GSM là gì? Định lượng giấy 70 gsm là gì? 80gsm là gì? 100gsm, 250gsm là gì?

Đã xem: 24
Cập nhât: 9 tháng trước
Định lượng giấy gsm là gì? GSM là đơn vị gì? GSM của giấy là gì? Định lượng giấy gsm là chỉ số đo lường trọng lượng giấy trên một mét vuông. Hãy cùng tìm hiểu thêm về định lượng gsm ngay sau đây.

GSM là gì?

GSM là từ viết tắt của grams per square meter có nghĩa là khối lượng (số gram) trên mỗi mét vuông giấy. GSM là đơn vị đo được dùng để xác định trọng lượng của giấy trong mỗi mét vuông. 

GSM là gì?

Có thể hiểu định lượng giấy gsm là đơn vị đo độ dày mỏng của giấy theo công thức trọng lượng/diện tích (gam/mét vuông) được ký hiệu là gsm. GSM của giấy được xác định bằng cách lấy khối lượng cân được của 1 tấm giấy chia cho diện tích m2 của tấm giấy đó. Số gsm của tờ giấy càng cao thì tờ giấy đó càng nặng và có nghĩa là tờ giấy đó càng dày.

Giấy A4 gsm là gì?

Giấy A4 gsm là loại giấy có kích thước A4 (210mm x 297mm) được tính định lượng bằng đơn vị GSM. Thường thì giấy A4 không có định lượng cố định (GSM) mà giấy A4 thường được sản xuất với nhiều định lượng khác nhau dựa trên mục đích sử dụng và yêu cầu của người dùng.

Thông thường, giấy A4 có các định lượng như: 70 GSM, 80 GSM, 100 GSM,.. Thông số gsm sẽ được ghi trên bao bì của giấy để người dùng dễ dàng nhận biết.

Các định lượng giấy được sử dụng phổ biến hiện nay

Sau đây là các định lượng giấy phổ biến hiện nay

Các định lượng giấy được sử dụng phổ biến hiện nay

35-55gsm

Giấy có định lượng từ 35-55gsm chỉ ra khối lượng giấy trong mỗi mét vuông nằm trong khoảng từ 35 gram đến 55 gram. Đây là loại giấy khá mỏng và nhẹ  thường được sử dụng cho các ứng dụng như in ấn sách mỏng, in báo, tạp chí, tờ rơi.

70 gsm

70 gsm là gì? 70 gsm chỉ ra rằng trên mỗi mét vuông giấy có khối lượng là 70 gram. Giấy có định lượng 70 GSM là một loại giấy mỏng và nhẹ, thường được sử dụng trong các ứng dụng in ấn văn bản thông thường photocopy, ghi chú, in các tài liệu văn phòng, gia đình,... với độ dày trung bình và giá thành thấp. 

80gsm

80gsm là gì? 80gsm có nghĩa là trên mỗi mét vuông giấy có khối lượng là 80 gram. Giấy có định lượng 80 GSM thường là một lựa chọn phổ biến trong việc in ấn văn bản thông thường, báo cáo, tài liệu và nhiều ứng dụng in ấn khác. Nó đủ dày để trông chuyên nghiệp và có thể xử lý tốt cả in chữ lẫn in hình ảnh. 

90-100gsm

90gsm là gì? 100gsm là gì? 90-100gsm có nghĩa là trên mỗi mét vuông giấy có khối lượng khoảng từ 90 gram đến 100 gram. Giấy định lượng 90-100gsm là loại giáy có độ dày và trọng lượng trung bình, thường được sử dụng để in các văn bản hàng ngày, tài liệu phát tay, tờ rơi.

120-140gsm

120-140gsm là một phạm vi định lượng giấy, chỉ ra khối lượng giấy trong mỗi mét vuông của bề mặt giấy nằm trong khoảng từ 120 gram đến 140 gram.

Giấy trong phạm vi 120-140 GSM có độ dày và trọng lượng trung bình đến cao. Đây là những loại giấy có độ bền và chất lượng cao, thích hợp cho các ứng dụng để in tờ rơi, giấy thông báo hay bất cứ gì bạn cần độ cứng hơn một chút so với giấy tiêu chuẩn.

200-300gsm

200-300gsm chỉ ra khối lượng giấy trong mỗi mét vuông của bề mặt giấy nằm trong khoảng từ 200 gram đến 300 gram. Giấy trong phạm vi 200-300 GSM có độ dày và trọng lượng cao. Đây là những loại giấy rất dày và cứng, thường được sử dụng trong các ứng dụng đòi hỏi độ bền, độ cứng và chất lượng cao, có thể dễ dàng uốn cong nhưng sẽ dãn ra khi gấp lại.

Giấy có định lượng 200-300gsm rất phù hợp để làm các loại thiệp, giấy chứng nhận, ấn phẩm quảng cáo, brochures, poster.

250gsm

250gsm là gì? Giấy có định lượng 250gsm có nghĩa là trên mỗi mét vuông giấy có khối lượng 250 gram. Giấy có định lượng 250 GSM là khá dày và nặng, thường được sử dụng cho các ứng dụng đòi hỏi độ bền cao và độ cứng. Ví dụ, giấy có định lượng 250 GSM thường được sử dụng cho việc làm thiệp, bìa sách cứng, hộp quà, làm các loại thẻ,...

300-400gsm

300-400gsm chỉ ra khối lượng giấy trong mỗi mét vuông của bề mặt giấy nằm trong khoảng từ 300 gram đến 400 gram. Loại giấy 300-400 GSM thường được sử dụng trong các ứng dụng như bao bì cao cấp, hộp đựng, thiệp mừng, sản phẩm quảng cáo, in ấn nghệ thuật, bìa sách sang trọng và các ứng dụng đồ họa khác. Giấy trong phạm vi này cung cấp độ dày, độ cứng và chất lượng cao, tạo ra các sản phẩm in ấn chắc chắn, đẹp mắt và đáng tin cậy.

Sự khác biệt giữa độ dày và định lượng giấy gsm

Độ dày và định lượng (GSM) là hai thuộc tính khác nhau của giấy và được sử dụng để đánh giá và mô tả các đặc tính của nó.

Khía cạnh Độ dày giấy Định lượng giấy (GSM)
Định nghĩa Đo lường khoảng cách giữa hai bề mặt của giấy. Được đo bằng đơn vị độ dày như micron hoặc mil. Đo lường trọng lượng của giấy trên một diện tích vuông đơn vị (thường là gram trên mét vuông).
Đơn vị đo Đơn vị độ dày như micron hoặc mil Đơn vị Grams per Square Meter (GSM).
Thay đổi với loại giấy Có thể có độ dày khác nhau giữa các loại giấy có cùng định lượng. Cùng định lượng thì trọng lượng giấy là không đổi, nhưng độ dày có thể thay đổi.

Cách tính định lượng giấy

Định lượng giấy (GSM) thường được tính bằng cách đo trọng lượng của một mẫu giấy trên một diện tích vuông đơn vị (thường là mét vuông). Mỗi loại giấy sẽ có định lượng khác nhau với độ mỏng, dày khác nhau.

Cách tính định lượng giấy

Ví dụ, nếu bạn cân được mẫu giấy có trọng lượng là 120 gram và diện tích là 1 mét vuông (1 m²), thì:

Định lượng giấy (GSM) = 120 gam / 1 m² = 120 GSM

Lưu ý rằng, cách tính trên là cách thủ công và đơn giản để xác định định lượng giấy. Tuy nhiên, trong các cơ sở sản xuất và kiểm tra chất lượng lớn hơn, sẽ có các thiết bị chuyên dụng để thực hiện việc đo định lượng giấy một cách chính xác hơn.

Thông thường giấy sẽ được sản xuất theo định lượng, sau đó được phân loại, sắp xếp và thống kê thành bảng định lượng giấy sẵn để thuận tiện cho việc mua bán, sử dụng. 

Định lượng GSM của các loại giấy phổ biến

Sau đây là định lượng GSM của các loại giấy thường được sử dụng phổ biến trong in ấn:

  • Giấy Ford: có định lượng 70-80-90 gsm
  • Giấy Bristol: có định lượng 230 – 350 gsm
  • Giấy Ivory: có định lượng 170 – 400 gsm
  • Giấy Couche có định lượng 90 – 300 gsm
  • Giấy Duplex có định lượng 250 – 500 gsm
  • Giấy Crystal có định lượng 230 – 350 gsm
  • Giấy Kraft có định lượng 50 – 175 gsm

CÁC THUẬT NGỮ IN ẤN KHÁC

Tìm hiểu thêm các thuật ngữ in ấn khác tại: Thuật ngữ in ấn

Tin nổi bật Hỏi đáp

GSM là gì? Định lượng giấy 70 gsm là gì? 80gsm là gì? 100gsm, 250gsm là gì?
Định lượng giấy gsm là gì? GSM là đơn vị gì? GSM của giấy là gì? Định lượng giấy gsm là chỉ số đo lường trọng lượng giấy trên một mét vuông. Hãy cùng tìm hiểu thêm về định lượng gsm ngay sau đây.