo chữ. 

Đặc điểm của font chữ Serif

Sau đây là những ưu nhược điểm của font chữ Serif

Ưu điểm

Font chữ Serif có những ưu điểm như:

  • Serif giúp tạo ra sự liên kết giữa các ký tự trong một đoạn văn bản, làm cho việc đọc dễ dàng hơn. Điều này đặc biệt hữu ích cho văn bản dài và tài liệu in ấn.
  •  Font chữ serif thường mang đến một cảm giác truyền thống, lịch sự và chuyên nghiệp. Chúng được sử dụng phổ biến trong các ngành như xuất bản, luật pháp, và tài liệu học thuật.
  • Sự liên kết của các ký tự serif giúp người đọc không mỏi mắt khi đọc văn bản dài. Font chữ serif thường được sử dụng trong sách và báo chí.

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm thì font chữ Serif còn có những nhược điểm như:

  • Trong các văn bản trên màn hình hoặc thiết bị kỹ thuật số, phông chữ serif có thể không dễ đọc bằng phông chữ sans-serif vì các chi tiết nhỏ có thể không hiển thị rõ ràng.
  • Phông chữ Serif dễ đọc hơn trong các tài liệu in như sách, báo và tạp chí vì serif hướng mắt người đọc dọc theo dòng văn bản. Tuy nhiên, trên màn hình nhỏ, serif khó đọc hơn, đặc biệt nếu chúng có độ phân giải thấp. Thông thường, màn hình nhỏ có thể làm cho phông chữ serif trở nên mờ hoặc không rõ ràng. 
  • Trong các thiết kế mang tính hiện đại, phông chữ serif có thể trông lạc hướng và không phù hợp với ý tưởng thiết kế tổng thể.

Các loại font chữ Serif

Các loại font chữ serif được chia thành các nhóm chính, bao gồm Old-style, Transitional, Didone, và Slab serif.

Old-style

Old-style là kiểu chữ Serif đã xuất hiện từ năm 1465, không lâu sau đó thợ kim hoàn Johannes Gutenberg đã cho ra đời phương pháp in ấn "movable type". Các nhà in tại Ý đã tạo ra một loại chữ thích hợp với phương pháp in ấn này, lấy cảm hứng từ thư pháp thời Phục Hưng. Old-style được rất nhiều cửa hàng in ưa chuộng vì sự đơn giản, mộc mạc và dễ đọc khi in trên giấy.

Old-style

Old-style có đặc điểm là độ tương phản giữa các nét thanh và đậm thấp, các nét mảnh chữ chữ thường nằm ở góc thay vì ở trên hay dưới cùng. Kiểu chữ này giữ lại hình thức giống như chữ nghiêng viết tay nên thường nghiêng theo một trục khoảng 9-16 độ và dùng các nét cong để nối serif với chữ cái chính. 

Transitional

Kiểu chữ Serif Transitional còn được gọi là baroque, đã xuất hiện vào cuối thế kỷ 17. Kiểu chữ này có sự pha trộn giữa old-style và kiểu chữ serif hiện đại, do đó có tên là Transitional.

Transitional

Transitional có đặc điểm là sở hữu độ tương phản cao giữa các nét thanh và nét đậm, tuy nhiên khi so sánh với kiểu chữ serif hiện đại thì các đường nét này vẫn chưa được thể hiện rõ. Các chữ cái thuộc font Transitional được viết theo trục thẳng đứng, phần đầu mỗi chữ sẽ là các nét tròn trịa, mềm mại. 

Transitional

Didone

Kiểu chữ Serif Didone hay serif hiện đại đã ra đời từ cuối những năm 1700 và 1800. Kiểu chữ này được ra đời và phát triển bởi các nhà in in người Ý, Đức và Pháp lần lượt là Giambattista Bodoni, Firmin Didot, Justus Erich Walbaum. Do vậy các văn bản in ấn,  công nghệ in ấn, sản xuất giấy vào thời kỳ đó thể hiện tinh tế, có thiết kế thanh lịch hơn nhờ sử dụng kiểu chữ này.

Didone

Kiểu chữ Didone còn có những đặc điểm như:

  • Chữ cái có nét dọc dày, hướng theo trục dọc.
  • Chiều dài và chiều rộng của một chữ cái không có nhiều chênh lệch.
  • Sự tương phản cực kì cao giữa các nét thanh và nét đậm của chữ.
  • Phần Serif trong chữ được thể hiện bằng các đường nét mềm mại, có hình tròn hoặc hình giọt nước.

Slab serif

Kiểu chữ Serif Slab đã xuất hiện từ năm 1817, ban đầu được sử dụng trong các poster cần thu hút sự chú ý của người xem. Kiểu chữ này sở hữu khá nhiều biến thể với nhiều phong cách khác nhau.

Slab serif

Một số font chữ thuộc Serif Slab được xây dựng theo phong cách geometric, các nét chữ có độ dày không thay đổi nhiều trong cùng một chữ cái. Còn một số font khác thì có cấu trúc giống như các kiểu chữ serif thông thường với các phần serif đậm nét và rõ ràng hơn.

Ứng dụng của font chữ Serif

Font chữ serif có nhiều ứng dụng và được sử dụng rộng rãi trong các lĩnh vực sau:

In ấn, xuất bản

Ứng dụng của font chữ Serif

Font chữ Serif hầu hết đều có lịch sử phát triển lâu đời và gắn liền với ngành in ấn, do đó nên được ứng dụng rất phổ biến trong in ấn và xuất bản sách báo, tạp chí. Kiểu chữ này hiện nay được các nhà in, các nhà thiết kế đánh giá cao và thường được lựa chọn để sử dụng trong các sản phẩm của mình để giúp sản phẩm đẹp và thu hút người xem, dễ đọc.

Trong nhận diện thương hiệu

Trong nhận diện thương hiệu

Kiểu chữ Serif mang lại sự tinh tế, trang nhã và đáng tin cậy, do đó nếu thương hiệu nào hướng đến sự cao cấp, nghiêm túc hoặc thậm chí theo trường phái truyền thống (văn phòng luật, tòa soạn, công ty bảo hiểm,...), thì hãy cân nhắc sử dụng kiểu chữ này để làm nổi bật thương hiệu, giúp khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn, truyền tải được nội dung và đặc điểm của thương hiệu. 

Truyền thông và quảng cáo truyền thống

Font chữ serif có thể được sử dụng để tạo ra sự uy tín, truyền thống và độc đáo trong các tác phẩm truyền thông và quảng cáo truyền thống. Chúng có thể tạo nét chữ đặc biệt và thu hút sự chú ý của khán giả.

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

Serif là gì? Đặc điểm và ứng dụng của font serif
Serif là gì? Serif font là gì? Tìm hiểu đặc điểm, ứng dụng và các loại font chữ có chân được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.